Thành lập công ty thu hồi nợ theo đúng góc độ pháp lý

Thu hồi nợ nợ hiện đang là lựa chọn phổ biến trong kinh doanh và được nhiều doanh nhân quan tâm. Vì là lĩnh vực đặc thù nên để kinh doanh dịch vụ đòi nợ, doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện của pháp luật. Vì vậy, thủ tục thành lập công ty đòi nợ luôn là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bài viết này của Luật Tuệ Minh sẽ làm rõ vấn đề trên.

Công ty thu hồi nợ là gì ?

Công ty hoạt động trong lĩnh vực đòi nợ theo quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo tính pháp lý của hoạt động kinh doanh đòi nợ. Đối với việc đàm phán nợ, công ty sẽ căn cứ vào thông tin khách hàng cung cấp và ủy quyền cho người đại diện trong quá trình đàm phán với khách nợ.

Mặc dù việc đòi nợ thường liên quan đến việc thu hồi các nghĩa vụ tài chính từ con nợ nhưng trước khi tiến hành quá trình đòi nợ, công ty đòi nợ sẽ tiếp nhận và kiểm tra đầy đủ hồ sơ đảm bảo tính xác thực trước khi đàm phán và thực hiện các biện pháp cần thiết để thu hồi nợ.

Công ty thu hồi nợ là gì ?

thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ và nộp Sở Kế hoạch và Đầu tư

Đơn đăng ký kinh doanh

Quy định công ty

Danh sách thành viên hoặc cổ đông của công ty (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần)

Bản sao các tài liệu:

  • Bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp của thành viên hoặc cổ đông sáng lập.
  • Bản sao quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu khác có liên quan của tổ chức.
  • Bản sao CMND hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của người đại diện theo pháp luật của tổ chức.

Tài liệu chứng minh điều kiện vốn

Tài liệu chứng minh tiêu chuẩn người quản lý, giám đốc chi nhánh công ty

Giấy ủy quyền cho công ty Luật Tuệ Minh

Sau khi hồ sơ được nộp về Sở Kế hoạch và Đầu tư, đặt tại địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, quá trình xử lý sẽ mất khoảng 03 ngày làm việc. Nếu hồ sơ được kiểm tra và xác nhận hợp lệ với đầy đủ các yếu tố cần thiết, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp ngay giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Bước 2: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

Sau khi doanh nghiệp nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, yêu cầu công bố thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục quy định phải được thực hiện trong thời gian khoảng 30 ngày kể từ ngày nhận được công bố. Thông tin được công bố bao gồm nội dung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngành nghề kinh doanh và danh sách cổ đông sáng lập.

Lưu ý: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 Nghị định 50/2016/ND-CP, việc không công bố hoặc công bố sai thông tin trong thời hạn và nội dung quy định trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đồng.

Bước 3: Khắc dấu và công bố mẫu dấu

Doanh nghiệp có toàn quyền quyết định về loại, số lượng, nội dung con dấu được sử dụng. Quý khách có thể lựa chọn ủy quyền cho công ty Luật Tuệ Minh hoặc tự mình thực hiện quá trình khắc dấu và thông báo mẫu dấu tương ứng về Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Sau khi nhận được hồ sơ mẫu dấu, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy biên nhận cho doanh nghiệp. Đồng thời, thông báo mẫu dấu của doanh nghiệp sẽ được công bố trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo về việc công bố thông tin này.

Bước 4: Xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện quản lý an ninh trật tự và quản lý công ty thu nợ

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự bao gồm các bước sau:

  • Văn bản đề nghị: Hồ sơ bao gồm văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký doanh nghiệp: Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của công ty.
  • Hồ sơ an toàn phòng cháy và chữa cháy: Bản sao hợp lệ các văn bản chứng minh an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh, kho chứa nguyên liệu, hàng hóa.
  • Sơ yếu lý lịch và nhân sự: Sơ yếu lý lịch kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh.
  • Nộp hồ sơ: Công ty nộp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ đến cơ quan Công an có thẩm quyền để xin cấp Giấy chứng nhận. Có thể nộp trực tiếp, gửi qua đường bưu điện hoặc qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an để quản lý lĩnh vực đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.
  • Thời gian giải quyết: Cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết hồ sơ trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

Đồng thời, công ty cũng cần thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh, Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động phải được thông báo bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
  • Thực hiện báo cáo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về tình hình an ninh, trật tự theo hướng dẫn của Bộ Công an.
  • Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, các tài liệu phải được cung cấp cho Công an bao gồm danh sách nhân sự, lý lịch nhân sự và các tài liệu chứng minh đủ điều kiện đối với từng ngành, nghề cụ thể. Đồng thời, cung cấp số liệu thống kê về các phương tiện phục vụ công tác an ninh, nếu có.

Thủ tục <a href=thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ" width="726" height="408" />

Hồ sơ thành lập công ty thu hồi nợ

Hồ sơ thành lập công ty hợp danh

  • Đề nghị đăng ký kinh doanh.
  • Điều lệ công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.
  • Danh sách đầy đủ các thành viên trong quan hệ đối tác.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của thành viên.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.

Hồ sơ đăng ký công ty trách nhiệm hữu hạn

Đề nghị đăng ký kinh doanh.

Điều lệ công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.

Danh sách đầy đủ các thành viên trong công ty trách nhiệm hữu hạn.

Bản sao của các tài liệu sau:

  • Giấy tờ pháp lý cá nhân của thành viên là cá nhân và người đại diện theo pháp luật.
  • Văn bản pháp luật của tổ chức và văn bản ủy quyền cử người đại diện; Văn bản pháp luật của cá nhân đại diện theo ủy quyền của các thành viên trong tổ chức. Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài, bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự tại lãnh sự quán.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Bản đề xuất đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Điều lệ công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.

Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.

Bản sao của các tài liệu sau:

  • Giấy tờ pháp lý cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả người đại diện theo pháp luật.
  • Văn bản pháp luật của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản ủy quyền cử người đại diện; Văn bản pháp luật của người đại diện cá nhân theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư, tổ chức nước ngoài. Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài, bản sao các văn bản pháp luật của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự tại cơ quan lãnh sự.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư

Hồ sơ <a href=thành lập công ty thu hồi nợ" width="726" height="408" />

Điều kiện để thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Điều kiện về vốn

  • Để hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đòi nợ, công ty phải đăng ký mức vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định theo quy định. Ngành này yêu cầu phải tuân thủ các quy định cụ thể về mức vốn điều lệ, yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký vốn điều lệ theo quy định để được công nhận là hợp pháp.
  • Ngoài ra, để cung cấp dịch vụ đòi nợ, công ty cần đảm bảo vốn pháp định đã được kê khai, đăng ký khi thành lập công ty và phải đảm bảo vốn điều lệ không dưới 2 tỷ đồng. theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đảm bảo tiêu chuẩn giám đốc và người quản lý công ty

  • Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Có bằng đại học trở lên thuộc các lĩnh vực như kinh tế, quản lý, luật hoặc an ninh.
  • Không có sự lên án.
  • Cá nhân có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đòi nợ khác đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải đáp ứng thêm điều kiện: trong 3 năm liên tục trước đó không giữ chức vụ quản lý tại doanh nghiệp đòi nợ. Giấy chứng nhận đăng ký nợ bị thu hồi.
  • Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của doanh nghiệp phải có hộ khẩu thường trú tại huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi đăng ký địa điểm kinh doanh ít nhất 05 năm và không vi phạm các quy định hành chính sau đây: như chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cho vay lãi suất cao, đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc đánh bạc, làm nhục người khác trong 5 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh.

Điều kiện tiêu chuẩn đối với người lao động trong lĩnh vực hoạt động đòi nợ

Người lao động sẽ được tuyển dụng theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động có thời hạn với thời hạn tối thiểu 06 tháng. Để đáp ứng điều kiện tuyển dụng, ứng viên cần:

  • Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Đạt được trình độ học vấn trung cấp trở lên trong các lĩnh vực như kinh tế, quản lý, luật hoặc an ninh.
  • Không có sự lên án.

Đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình kinh doanh đòi nợ

Khi thành lập công ty đòi nợ, doanh nghiệp phải đảm bảo duy trì an ninh trật tự trong quá trình cung cấp dịch vụ này. Điều này đòi hỏi công ty phải trải qua quá trình đăng ký để được cấp giấy chứng nhận, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện về bảo vệ an ninh trật tự trong kinh doanh đòi nợ trước khi bắt đầu triển khai hoạt động này.

Điều kiện để <a href=thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ" width="726" height="408" />

Các thủ tục phải hoàn tất sau khi thành lập công ty thu hồi nợ

Sau khi nhận được giấy phép mở công ty đòi nợ, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

  • Công bố thông tin doanh nghiệp: Nộp thông tin doanh nghiệp lên cổng thông tin quốc gia trong thời gian khoảng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh.
  • Khắc dấu và công bố mẫu dấu: Khắc dấu tròn và công bố mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia.
  • Quản lý hóa đơn: Phát hành, in, mua hóa đơn để sử dụng cho các giao dịch của doanh nghiệp.
  • Mở tài khoản ngân hàng: Thực hiện quy trình mở tài khoản ngân hàng và báo cáo số tài khoản cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.
  • Chứng thư điện tử: Mua chữ ký số điện tử để có khả năng nộp thuế trực tuyến.
  • Quảng bá công ty: Treo bảng hiệu công ty để tăng cường quảng bá thương hiệu.
  • Góp vốn: Thực hiện thủ tục góp vốn vào công ty trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Nộp các loại thuế, tờ khai: Nộp tờ khai, thuế môn bài theo quy định của pháp luật.

Các thủ tục phải hoàn tất sau khi <a href=thành lập công ty thu hồi nợ" width="726" height="408" />

Một số điều cần lưu ý khi thành lập công ty thu hồi nợ

Để đảm bảo quá trình thành lập công ty đòi nợ diễn ra suôn sẻ, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

Loại hình kinh doanh

Lựa chọn loại hình công ty là một quyết định quan trọng. Có ba loại công ty phổ biến: trách nhiệm hữu hạn, cổ phần và tư nhân. Trong đó, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần và công ty tư nhân được sử dụng nhiều nhất.

Đại diện pháp lý

Người đại diện của công ty đòi nợ có thể là Tổng giám đốc, Chủ tịch, Giám đốc hoặc người quản lý. Cần lưu ý công ty có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật nhưng cần phải chọn người đại diện chính để tránh rắc rối trong trường hợp bạn muốn thay đổi thông tin.

Người đại diện theo pháp luật của một công ty có thể đồng thời là người đại diện theo pháp luật của nhiều công ty khác nhau. Người đại diện theo pháp luật còn phải thực hiện trình tự, thủ tục thành lập công ty theo quy định của pháp luật để có thể đưa công ty vào hoạt động chính thức.

Địa chỉ đăng ký kinh doanh:

Cần phải đăng ký địa chỉ trụ sở chính khi đăng ký kinh doanh. Địa chỉ này không được nằm trong chung cư, nhà tập thể mà phải là địa chỉ riêng độc lập. Các công ty có thể thuê địa chỉ công ty để đảm bảo tính hợp pháp của địa chỉ kinh doanh.

Tên công ty thu hồi nợ

Tên công ty cần có đủ cấu trúc, bao gồm loại hình và tên riêng. Để tránh trùng lặp, cần tra cứu tên trên cổng đăng ký doanh nghiệp.

Ví dụ: Tên công ty phải bao gồm loại + tên riêng như “Công ty cổ phần Hoa Mai” hoặc “Công ty TNHH Hữu Phát”. Để đại diện cho nghề nghiệp, bạn có thể thêm thành phố hoặc dịch vụ như “Công ty đòi nợ Phát Đạt”.

Tuyên bố về vốn điều lệ

Cần phải kê khai vốn điều lệ theo quy định. Ví dụ: Công ty đòi nợ phải kê khai mức vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng.

Việc kinh doanh

Chọn ngành nghề phù hợp với mục đích kinh doanh của công ty. Bạn có thể đăng ký nhiều ngành nghề cùng lúc hoặc thay đổi nếu cần thiết.

Ngành nghề phù hợp cho công ty đòi nợ có thể là “Hoạt động dịch vụ hỗ trợ tín dụng và thanh toán (8291 – 82910)”, bao gồm thu thập nợ và thu thập thông tin tín dụng.

Một số điều cần lưu ý khi <a href=thành lập công ty thu hồi nợ" width="726" height="408" />

Lời kết

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp việc thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuận tiện hơn cho doanh nghiệp. Hãy liên hệ Luật Tuệ Minh để nhận được tư vấn chi tiết nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn! Luật Tuệ Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tận tình 24/7.

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay