Thành lập công ty PCCC theo quy định của pháp luật

Yêu cầu mở công ty phòng cháy chữa cháy phải đáp ứng các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất theo quy định. Để kinh doanh hoạt động chữa cháy, doanh nghiệp phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy. Trong bài viết này Luật Tuệ Minh tư vấn về điều kiện, thủ tục thành lập công ty PCCC theo quy định hiện hành.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2001 sửa đổi bổ sung 2013
  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Cơ sở pháp lý

Công ty phòng cháy chữa cháy là gì?

Phòng cháy và chữa cháy là tập hợp các giải pháp kỹ thuật, liên quan đến loại công việc nhằm loại bỏ, hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ cháy nổ, đồng thời nhanh chóng dập tắt đám cháy xảy ra, ngăn chặn cháy lan và xử lý thiệt hại về người và tài sản.

Công ty phòng cháy và chữa cháy được hiểu là đơn vị, tổ chức có đầy đủ cơ sở vật chất để cung cấp và phục vụ các loại công việc trừ khi có chế độ giảm thiểu nguy cơ cháy nổ và nhanh chóng dập tắt khi có cháy, ngăn chặn cháy lan, tránh thiệt hại về người và tài sản.

Công ty phòng cháy chữa cháy là gì?

Quy định của pháp luật về thành lập công ty PCCC

Ngành, nghề kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy

Các ngành nghề kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi năm 2013, bao gồm:

  • Kinh doanh thiết bị, vật tư, phương tiện chữa cháy
  • Huấn luyện, hướng dẫn nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy
  • Tư vấn thiết kế, nhận dạng, giám sát, kiểm tra; Thi công, lắp đặt hệ thống chữa cháy; sản phẩm, lắp đặt thiết bị, thiết bị chữa cháy.

Đối tượng được phép kinh doanh phòng cháy chữa cháy theo quy định tại Điều 41 Nghị định 136/2020/ND-CP bao gồm:

Cá nhân kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy

Cơ sở kinh doanh chữa cháy:

  • Hộ kinh doanh
  • Công ty Việt Nam
  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
  • Các chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp
  • Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
  • Các đơn vị sự nghiệp nhà nước…

Điều kiện chung để xin cấp chứng chỉ hành nghề PCCC

Dịch vụ chữa cháy là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cá nhân, doanh nghiệp phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phòng cháy và chữa cháy đáp ứng các điều kiện sau:

Đối với cơ sở kinh doanh phòng cháy chữa cháy:

  • Theo quy định của pháp luật, người đại diện của cơ sở dịch vụ phòng cháy và chữa cháy phải có bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến ​​thức về phòng cháy và chữa cháy;
  • Người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy phải có tên trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động hoặc các tờ báo có giá trị tương đương;
  • Có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như điều kiện vật chất thuận lợi đảm bảo cho hoạt động kinh doanh.

Đối với cá nhân kinh doanh phòng cháy chữa cháy:

  • Cá nhân phải trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh, dịch vụ của cơ sở;
  • Cá nhân chỉ được sử dụng bằng chứng bằng văn bản có xác nhận để bảo đảm có đủ cơ sở kinh doanh dịch vụ chữa cháy;
  • Có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như điều kiện vật chất thuận lợi đảm bảo cho hoạt động kinh doanh.

Điều kiện riêng đối với từng ngành nghề kinh doanh PCCC

Ngoài các điều kiện chung để xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phòng cháy chữa cháy, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh phòng cháy chữa cháy cần phải đáp ứng các điều kiện cụ thể đối với từng ngành nghề. Đặc biệt:

Tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát phòng cháy chữa cháy:

  • Bảo đảm điều kiện về địa điểm, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy
  • Có ít nhất 2 nhân viên có chứng chỉ hành nghề tư vấn phòng cháy chữa cháy
  • Có ít nhất 1 nhân viên phụ trách thiết kế, thẩm định, giám sát phòng cháy chữa cháy của chủ nhà.

Tư vấn kiểm tra và xác định khả năng chữa cháy:

  • Có phòng thí nghiệm và thiết bị được xác định làm cơ sở đánh giá công nhận chất lượng
  • Có ít nhất 2 nhân viên có chứng chỉ chuyên môn được xác định/kiểm tra, thanh tra/giám sát về phòng cháy và chữa cháy.

Tư vấn chuyển giao công nghệ, đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ chữa cháy:

  • Bảo đảm điều kiện về địa điểm, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy;
  • Có ít nhất 1 nhân viên có trình độ đại học chuyên ngành chữa cháy hoặc kinh doanh và đã được cấp Chứng chỉ bồi dưỡng kiến ​​thức chữa cháy.

Thi công lắp đặt hệ thống chữa cháy:

  • Có cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị thuận tiện bảo đảm cho công việc, lắp đặt hệ thống chữa cháy
  • Có ít nhất 1 người chỉ huy thi công chữa cháy.

Sản xuất, lắp đặt thiết bị, phương tiện chữa cháy:

  • Có nhà xưởng, cơ sở vật chất, trang thiết bị thuận tiện bảo đảm cho việc sản xuất, lắp đặt, thử nghiệm các phương tiện chữa cháy
  • Có ít nhất 1 nhân viên có trình độ đại học chuyên ngành chữa cháy hoặc chuyên ngành kinh doanh và được huấn luyện kiến ​​thức về chữa cháy ít nhất 6 tháng.

Kinh doanh phương tiện, thiết bị, vật tư chữa cháy:

  • Có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện vật chất để kinh doanh phương tiện công ích, thiết bị, vật tư chữa cháy
  • Có ít nhất 2 nhân viên có chứng chỉ bồi dưỡng kiến ​​thức phòng cháy và chữa cháy.

Quy định của pháp luật về <a href=thành lập công ty PCCC" width="726" height="408" />

Các loại giấy phép cần chuẩn bị sau khi thành lập công ty PCCC

  • Xác nhận của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy về việc đủ điều kiện kinh doanh
  • Danh sách người đại diện theo pháp luật, thành viên công ty có chứng chỉ phòng cháy chữa cháy, hợp đồng lao động với các đối tượng trên
  • Hồ sơ, bằng cấp, bản sao có chứng thực, ảnh chứng thực của những người trong danh sách nêu rõ đủ điều kiện
  • Thông tin địa điểm, cơ sở vật chất, tài liệu doanh nghiệp được chứng minh có đủ trụ sở đáp ứng hoạt động kinh doanh chữa cháy.
  • Giấy chứng nhận đăng nhập doanh nghiệp
  • Thông tin theo mẫu đơn PC21 theo Quy chuẩn 66/2014/TT-BCA.

Các loại giấy phép cần chuẩn bị sau khi <a href=thành lập công ty PCCC" width="726" height="408" />

Quy trình thành lập công ty PCCC

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh PCCC gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC (mẫu số PC33)
  • Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Bản sao hợp lệ văn bằng, chứng chỉ về trình độ chuyên môn của người đại diện pháp luật;
  • Danh sách cá nhân có văn bằng, chứng chỉ về PCCC phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp cơ sở
  • Bản sao hợp lệ hợp đồng lao động của cá nhân hoặc quyết định tuyển dụng
  • Văn bản chứng minh đủ điều kiện về thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất về PCCC.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Khi kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy, bạn có thể nộp hồ sơ theo các cách sau:

Cách 1

Nộp trực tiếp tại các cơ quan thẩm quyền gồm:

  • Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc Bộ Công an;
  • Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp tỉnh.

Cách 2

Nộp trực tuyến qua cổng dịch vụ công (nếu có);

Cách 3

Nộp thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ghi chú:

Tùy từng trường hợp, cơ quan cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện chữa cháy là khác nhau.

Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu trợ cứu nạn thực hiện cứu trợ khẩn cấp các trường hợp cơ sở chữa cháy sau đây:

  • Tư vấn kiểm tra, xác định công tác phòng cháy chữa cháy
  • Sản xuất, lắp đặt thiết bị, phương tiện chữa cháy
  • Cơ sở dữ liệu được thành lập theo quyết định của Bộ
  • Cơ sở huy động vốn đầu tư nước ngoài.

Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu nạn Công an tỉnh đã ra quyết định xử lý các trường hợp sau đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ chữa cháy như sau:

  • Các cơ sở trên địa bàn quản lý cấp tỉnh
  • Ngoại trừ, các cơ sở trực thuộc thẩm quyền của Cục

Bước 3: Nhận hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp tục tiếp nhận linh kiện để kiểm tra hồ sơ, tính hợp lệ và tuân thủ quy định.

Bước 4: Thông báo kết quả

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, kết quả nhận được từ cơ quan có thẩm quyền sẽ có 2 trường hợp hợp lệ:

  • Trường hợp 1: Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy nếu hồ sơ hợp lệ
  • Trường hợp 2: Trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do nếu hồ sơ không hợp lệ.

Quy trình <a href=thành lập công ty PCCC" width="726" height="408" />

Một số lưu ý khi thành lập công ty PCCC

  • Bạn cần tận dụng kinh nghiệm mở công ty chữa cháy của những người đi trước để giúp bạn tận dụng được nhiều cơ hội hơn trong kinh doanh và phát triển cho công ty. Điều đó sẽ giúp khách hàng dễ dàng thành công hơn trong tương lai bằng cách đưa ra chiến lược kinh doanh rõ ràng.
  • Trở thành người đại diện theo pháp luật của công ty phòng cháy chữa cháy: Người đại diện theo pháp luật là người đại diện cho doanh nghiệp và thực hiện mọi giao dịch nên là người quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Cần lựa chọn người đại diện theo pháp luật có trình độ chuyên môn, quản lý để điều hành doanh nghiệp, tránh chọn người không đủ trình độ về kỹ năng, kinh nghiệm. Nếu cảm thấy không phù hợp có thể thay đổi luật đại diện sau khi thành lập công ty.
  • Về trụ sở của công ty phòng cháy chữa cháy. Khi mới thành lập, bạn nên đặt ra tiêu chuẩn tiết kiệm chi phí tối đa để tiết kiệm chi phí cho hoạt động kinh doanh. Chọn đặt trụ sở ở nhà khách hoặc nhà bạn bè để tiết kiệm chi phí. Địa chỉ công ty cần rõ ràng, chính xác để dễ dàng thực hiện công việc hợp đồng.
  • Về đăng ký ngành nghề kinh doanh và lựa chọn ngành nghề kinh doanh: Ngành nghề kinh doanh phải có điều kiện kinh doanh. Doanh nghiệp khi đăng ký ngành nghề kinh doanh cần chuẩn bị điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề hoặc tiêu chuẩn tổ chức sự kiện. về vốn.

Câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty PCCC

Muốn thành lập công ty PCCC cần đáp ứng những điều kiện gì?

Công ty, cơ sở dữ liệu, hệ thống phòng cháy chữa cháy phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Người đứng đầu doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của cơ sở phải có bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến ​​thức về phòng cháy và chữa cháy
  • Có ít nhất 01 chỉ huy trưởng thi công phụ trách phòng cháy và chữa cháy
  • Có địa điểm hoạt động và cơ sở vật chất, tiện ích, thiết bị, máy móc bảo đảm cho việc thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy.

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy?

Cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có thẩm quyền phải hoàn thiện công tác thẩm định đủ điều kiện kinh doanh và dịch vụ phòng cháy và chữa cháy đối với doanh nghiệp, cơ sở.

Luật Tuệ Minh có cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập công ty PCCC không?

Hiện là công ty luật uy tín với các văn phòng luật sư và cộng đồng trên khắp các tỉnh thành trong cả nước, Luật Tuệ Minh cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật cho khách hàng, trong đó có dịch vụ tư vấn thành lập công ty chữa cháy uy tín trọn gói cho khách hàng.

Chi phí dịch vụ tư vấn thành lập công ty PCCC của Luật Tuệ Minh là bao nhiêu?

Luật Tuệ Minh luôn đảm bảo không phát sinh nhiều chi phí. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; Cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đầy đủ, đúng như giao dịch ban đầu. Được xác định rõ ràng bằng chữ ký hợp lệ.

Lời kết

Luật Tuệ Minh có trách nhiệm tư vấn và hướng dẫn chi tiết thủ tục thành lập công ty phòng cháy chữa cháy, bên cạnh đó còn cung cấp dịch vụ thành lập công ty phòng cháy chữa cháy để hỗ trợ khách hàng trong thời gian ngắn nhất với chi phí hợp lý, mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Để thực hiện công việc thành lập công ty phòng cháy chữa cháy, khách hàng có thể liên hệ qua hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com để trao đổi và tư vấn.

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay