Thành lập công ty dịch vụ bản đồ cần yêu cầu bằng cấp nào?

Công ty dịch vụ bản đồ là doanh nghiệp hoạt động dựa trên việc đo đạc địa chỉ đối tượng; xây dựng, vận hành công trình hạ tầng đo đạc. Và trong bài viết này hãy cùng Luật Tuệ Minh tìm hiểu thủ tục thành lập công ty dịch vụ bản đồ trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu thành lập công ty dịch vụ bản đồ

thành lập công ty dịch vụ bản đồ là hoạt động kinh doanh có điều kiện, trong đó đơn vị có đủ điều kiện và được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật thì được phép đo địa chỉ đối tượng xây dựng và vận hành công trình hạ tầng đo đạc, cơ sở dữ liệu địa chỉ; tạo bản đồ và các sản phẩm khảo sát và bản đồ khác.

Tìm hiểu <a href=thành lập công ty dịch vụ bản đồ" width="726" height="408" />

Điều kiện thành lập công ty dịch vụ bản đồ

Vận hành hạ tầng đo lường Bước đầu tiên là thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành đo đạc và bản đồ.

Để hoạt động kinh doanh đo đạc và bản đồ phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Người kinh doanh, kỹ thuật chính phụ trách lĩnh vực này phải có trình độ đại học trở lên, chuyên ngành đo đạc và bản đồ hình nón. Thời gian hoạt động thực tế tối thiểu là 05 năm trở lên, phù hợp với ít nhất một số nội dung về hoạt động đo đạc và bản đồ trong giấy phép của tổ chức xin cấp giấy phép hoặc có chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ. đồ thị bản đồ theo quy định. Và người phụ trách chính cũng không thể là người phụ trách kỹ thuật đo đạc, lập bản đồ hình nón của tổ chức khác;
  • Số lượng nhân viên kỹ thuật được đào tạo về đo đạc và bản đồ đáp ứng yêu cầu thực hiện hồ sơ cấp phép theo quy định của pháp luật;
  • Có công nghệ, cơ sở vật chất, vật tư, thiết bị kỹ thuật, công nghệ đo đạc và bản đồ phù hợp với quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ kinh tế kỹ thuật để tạo ra sản phẩm đo đạc và bản đồ. Bản đồ thuộc nội dung yêu cầu cấp phép.

Điều kiện <a href=thành lập công ty dịch vụ bản đồ" width="726" height="408" />

Chia sẻ kinh nghiệm thành lập công ty dịch vụ bản đồ

Trước khi tiến hành các bước thành lập công ty khảo sát. Các cá nhân/doanh nghiệp có nhu cầu cần chuẩn bị trước nội dung theo các nội dung được đề cập ở các tiểu mục dưới đây.

Lựa chọn tên công ty đo đạc đúng quy định

  • Doanh nghiệp không được đặt tên công ty trùng với tên doanh nghiệp đã đăng ký trước đó. Tốt nhất, bạn nên nghiên cứu tên thật kỹ trước khi đăng ký tên công ty.
  • Tên công ty phải có cấu trúc đầy đủ bao gồm loại hình doanh nghiệp và tên cá nhân. Tên cá nhân được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, số và ký hiệu.
  • Để tránh trùng lặp, doanh nghiệp có thể đặt tên công ty bằng tiếng Anh hoặc viết tắt. Chỉ cần ghi tên viết tắt của doanh nghiệp yêu cầu đăng ký trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký và tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp yêu cầu đăng ký trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký. dấu hiệu.
  • Cấm doanh nghiệp sử dụng các từ, ký hiệu không có giấy tờ trong tên của mình. Cấm sử dụng tên cơ sở nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên tổ chức chính trị - xã hội... làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp hợp lý được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận

Chuẩn bị vốn tối thiểu và kê khai vốn điều lệ hợp lý

  • Muốn thành lập công ty đo lường thì nhất định phải chuẩn bị vốn. Mức vốn có thể được điều chỉnh theo mức tài chính tối thiểu hoặc theo quy định chuyên ngành về vốn tối thiểu. 
  • Ngoài ra, khi thành lập công ty, doanh nghiệp phải kê khai vốn điều lệ. Vốn này cần phải được chứng minh, có trường hợp lại không. Bởi hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc điều chỉnh mức vốn tối đa, tối thiểu mà doanh nghiệp cần phải kê khai khi đăng ký kinh doanh. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp có thể đăng ký vốn điều lệ từ vài triệu đồng đến vài xu. 
  • Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý trường hợp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện về vốn thì có thể đăng ký điều chỉnh vốn cho công ty. Nhưng nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề cần vốn có thể là vốn pháp định thì phải kê khai mức vốn điều chỉnh tối thiểu bằng hoặc lớn hơn mức vốn pháp định được xác định.

Chọn ngành nghề kinh doanh cần đăng ký khi mở công ty bản đồ

Để kinh doanh đo lường, doanh nghiệp cần đăng ký các ngành nghề liên quan để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. 

Doanh nghiệp được đăng ký ngành nghề kinh doanh Hoạt động kiến ​​trúc và tư vấn kỹ thuật liên quan (7110).

  • Chi tiết: 71102: Hoạt động đo đạc và bản đồ. Nhóm này gồm: Dịch vụ khảo sát, đo đạc và bản đồ; Vẽ bản đồ và thông tin không gian.

Trường hợp công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện và có thể trực tiếp kinh doanh ngay sau khi được cấp giấy phép.

Trường doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề bắt buộc sẽ cần đáp ứng các điều kiện về vốn, chứng chỉ hành nghề, giấy phép... để đi vào kinh doanh. 

Chọn địa chỉ đặt công ty đo đạc đúng quy định

Với công cụ xác định địa chỉ cụ thể, doanh nghiệp mới có thể đăng ký mở công ty. Vì vậy, doanh nghiệp phải chuẩn bị địa chỉ công ty chính xác và cụ thể, nằm trên lãnh thổ Việt Nam. Không thể sử dụng mô phỏng địa chỉ.

Cấm đặt địa chỉ công ty khảo sát ở nhà tập thể, khu ký túc xá hoặc khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng hoặc mượn địa chỉ nhà của bạn bè, người thân… làm địa chỉ đăng ký kinh doanh khi thành lập công ty.

Lựa chọn người đại diện theo pháp luật phù hợp cho công ty bản đồ

  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, bổ dưỡng và bảo đảm tốt nhất lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Vì vậy, cần lựa chọn người có đủ năng lực, kinh nghiệm và khả năng thực hiện trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của công ty khảo sát.
  • Có thể lựa chọn chủ tịch, giám đốc… làm người đại diện theo pháp luật của công ty. Tuy nhiên, người đại diện có thể được thay đổi sau khi công ty đi vào kinh doanh nên nếu không hài lòng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.

Loại hình doanh nghiệp nào sẽ phù hợp cho công ty đo đạc

  • Công ty khảo sát cần có loại hình kinh doanh phù hợp thì mới có thể thành lập và đi vào hoạt động. Doanh nghiệp cần căn cứ vào số lượng thành viên góp vốn, điều kiện hoạt động kinh doanh hoặc mong muốn của doanh nghiệp mà lựa chọn loại hình phù hợp với công ty.
  • Hiện nay, doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong các loại hình sau để đăng ký kinh doanh như: công ty hợp danh, công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty đại chúng. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Mỗi loại hình đều có những ưu điểm và hạn chế riêng.

Chia sẻ kinh nghiệm <a href=thành lập công ty dịch vụ bản đồ" width="726" height="408" />

Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ

Giai đoạn 1: Nhóm chuẩn bị 01 bộ hồ sơ theo điều kiện cấp phép hoạt động đo đạc và bản đồ.

  • Cơ quan quản lý chuyên ngành đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường thông qua hệ thống dịch vụ trực tuyến của Bộ Tài nguyên và Môi trường
  • Dịch vụ công quốc gia hoặc gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Văn phòng tiếp nhận và phản hồi giải quyết các thủ tục hành động lớn của Bộ Tài nguyên và Môi trường
  • Hoặc gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.

Giai đoạn 2: Thẩm định hồ sơ. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, cơ quan tiếp tục nhận hồ sơ có trách nhiệm thẩm định hồ sơ cấp giấy phép. Trường hợp hồ sơ không đáp ứng yêu cầu, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hoặc gửi email cho tổ chức đề nghị cấp giấy phép lao động để hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Giai đoạn 3: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thẩm định kèm theo sơ đồ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và lập bản đồ hình nón, Thủ trưởng cơ quan quản lý chuyên ngành đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài chính và Môi trường phê duyệt và cấp phép hoạt động đo đạc và bản đồ

Quy trình xin cấp giấy phép thành lập công ty dịch vụ bản đồ

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đo đạc và bản đồ

  • Tổ chức đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ trong và ngoài nước gửi 01 bộ hồ sơ đến cơ quan quản lý chuyên ngành đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường qua hệ thống cổng thông tin điện tử. Thông tin dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc gửi trực tiếp đến cơ quan hoặc gửi qua đường bưu điện chính đến Văn phòng để tiếp nhận và trả lời giải quyết quyết định tố tụng. của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
  • Tổ chức đề nghị cấp giấy phép không phải là doanh nghiệp nhà nước phải nộp 01 bộ hồ sơ qua hệ thống dịch vụ trực tuyến của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có kết nối với hệ thống dịch vụ. dịch vụ trực tuyến của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc gửi trực tiếp tại cơ quan hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.

Bước 2: Nhận hồ sơ

  • Trong thời hạn 02 ngày làm việc, cơ quan tiếp tục nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ xin cấp giấy phép. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ theo quy định của pháp luật thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ tiếp theo có trách nhiệm gửi thông báo bằng văn bản hoặc email đến tổ chức đề nghị cấp giấy phép về công việc cần hoàn thiện. Hoàn thiện, bổ sung hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Bước 3: Kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ

  • Cơ quan quản lý đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm định hồ sơ sơ đồ của tổ chức;
  • Cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Giao giấy tờ tùy thân của tổ chức đề nghị cấp giấy phép;
  • Cơ quan thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ thành lập một đoàn kiên quyết không quá 03 người để thẩm định hồ sơ tại trụ sở của tổ chức đề nghị cấp giấy phép.
  • Đoàn thẩm định có trách nhiệm kiểm tra, thẩm định tính pháp lý của hồ sơ nhân sự, dụng cụ đo lường, thiết bị công nghệ, phần mềm, bảng đo công nghệ, bản đồ so với thực tế của tổ chức đề nghị. giấy phép; Kiểm tra sự phù hợp giữa việc khai báo quy trình thao tác của lực lượng kỹ thuật trên số đo, bản đồ với quy trình đóng cửa an ninh từ cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm nguy hiểm Kết nối xã hội Việt Nam, được chia ra; Xác định năng lực của tổ chức để thực hiện nội dung hoạt động đo đạc và bản đồ đề nghị cấp giấy phép, lập biên bản thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đo đạc và bản đồ;
  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tổ chức thẩm định hồ sơ và lập hồ sơ. Thẩm định sơ đồ đề nghị cấp phép hoạt động đo đạc và bản đồ của tổ chức;
  • Trong thời hạn 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định của pháp luật, cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức thẩm định, gửi thẩm định biên giới kèm theo hồ sơ xin đo đạc và lập bản đồ. cấp phép cho cơ quan quản lý chuyên ngành đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường thông qua hệ thống dịch vụ trực tuyến của Ủy ban. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương liên hệ với hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan quản lý chuyên ngành đo lường bản đồ của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
  • Trường hợp tổ chức không đủ điều kiện cấp giấy phép, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo, nêu rõ lý do không cấp giấy phép và trả lại hồ sơ cho tổ chức đề nghị cấp giấy phép.

Bước 4: Cấp giấy phép

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thẩm định kèm theo sơ đồ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và lập bản đồ hình nón, Thủ trưởng cơ quan quản lý chuyên ngành đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài chính và Môi trường phê duyệt và phê duyệt. giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ;
  • Cơ quan quản lý đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo cho tổ chức về việc hoàn thành công tác cấp phép. Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày

Quy trình xin cấp giấy phép <a href=thành lập công ty dịch vụ bản đồ" width="726" height="408" />

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm thành lập công ty khảo sát. Hy vọng bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về thủ tục thành lập công ty dịch vụ bản đồ. Nếu vẫn còn thắc mắc cần giải đáp về quy định thành lập doanh nghiệp đo lường? Hãy liên hệ trực tiếp Luật Tuệ Minh để được tư vấn cụ thể.

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay