Những điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục thay đổi tên công ty
Khi có sự thay đổi tên công ty, chủ doanh nghiệp cần làm thủ tục đổi tên doanh nghiệp với Cơ quan đăng ký kinh doanh. Quá trình này đòi hỏi phải tích hợp các quy định pháp luật để đảm bảo tính pháp lý, tránh nhầm lẫn. Dưới đây là hướng dẫn của Luật Tuệ Minh về các thủ tục cần thiết để thực hiện thủ tục đổi tên doanh nghiệp.
Căn cứ pháp lý
- Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 có hiệu lực ngày 01/01/2021.
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp có hiệu lực ngày 04/01/2021.
- Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành có hiệu lực ngày 01/05/2021.
Điều kiện thay đổi tên công ty
Khi chọn tên mới cho công ty, doanh nghiệp của mình, bạn cần lưu ý những điều kiện sau:
- Tên công ty phải bao gồm 2 thành phần: Loại hình doanh nghiệp + Tên cá nhân.
- Tên công ty mới không được trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó trên toàn quốc.
- Tên công ty mới không được sử dụng các từ ngữ, ký hiệu vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Tên của cơ sở nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không được sử dụng làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp được cơ quan, đơn vị, tổ chức đó chấp thuận.
Hồ sơ thay đổi tên công ty
Hồ sơ thay đổi tên công ty cổ phần
Hồ sơ thay đổi tên mỗi loại công ty có những điểm giống và khác nhau. Dưới đây là các giấy tờ bạn cần có trong bộ hồ sơ thay đổi tên công ty cổ phần:
- Thông báo mẫu dấu;
- Quyết định của hội đồng quản trị về việc thay đổi tên;
- Biên bản họp của hội đồng quản trị về việc thay đổi tên;
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, cụ thể về việc thay đổi tên;
- Thông báo cập nhập số điện thoại, thông tin kế toán, phương pháp tính thuế (nếu doanh nghiệp chưa có thông tin);
- Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục (trong trường hợp người đại diện không trực tiếp thực hiện thủ tục).
Hồ sơ thay đổi tên công ty TNHH 1 thành viên, 2 thành viên trở lên
- Thông báo v/v thay đổi tên trên GPKD
- Thông báo cập nhập số điện thoại, thông tin kế toán, phương pháp tính thuế (nếu chưa có thông tin)
- Quyết định của chủ sở hữu/hội đồng thành viên v/v đổi tên
- Biên bản họp của hội đồng thành viên v/v đổi tên
- Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục.
Các việc cần làm sau khi thay đổi tên công ty
Sau khi hoàn tất thủ tục đổi tên công ty, để tránh bị phạt vì sai phạm pháp luật, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:
Khắc dấu và công bố mẫu dấu mới
Nếu bạn sử dụng dịch vụ đổi tên công ty tại Luật Tuệ Minh thì việc khắc và đóng dấu mẫu mới sẽ được Luật Tuệ Minh thực hiện đầy đủ.
Làm biển hiệu mới
Tương tự như khi bạn mới thành lập công ty, trường hợp thay đổi tên doanh nghiệp bạn cũng phải làm dấu để ghi lại những thông tin mới thay đổi.
Trả con dấu cũ cho cơ quan công an
Doanh nghiệp thành lập trước ngày 01/7/2015 được cơ quan này cấp con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu. Vì vậy, sau khi hoàn tất thủ tục đổi tên công ty, bạn phải trả lại con dấu cũ cho công an.
Doanh nghiệp thành lập từ tháng 7/2015 trở đi không cần trả lại con dấu, tuy nhiên, sau khi đổi tên công ty, con dấu mang tên cũ không được sử dụng trong bất kỳ hoạt động nào của doanh nghiệp.
Xử lý hóa đơn cũ và lập thông báo phát hành hóa đơn mang tên công ty mới
Tùy theo loại hóa đơn doanh nghiệp sử dụng mà cách xử lý hóa đơn khi đổi tên công ty sẽ khác nhau, cụ thể:
Đối với hóa đơn giấy (nếu tiếp tục sử dụng hóa đơn cũ): Sau khi gửi thông báo điều chỉnh thông tin hóa đơn theo mẫu TB04/AC, doanh nghiệp khắc dấu vuông ghi tên công ty mới và đóng dấu trên hóa đơn (địa điểm, công ty cũ) rồi xuất hóa đơn như bình thường.
Đối với hóa đơn điện tử có 2 trường hợp (tùy theo Cục Thuế):
Trường hợp 1
- Liên hệ đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử điều chỉnh tên công ty;
- Doanh nghiệp nộp mẫu TB04/AC - thông báo điều chỉnh thông tin hóa đơn.
Trường hợp 2
- Liên hệ đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử điều chỉnh tên công ty;
- Hủy hóa đơn cũ (số hóa đơn chưa sử dụng hết);
- Doanh nghiệp làm thông báo phát hành hóa đơn với tên công ty mới.
Một số câu hỏi thường gặp khi thay đổi tên công ty
Hồ sơ đổi tên công ty cổ phần bao gồm những gì?
Các giấy tờ bạn cần có trong hồ sơ để thay đổi tên công ty bao gồm cổ phần:
- Thông báo thay đổi tên trên giấy phép kinh doanh;
- Thông báo nhập số điện thoại, thông tin kế toán, phương pháp tính thuế;
- Quyết định của Hội đồng quản trị về việc đổi tên;
- Biên bản của Hội đồng quản trị về việc đổi tên;
- Tem mẫu thông báo;
- Giấy ủy quyền.
Hồ sơ đổi tên công ty TNHH 1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên gồm những gì?
Việc đổi tên Công ty TNHH 1 thành viên và 2 thành viên trở lên sẽ có sự khác biệt trong hồ sơ thành viên.
Hồ sơ đổi tên công ty ở đâu?
Sau khi có đầy đủ hồ sơ cần thiết, bạn mang hồ sơ đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Mất bao lâu để xử lý hồ sơ?
Trong thời gian làm việc từ 3 - 5 ngày, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ xem xét hồ sơ và cấp giấy phép kinh doanh mới nếu hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ không hợp lệ, bạn sẽ nhận được yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Sau khi điều chỉnh hồ sơ, bạn phải bắt đầu lại từ đầu.
Lời kết
Luật Tuệ Minh luôn tự hào là công ty cung cấp dịch vụ tư vấn giải pháp pháp lý cho doanh nghiệp. Với kinh nghiệm đó, chúng tôi tự tin cung cấp dịch vụ đổi tên công ty.
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.