Những điều cần lưu ý khi thành lập công ty bạn cần biết

Các vấn đề liên quan đến thành lập công ty luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân có ý định khởi nghiệp. Vậy khi thành lập công ty bạn cần chú ý và chuẩn bị những gì? Cùng Luật Tuệ Minh tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Những điều cần lưu ý khi thành lập công ty

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

“Tôi nên chọn loại hình kinh doanh nào?” Đây vừa là câu hỏi thường gặp vừa là điều đầu tiên cần giải quyết khi bạn có ý định thành lập công ty. Căn cứ vào quy mô và chiến lược kinh doanh, có 3 loại hình phổ biến được các nhà đầu tư lựa chọn: Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên và công ty trách nhiệm hữu hạn. chia sẻ.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Đây là loại hình kinh doanh trong đó chỉ có một người là chủ sở hữu công ty và có toàn quyền quyết định các vấn đề trong công ty.

Nếu bạn kinh doanh quy mô nhỏ, không có ý định huy động nhiều vốn hoặc muốn tự làm chủ thì nên chọn loại hình này. Tuy nhiên, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cũng có một số hạn chế như: không được phát hành cổ phiếu, không được giao dịch chứng khoán, làm giảm mức độ tin cậy của đối tác, khách hàng...

Mặt khác, chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn điều lệ của mình, đây được coi là một ưu điểm của loại hình này.

Công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Với tối thiểu 2 thành viên và tối đa 50 thành viên, đây là lợi thế giúp doanh nghiệp huy động vốn dễ dàng hơn. Ngoài ra, loại hình này còn có ưu điểm giống như công ty TNHH một thành viên ở chỗ chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn góp, giúp các thành viên tách biệt tài sản cá nhân và tài sản góp vốn.

Những yếu tố trên đã giúp loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên được các nhà đầu tư lựa chọn vì nó giảm thiểu nhiều rủi ro, áp lực trong kinh doanh.

Công ty cổ phần

Ưu điểm đầu tiên và đặc biệt của loại hình này là khả năng huy động vốn rất cao do số lượng thành viên không giới hạn. Đồng thời, công ty cổ phần có quy mô lớn hơn các loại hình khác do có quyền niêm yết, giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức, nhân sự cũng như thủ tục pháp lý liên quan đến cổ phần khá phức tạp, cũng bởi ưu điểm là không giới hạn số lượng thành viên góp vốn.

Cách đặt tên doanh nghiệp, công ty

Loại hình công ty

Tên hợp pháp

Công ty trách nhiệm hữu hạn

Công ty TNHH - Công ty trách nhiệm hữu hạn

Công ty cổ phần

Công ty CP - Công ty cổ phần

Công ty hợp danh

Công ty HD - Công ty hợp danh

Doanh nghiệp tư nhân

DNTN - Doanh nghiệp TN - Doanh nghiệp tư nhân

Việc đặt tên doanh nghiệp không ảnh hưởng đến ngành nghề kinh doanh mà chỉ phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp, cụ thể:

  • Công ty cổ phần + tên cá nhân;
  • Công ty TNHH + tên cá nhân (bất kể công ty TNHH là một thành viên hay hai thành viên)

Vì lý do đó, bạn có thể lựa chọn tên doanh nghiệp phù hợp với sản phẩm kinh doanh, tên cá nhân... miễn là không trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác.

Ngành nghề kinh doanh

Thực tế, khi thành lập doanh nghiệp, người dân thường có xu hướng đăng ký nhiều ngành nghề mã hóa để tránh phải làm thủ tục bổ sung ngành nghề trong quá trình hoạt động sau này. Dù số lượng ngành nghề kinh doanh không hạn chế nhưng việc đăng ký quá nhiều ngành nghề kinh doanh không cần thiết cho việc định hướng kinh doanh có thể gây khó khăn khi hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh.

Ngành nghề kinh doanh bao gồm: ngành nghề có điều kiện và ngành nghề vô điều kiện. Trường hợp doanh nghiệp đăng ký hoạt động ngành, nghề có điều kiện thì phải đáp ứng điều kiện của ngành. Đó là một phần lý do bạn chỉ nên đăng ký những ngành nghề phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình để tránh những thủ tục pháp lý không cần thiết.

Ngoài ra, đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện như kinh doanh, sản xuất thực phẩm chức năng, phòng chống dịch bệnh... khi cần lập hồ sơ thì không bắt buộc phải có hồ sơ pháp lý về chuyên môn. Tuy nhiên, sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn phải bắt đầu xin cấp giấy phép con (giấy phép kinh doanh) để có thể hoạt động trong ngành nghề đó.

Vốn điều lệ

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định về vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập doanh nghiệp, trừ trường hợp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh có điều kiện thì phải đảm bảo vốn điều lệ, vốn pháp định hoặc vốn lưu ký của công ty.

Vốn điều lệ ảnh hưởng đến phí môn bài

Theo quy định, mức lệ phí môn bài cũng như mức tính lệ phí môn bài sẽ căn cứ vào vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư của doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, cụ thể:

  • Vốn điều lệ ≤ 10 tỷ đồng: Thuế môn bài hàng năm là 2.000.000 đồng;
  • Vốn điều lệ > 10 tỷ đồng: Thuế môn bài hàng năm là 3.000.000 đồng.

Vốn điều lệ phải được góp đủ trong vòng 90 ngày

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày thành lập, doanh nghiệp phải góp đủ số vốn đăng ký hoặc làm thủ tục giảm vốn điều lệ. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp không góp đủ số vốn cam kết trong vòng 90 ngày, dẫn đến khả năng bị phạt trong trường hợp cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất.

Ghi chú:

  • Trên thực tế, thủ tục tăng vốn điều lệ được cấp có thẩm quyền phê duyệt khá nhanh chóng và đơn giản. Ngược lại, thủ tục giảm vốn điều lệ khá phức tạp và khả năng được chấp thuận hồ sơ khá thấp.

Vốn điều lệ ảnh hưởng đến cam kết trách nhiệm doanh nghiệp

Việc vốn điều lệ đăng ký của doanh nghiệp quá thấp không chỉ ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng, đối tác mà còn ảnh hưởng đến khả năng vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, vốn điều lệ quá cao sẽ dẫn đến phạm vi cam kết trách nhiệm tài sản cao hơn.

Trên thực tế, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện các thủ tục tăng vốn điều lệ. Vì vậy, bạn chỉ nên đăng ký mức vốn điều lệ vừa đủ phù hợp với khả năng tài chính và quy mô kinh doanh của mình.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Khi thành lập công ty, bạn phải chỉ định người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp để đảm nhận các công việc như ký kết các văn bản của công ty và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của công ty.

Tùy theo loại hình doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật có thể nắm giữ các chức vụ, chức danh như: Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định về mức vốn tối thiểu mà người đại diện theo pháp luật sở hữu, cụ thể:

  • Một người có thể là người đại diện theo pháp luật của nhiều công ty;
  • Người đại diện theo pháp luật có thể góp vốn hoặc được thuê làm người đại diện.

Địa chỉ công ty

Địa chỉ trụ sở chính của công ty phải đầy đủ, chính xác, có thông tin 4 cấp và nằm trong khu vực bất động sản hoặc chung cư văn phòng (nếu nằm trong chung cư văn phòng thì phải có giấy tờ chứng minh khu vực đăng ký) không được đặt trong ký túc xá, căn hộ.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp có trụ sở chính ở một nơi nhưng lại hoạt động ở một nơi khác, trong trường hợp đó bạn nên thành lập địa điểm kinh doanh tại nơi hoạt động. Đồng thời, bạn nên treo biển đầy đủ tại trụ sở công ty để tránh bị khóa mã số thuế do không hoạt động tại trụ sở chính.

Những điều cần lưu ý khi <a href=thành lập công ty" width="726" height="408" />

Hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp

Hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp

Sau khi chắc chắn doanh nghiệp của bạn đáp ứng được những lưu ý và quy định nêu trên, bạn tiến hành chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp.

Các giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Đơn đăng ký kinh doanh;
  • Quy định của công ty;
  • Danh sách thành viên/cổ đông (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên hoặc công ty cổ phần);
  • CMND/CCCD/hộ chiếu của thành viên/cổ đông (trong vòng 6 tháng);
  • Văn bản ủy quyền trong trường hợp người đại diện không tự mình thực hiện thủ tục.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp

Hiện nay, bạn có thể đăng ký thành lập công ty theo các cách sau:

  • Cách 1: Nộp trực tuyến tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia;
  • Cách 2: Nộp trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Tuy nhiên, với cách này bạn nên liên hệ trước với cơ quan chức năng vì hiện nay hình thức nhận hồ sơ cơ bản là trực tuyến, đối với các tỉnh lớn như TP. HCM và Hà Nội.

Trong thời gian 3 - 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ xử lý hồ sơ như sau:

  • Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ;
  • Yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa hợp lệ. Sau khi điều chỉnh hồ sơ theo thông báo, bạn cần nộp lại và tiếp tục chờ trong vòng 3 – 5 ngày như lần nộp đầu tiên.

Phí đăng ký công ty: Tùy theo từng tỉnh, thành phố.

Hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp

Một vài câu hỏi thường gặp về quy định thành lập công ty 

Vốn điều lệ ảnh hưởng như thế nào?

Luật Tuệ Minh chia sẻ với bạn 6 tác dụng cơ bản mà vốn điều lệ mang lại như sau:

  • Tỷ lệ nộp lệ phí giấy phép;
  • Niềm tin từ khách hàng và đối tác;
  • Khả năng được duyệt vay vốn ngân hàng;
  • Có khả năng góp vốn trong vòng 90 ngày;
  • Vốn điều lệ cao gây khó khăn cho việc thực hiện thủ tục giảm vốn;
  • Vốn điều lệ cao đồng nghĩa với trách nhiệm cao và cam kết rủi ro cao.

Những lưu ý khi thành lập công ty cổ phần?

Với loại hình công ty cổ phần, trước khi thành lập bạn cần lưu ý số lượng thành viên (tối thiểu 3 thành viên và không giới hạn số thành viên góp vốn)  đây là điều kiện đầu tiên để được mở công ty cổ phần. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến các vấn đề như:

  • Vốn điều lệ;
  • Tên công ty cổ phần;
  • Địa chỉ công ty cổ phần;
  • Đăng ký ngành nghề kinh doanh;
  • Người đại diện pháp luật ứng với chức danh theo quy định loại hình.

Tư vấn thay đổi giấy phép kinh doanh

Trong một số trường hợp, sau khi được cấp giấy phép kinh doanh/giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn cần điều chỉnh nội dung cho phù hợp với tình hình hoạt động hiện tại trước khi thực hiện thủ tục đổi giấy phép kinh doanh. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều trước khi thành lập công ty.

Khi thành lập doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Trước khi tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Lựa chọn loại hình phù hợp với số lượng thành viên, cổ đông;
  • Tra cứu và đặt tên công ty để tránh nhầm lẫn, trùng lặp;
  • Đăng ký mã ngành đầy đủ, chính xác;
  • Đăng ký vốn điều lệ phù hợp với quy mô thực tế và năng lực tài chính của công ty;
  • Cá nhân làm người đại diện theo pháp luật phải tuân thủ các quy định hiện hành;
  • Địa chỉ trụ sở chính có chức năng kinh doanh, thương mại và chứng thực tại Việt Nam.

Sau khi thành lập doanh nghiệp, bạn cũng cần chú ý thêm 7 yêu cầu pháp lý bổ sung, tham khảo chi tiết những việc cần làm ngay sau khi thành lập.

Những điều cần biết khi thành lập công ty TNHH?

Trước khi hoàn tất thủ tục thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, bạn cần hiểu rõ các quy định về: mức vốn điều lệ, tên công ty, ngành nghề kinh doanh, loại hình cơ sở, địa chỉ công ty và người đại diện được pháp luật đại diện.

Lời kết

Trên đây là những điều cần lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp mới để các cá nhân, chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư mới tránh được những sai lầm cơ bản dẫn đến việc phải nộp phạt đáng tiếc. Hy vọng bài viết này của Luật Tuệ Minh sẽ giúp ích được nhiều cho quý khách hàng. Nếu bạn còn thắc mắc về các thủ tục cần thiết để thành lập công ty, vui lòng liên hệ Luật Tuệ Minh để được tư vấn cụ thể!

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay