Mã ngành nghề thành lập công ty hoạt động nhiếp ảnh
Ngày nay, lĩnh vực nhiếp ảnh sẽ phát triển vì tất cả chúng ta đều yêu thích cái đẹp và muốn lưu giữ một khoảnh khắc hay kỷ niệm đáng nhớ nào đó. Vì vậy, có rất nhiều cá nhân muốn làm việc trong lĩnh vực này. Nhưng chưa hiểu rõ thủ tục thành lập công ty chụp ảnh. Trong bài viết này, Luật Tuệ Minh sẽ giới thiệu đến bạn thủ tục thành lập công ty hoạt động nhiếp ảnh.
Mã ngành nghề thành lập công ty hoạt động nhiếp ảnh
Mã ngành dịch vụ cần chụp ảnh được quy định tại Danh mục ngành nghề kinh doanh ban hành kèm theo Quyết định 27/2018/QD-TTg ngày 06/7/2018 của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, để hoạt động kinh doanh dịch vụ chụp ảnh, doanh nghiệp cần đăng ký ngành Hoạt động nhiếp ảnh – Mã ngành 742 – 7420 – 74200:
Chụp ảnh nhằm mục đích lấy nét và thương mại
- Chụp chân dung hộ chiếu, thiệp, đám cưới...
- Chụp ảnh cho mục đích thương mại, xuất bản, thời trang, bất động sản hoặc du lịch,
- Chụp ảnh trên không
- Quay phim: Đám cưới, hội nghị...
Làm phim
- Phát triển, in ấn và mở rộng từ âm bản hoặc phim
- Phát triển phim và thử nghiệm hình ảnh
- Tái sử dụng, khôi phục hoặc chỉnh sửa lại ảnh
Hoạt động của phóng viên ảnh
Nhóm này cũng gồm: Quay phim dưới dạng phim tài liệu.
Loại trừ
- Gia công phim liên quan đến công nghiệp điện ảnh và hình ảnh được phân vào nhóm 5911 (Hoạt động sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình);
- Hoạt động lập bản đồ và thông tin trên không được phân tích tại nhóm 71102 (Hoạt động lập bản đồ).
Điều kiện thành lập công ty hoạt động nhiếp ảnh
Điều kiện về chủ thể thành lập công ty hoạt động nhiếp ảnh
- Có CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân;
- Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự;
- Không có đối tượng nào được thành lập doanh nghiệp (công chức, viên chức...).
- Tổ chức, cá nhân Việt Nam thường trú tại Việt Nam có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp nhiếp ảnh.
- Các tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp nhiếp ảnh. Dưới hình thức hợp nhất kinh doanh hoặc thành lập công ty liên doanh.
Điều kiện về công ty hoạt động nhiếp ảnh
Đặt tên cho doanh nghiệp của bạn
Công ty
- Tên công ty và hình ảnh doanh nghiệp phải viết bằng tiếng Việt, có thể bao gồm chữ số và ký hiệu, phải được phát âm và có ít nhất hai thành phần: Loại hình doanh nghiệp và Tên cá nhân.
- Để tránh trùng lặp với các doanh nghiệp đang hoạt động khác, các doanh nghiệp mới thành lập thường đặt tên doanh nghiệp dài hơn (tên có 3 - 4 chữ cái) hoặc tên doanh nghiệp có chữ cái (có thể ghép bằng tiếng Anh).
Hộ kinh doanh
Doanh nghiệp có tên riêng của nó. Tên hộ kinh doanh bao gồm 2 thành phần sau:
- Loại “Hộ kinh doanh”;
- Tên riêng của doanh nghiệp.
- Tên cá nhân được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W và có thể kèm theo số và ký hiệu.
- Những từ ngữ, biểu tượng vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc không được dùng để đặt tên hộ kinh doanh.
- Hộ kinh doanh không được phép sử dụng thuật ngữ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên cho hộ kinh doanh.
- Tên riêng của doanh nghiệp không được trùng với tên riêng của doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn cấp huyện.
Lựa chọn người đại diện theo pháp luật cho công ty
Trường hợp công ty kinh doanh nhiếp ảnh lựa chọn loại hình kinh doanh là công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần thì cần phải có người đại diện theo pháp luật với các chức danh như Giám đốc, Tổng giám đốc, Chủ tịch... Đây là người chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh của công ty. doanh nghiệp, là người đại diện cho doanh nghiệp làm việc, ký kết các giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước, với cá nhân hoặc tổ chức khác.
Chọn ngành nghề kinh doanh
Về hoạt động nhiếp ảnh, theo Quyết định 27/2018/QD-TTg về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành, hoạt động này thuộc mã ngành 742 – 7420 – 74200.
Nhóm hoạt động nhiếp ảnh chuyên ngành bao gồm các hoạt động sau:
Chụp ảnh cho tiêu dùng và thương mại
- Chụp ảnh chân dung hộ chiếu, thiệp, đám cưới...
- Chụp ảnh cho mục đích thương mại, xuất bản, thời trang, bất động sản hoặc du lịch,
- chụp ảnh trên không
- Quay phim: Đám cưới, hội nghị...
- Sản xuất phim
- Phát triển, in ấn và mở rộng từ âm bản hoặc phim
- Phát triển phim và thử nghiệm hình ảnh
- Sử dụng, khôi phục hoặc chỉnh sửa lại ảnh
Hoạt động của phóng viên ảnh
Nhóm này cũng gồm: Quay phim dưới dạng phim tài liệu.
Loại trừ
- Gia công phim liên quan đến công nghiệp điện ảnh và hình ảnh được chia thành nhóm 5911 (Hoạt động sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình);
- Hoạt động lập bản đồ và thông tin trên không được phân tích trong nhóm 71102 (Hoạt động lập bản đồ).
thành lập công ty hoạt động nhiếp ảnh" width="726" height="408" />
Hồ sơ thành lập công ty hoạt động nhiếp ảnh
Thành phần hồ sơ thành lập doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP bao gồm:
a) Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu (tuỳ theo mỗi loại hình doanh nghiệp mà có mẫu Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp khác nhau);
b) Điều lệ công ty (áp dụng đối với loại hình công ty hợp danh, công ty TNHH, Công ty cổ phần)
c) Danh sách thành viên góp vốn hoặc Danh sách cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần hoặc công ty hợp danh);
d) Bản sao các giấy tờ sau đây:
- Giấy tờ pháp lý (CMND/ CCCD/ Hộ chiếu) của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật, chủ sở hữu của doanh nghiệp
- Giấy tờ pháp lý (CMND/ CCCD/ Hộ chiếu) của cá nhân đối với thành viên góp vốn công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý (Quyết định thành lập/giấy chứng nhận đăng ký́ doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác) của tổ chức đối với thành viên công ty là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền (Đối với trường hợp chủ sở hữu là tổ chức ủy quyền cho cá nhân quản lý phần vốn góp)
- Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.
e) Giấy ủy quyền trong trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh
thành lập công ty hoạt động nhiếp ảnh" width="726" height="408" />
Quy trình thành lập công ty hoạt động nhiếp ảnh
Sau khi soạn thảo hồ sơ bổ sung ngành nghề, doanh nghiệp cần tiến hành 3 bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Doanh nghiệp nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
- Thời gian làm việc là 03 ngày kể từ khi doanh nghiệp nộp hồ sơ bổ sung dịch vụ chụp ảnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phản hồi về tính hợp lệ của hồ sơ và thông báo cho doanh nghiệp nhận kết quả. hoặc sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Bước 2: Nhận kết quả thêm hồ sơ doanh nghiệp
- Căn cứ ngày hẹn trên Giấy biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả xử lý hồ sơ hoặc đăng ký nhận kết quả tại địa chỉ doanh nghiệp trả kết quả qua đường bưu điện.
- Giấy chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh bổ sung ngành dịch vụ chụp ảnh
- Theo quy định mới từ ngày 1/7/2015, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã cấp sẽ không thể hiện nội dung ngành nghề nên khi chuyển đổi ngành nghề, doanh nghiệp chỉ nhận được kết quả Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. chung. chấp nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh mà không cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới.
Bước 3: Doanh nghiệp thông báo đăng ký, thay đổi, bổ sung ngành nghề trên Cổng thông tin quốc gia
- Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, khi thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử quốc gia. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới, công ty phải công bố nội dung đăng ký kinh doanh mới theo quy định.
thành lập công ty hoạt động nhiếp ảnh" width="726" height="408" />
Lưu ý về việc thông báo bổ sung ngành nghề kinh doanh
- Ngoại trừ việc thay đổi địa điểm kinh doanh, chi nhánh công ty, văn phòng đại diện của công ty, không cần làm thủ tục để tiếp tục sắp xếp thông tin trên Cổng thông tin quốc gia. Đối với các công việc kinh doanh bổ sung, thủ tục này chắc chắn phải được tuân theo.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh phải gửi bổ sung thông tin về ngành nghề kinh doanh cho cơ quan thuế, cơ quan quản lý lao động và cơ quan pháp luật. cơ quan hải quan, cơ sở bảo hiểm xã hội;
- Định kỳ, cơ sở đăng ký kinh doanh phải gửi thông tin đăng ký kinh doanh và thông tin chuyên ngành bổ sung về doanh nghiệp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cùng cấp, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố. – Nơi công ty, doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
- Tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu Cơ quan đăng ký kinh doanh cung cấp những thông tin mà công ty phải công bố theo quy định của pháp luật.
Lời kết
Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về quy trình thành lập công ty hoạt động nhiếp ảnh có thể liên hệ qua hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ trực tiếp từ nhân viên.
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.