Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty cụ thể, chi tiết nhất
Thành lập chi nhánh công ty là một trong những ưu tiên hàng đầu của công ty khi muốn phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh. Vậy thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn cần những gì và thủ tục mở chi nhánh công ty như thế nào? Trong bài viết này Luật Tuệ Minh sẽ chia sẻ đến các bạn kinh nghiệm mở chi nhánh công ty.
Chi nhánh công ty là gì?
Thành lập chi nhánh là việc thành lập một hoặc nhiều đơn vị trực thuộc của công ty. Trong đó, chi nhánh thực hiện một hoặc nhiều chức năng của công ty mẹ, trong đó có chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
- Chi nhánh sử dụng tên công ty mẹ kèm theo các bổ sung tương ứng với chi nhánh đó.
- Công ty có thể thành lập chi nhánh tại Việt Nam và nước ngoài. Tại Việt Nam, một công ty có thể thành lập một hoặc nhiều chi nhánh khác nhau tại một địa phương được xác định theo địa giới hành chính.
- Việc thành lập Chi nhánh được thực hiện theo quy định của Nhà nước về điều kiện, hồ sơ, thủ tục.
Khi nào cần thành lập chi nhánh công ty và các phạm vi thành lập
Khi khởi nghiệp hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn công ty phát triển và mở rộng thị trường. Vì vậy, khi công ty dần đi vào quỹ đạo thì việc thành lập chi nhánh là điều nên làm.
Tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp, chi nhánh công ty được thành lập tại cùng/khác tỉnh và lựa chọn phương thức hạch toán phụ thuộc/độc lập. Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho những thủ tục thành lập phức tạp, quý khách vui lòng tham khảo dịch vụ thành lập chi nhánh nhanh chóng, hiệu quả tại Luật Tuệ Minh.
Ưu điểm của việc đăng ký thành lập chi nhánh công ty
Bằng việc thực hiện thủ tục mở chi nhánh công ty, doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh và tăng khả năng cạnh tranh. Do đó, sản phẩm và dịch vụ được cung cấp cho một thị trường rộng lớn hơn. Vì vậy, việc đăng ký thành lập chi nhánh mang lại cho doanh nghiệp những lợi thế tiềm tàng vượt trội. Đáng chú ý bao gồm:
- Chi nhánh có khả năng tự chủ thực hiện các hoạt động kinh doanh.
- Chi nhánh có quyền có con dấu và ký hợp đồng kinh doanh riêng.
- Có tư cách là đơn vị độc lập trong việc báo cáo thuế và nộp thuế doanh nghiệp.
- Công ty có cơ hội tiếp cận khách hàng, đối tác thuận tiện và dễ dàng hơn khi mở rộng chi nhánh tại các khu vực địa lý khác nhau. Nhờ đó, các giao dịch, ký kết hợp đồng diễn ra hiệu quả hơn.
- Thành lập chi nhánh là nhu cầu tất yếu và là cơ hội phát triển của doanh nghiệp.
Điều kiện để được thành lập chi nhánh công ty
Điều kiện liên quan đến tư cách của chi nhánh
Công ty cần phải được thành lập trước khi thành lập chi nhánh. Cụ thể, để thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh thì phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Vì vậy, không thể thực hiện đồng thời thủ tục thành lập chi nhánh và thủ tục thành lập công ty .
Điều kiện liên quan đến tên chi nhánh
Tên chi nhánh sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, số và ký hiệu.
Tên chi nhánh công ty phải bao gồm tên công ty cùng với cụm từ "Chi nhánh". Ví dụ: Chi nhánh Công ty TNHH Luật Tuệ Minh.
Điều kiện về địa điểm đặt trụ sở của chi nhánh
Địa chỉ dùng để đặt trụ sở chi nhánh phải được xác định rõ ràng, chính xác trên lãnh thổ Việt Nam. Địa chỉ này có 4 cấp độ, cùng với số điện thoại, số fax và email (nếu có).
Công ty có thể thành lập chi nhánh tại Việt Nam và nước ngoài. Tại Việt Nam, một công ty có thể thành lập một hoặc nhiều chi nhánh khác nhau tại một địa phương được xác định theo địa giới hành chính.
Điều kiện liên quan đến ngành nghề kinh doanh của chi nhánh
Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh đã đăng ký phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp đã đăng ký.
Như vậy, chi nhánh chỉ được đăng ký những ngành nghề mà công ty đã đăng ký.
Điều kiện liên quan đến người đứng đầu chi nhánh
Người đứng đầu chi nhánh có thể là người khác hoặc thành viên công ty có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
Người đứng đầu chi nhánh không được có mã số thuế bị đình chỉ trên hệ thống đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế quốc gia.
Điều kiện về loại hình hoạt động của chi nhánh
Có hai hình thức kế toán chi nhánh khác nhau: độc lập hoặc phụ thuộc. Cả hai hình thức này đều không có tư cách pháp nhân, được cấp hóa đơn VAT độc lập với công ty và phát sinh hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, hai hình thức này có sự khác biệt trong cách báo cáo thuế:
Thành lập chi nhánh công ty hạch toán độc lập
Chi nhánh chủ động xác định thu nhập, chi phí chịu thuế.
Việc kê khai, nộp thuế thu nhập của chi nhánh không liên quan đến kết quả kinh doanh của công ty và các chi nhánh khác trong cùng công ty.
Thực hiện báo cáo tài chính, hoàn thiện sổ sách kế toán,...
Theo Luật Kế toán, bộ phận kế toán của chi nhánh thực hiện hạch toán độc lập với tư cách là một đơn vị kế toán.
Thành lập chi nhánh công ty hạch toán phụ thuộc
Toàn bộ chứng từ thu, chi, số liệu được chuyển về công ty để hạch toán tổng hợp vào báo cáo tài chính cuối năm.
Dữ liệu của các chi nhánh kết hợp với công ty cho mục đích kế toán. Từ đó thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp.
Dữ liệu trong sổ sách của chi nhánh là một phần của sổ sách của công ty.
Phòng kế toán chi nhánh là đơn vị kế toán của công ty.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty
Hồ sơ khi thực hiện thủ tục mở chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên
Để thực hiện thủ tục mở chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc thủ tục thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
- Mẫu thông báo đăng ký thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn (Tham khảo Phụ lục kèm theo Thông tư số 20/2015/TT-BKH)
- Văn bản quyết định thành lập chi nhánh của chủ sở hữu công ty;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện thực hiện thủ tục;
- Bản sao hợp pháp các giấy tờ pháp lý cá nhân (Một trong các giấy tờ: CMND, CMND hoặc hộ chiếu) của trưởng chi nhánh.
- Bản sao hợp pháp các giấy tờ pháp lý cá nhân của người được ủy quyền.
Hồ sơ cần soạn thảo cho thủ tục mở chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
Thủ tục mở chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên cần có hồ sơ bao gồm:
- Mẫu thông báo đăng ký thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên;
- Văn bản quyết định của Hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- Biên bản thành lập Chi nhánh Hội đồng thành viên;
- Bản sao hợp pháp các giấy tờ pháp lý cá nhân (Một trong các giấy tờ: CMND, CMND hoặc hộ chiếu) của người thành lập chi nhánh.
- Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện thực hiện các thủ tục.
- Bản sao hợp pháp các giấy tờ pháp lý cá nhân của người được ủy quyền.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Các thành phần hồ sơ cần chuẩn bị cho hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần bao gồm:
- Mẫu thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh công ty cổ phần.
- Văn bản quyết định của Hội đồng quản trị liên quan đến việc thành lập chi nhánh;
- Biên bản thành lập Hội đồng quản trị chi nhánh.
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện thực hiện các thủ tục.
- Bản sao hợp pháp các giấy tờ pháp lý cá nhân của người đứng đầu chi nhánh
- Bản sao hợp pháp các giấy tờ pháp lý cá nhân của người được ủy quyền.
Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty ở đâu?
Sau khi soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, chủ doanh nghiệp hoặc đối tác cung cấp dịch vụ sẽ nộp hồ sơ và nộp lệ phí tại Sở Kế hoạch và Đầu tư – nơi công ty dự kiến đặt trụ sở chính.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, cơ quan này sẽ xử lý hồ sơ và trả lời hồ sơ có hợp lệ hay không. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh sẽ có văn bản thông báo lý do hoặc yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu có.
Thủ tục cần thực hiện khi thành lập chi nhánh công ty
Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh
Người đứng đầu chi nhánh hoặc người được ủy quyền sẽ nộp hồ sơ đến Sở Kế hoạch và Đầu tư – nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chi nhánh. Cách thứ hai là nộp đơn xin mở chi nhánh công ty trực tuyến qua cổng thông tin điện tử.
Bước 2: Chờ cấp giấy chứng nhận thành lập chi nhánh
Sau khi nhận được hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét. Nếu hồ sơ chưa đúng quy định, cơ quan này sẽ có công văn yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung. Nếu hồ sơ đầy đủ, chi nhánh sẽ được cấp giấy chứng nhận.
Bước 3: Các công tác cần thực hiện sau khi thành lập chi nhánh
- Chi nhánh mới thành lập có nhu cầu công bố thông tin trên Cổng thông tin quốc gia.
- Đăng ký và bố trí dấu ấn của chi nhánh.
- Thực hiện kê khai thuế và nộp thuế theo quy định.
- Biển hiệu chi nhánh cần được làm và treo tại trụ sở chi nhánh.
- Các chi nhánh tự tạo tài khoản ngân hàng và đăng ký số cho mình. Ngoài ra, cần phải xuất hóa đơn VAT cho chi nhánh.
Lệ phí thành lập chi nhánh công ty
Lệ phí thành lập chi nhánh công ty sẽ bao gồm phí phải nộp cho cơ quan nhà nước và phí dịch vụ công ty. Cụ thể, lệ phí nhà nước cho việc thành lập chi nhánh như sau:
- Lệ phí xin cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh
- Phí công bố thông tin thành lập chi nhánh
- Phí khắc dấu cho chi nhánh công ty
- Phí mua chữ ký điện tử cho chi nhánh
- Phí đăng ký hóa đơn điện tử và tạo thông báo hóa đơn
- Phí làm bảng hiệu chi nhánh công ty
Với việc đăng ký dịch vụ thành lập chi nhánh tại Luật Tuệ Minh, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng trọn gói các thủ tục liên quan với chi phí hợp lý và cạnh tranh nhất. Vui lòng liên hệ số HOTLINE của Luật Tuệ Minh để được báo giá chi tiết!
Công bố thông tin về việc thành lập chi nhánh công ty
Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập chi nhánh, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh. Tiếp theo, doanh nghiệp cần gửi thông tin đến cơ quan thuế để đăng ký hoạt động chi nhánh. Đồng thời, nộp tờ khai thuế ban đầu trong trường hợp chi nhánh đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác. Ngoài ra, chi nhánh có trách nhiệm nộp báo cáo thuế quý, năm cho cơ quan thuế.
Những loại thuế chi nhánh công ty cần phải đóng
Nộp thuế môn bài đối với chi nhánh
Trường hợp 1: Đối với chi nhánh hạch toán độc lập
- Chi nhánh kê khai, nộp thuế môn bài tại cơ quan quản lý chi nhánh.
Trường hợp 2: Chi nhánh hạch toán phụ thuộc
- Nếu chi nhánh công ty cùng tỉnh với trụ sở chính thì chi nhánh phải đến cơ quan thuế trụ sở chính để nộp tờ khai thuế môn bài.
- Trường hợp chi nhánh công ty ở tỉnh khác ngoài trụ sở chính thì chi nhánh nộp tờ khai, thuế môn bài tại cơ quan thuế của chi nhánh.
Nộp thuế Giá trị gia tăng đối với chi nhánh
Đối với việc kê khai thuế GTGT, cả chi nhánh hạch toán phụ thuộc và chi nhánh kế toán độc lập đều tự khai thuế GTGT.
Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho chi nhánh
Nếu chi nhánh hạch toán độc lập thì việc kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp của chi nhánh sẽ được thực hiện trực tiếp tại cơ quan thuế nơi chi nhánh đặt trụ sở chính mà không thông qua công ty mẹ.
Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì chi nhánh không phải kê khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Trụ sở chính sẽ nộp tờ khai thuế đối với thu nhập của chi nhánh.
Thời gian thành lập chi nhánh công ty?
Sau khi nhận đủ hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh sẽ xem xét hồ sơ. Sau đó, nhập thông tin vào Hệ thống thông tin doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu cấp mã chi nhánh. Tiếp theo, cơ quan này sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh cho doanh nghiệp. Nếu hồ sơ đăng ký chi nhánh không hợp lệ, cơ quan này sẽ thông báo bằng văn bản nêu rõ những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi văn bản thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Bổ sung hồ sơ đăng ký kinh doanh và cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
dịch vụ Thành lập chi nhánh công ty tại Luật Tuệ Minh
Trên đây là thông tin tư vấn thành lập chi nhánh công ty của Luật Tuệ Minh. Nếu bạn có nhu cầu thành lập chi nhánh công ty hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.
Chúng tôi cam kết dịch vụ uy tín và chất lượng, cùng với đó là giá cả hợp lý nhất trên thị trường.
Công ty tư vấn Luật Tuệ Minh đã hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp luật và hỗ trợ doanh nghiệp hơn 14 năm.
Đặc biệt, đội ngũ chuyên gia pháp lý có trình độ chuyên môn và trách nhiệm cao.
Chúng tôi cam kết đặt hiệu quả và chất lượng công việc lên hàng đầu. Quý khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm và hài lòng khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty của chúng tôi.
Những câu hỏi liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh
Chi nhánh là gì?
Chi nhánh được coi là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, chịu trách nhiệm thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp. Điều này bao gồm chức năng được ủy quyền của doanh nghiệp hoặc người đại diện được ủy quyền. Chi nhánh tuy có quyền tiến hành hoạt động kinh doanh nhưng không có tư cách pháp nhân độc lập và là công ty con của công ty.
Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh như thế nào?
Lệ phí nhà nước khi làm thủ tục thành lập chi nhánh được quy định tại Thông tư số 47/2019/TT-BTC. Chi tiết:
- Lệ phí nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh: 100.000 đồng.
- Phí đăng ký gửi qua Cổng thông tin điện tử: miễn phí.
- Phí công bố thông tin thành lập chi nhánh: 100.000 đồng
Sự khác biệt giữa chi nhánh thành lập cùng tỉnh/ thành phố với công ty và chi nhánh thành lập khác tỉnh/ thành phố với công ty?
Đối với chi nhánh thành lập cùng tỉnh/thành phố với công ty mẹ thì cơ quan thuế đồng thời là cơ quan thuế của công ty mẹ.
Đối với chi nhánh thành lập tại tỉnh/thành phố khác với công ty mẹ thì cơ quan quản lý thuế là cơ quan nơi chi nhánh đặt trụ sở chính.
Lời kết
Thành lập chi nhánh công ty giúp doanh nghiệp mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin có giá trị cho doanh nghiệp về vấn đề này. Luật Tuệ Minh tự hào là đối tác cung cấp dịch vụ thành lập công ty chuyên nghiệp, cam kết giá cả hợp lý và thời gian xử lý nhanh nhất.
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.