Thủ tục thành lập công ty môi giới việc làm theo đúng pháp lý
Môi giới việc làm là một hoạt động quan trọng trên thị trường lao động, góp phần gắn kết giữa người lao động và người sử dụng lao động. Để hoạt động môi giới việc làm được hợp pháp, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện, thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong bài viết này Luật Tuệ Minh sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về thủ tục thành lập công ty môi giới việc làm mới nhất.
Môi giới việc làm là gì?
Môi giới việc làm là lĩnh vực hoạt động chuyên tìm kiếm cơ hội mới và tư vấn việc làm cho người lao động và người sử dụng lao động về lựa chọn nghề nghiệp, trình độ đào tạo phù hợp với khả năng và nguyện vọng của họ.
Ngoài ra, môi giới việc làm còn thu thập, phân tích, dự báo và cung cấp thông tin về thị trường lao động. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm, đào tạo kỹ năng, dạy nghề theo quy định của pháp luật. Mở các chương trình, dự án việc làm cho những người có nhu cầu.
Điều kiện thành lập công ty môi giới việc làm
Điều kiện thành lập công ty môi giới việc làm được quy định cụ thể tại Điều 14 Nghị định 23/2021/ND-CP như sau:
- Có trụ sở chính hoặc chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm do doanh nghiệp làm chủ hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng với thời gian từ 3 năm (36 tháng) trở lên.
- Doanh nghiệp phải đặt cọc 300.000.000 đồng.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
Không thuộc một trong các trường hợp sau:
- Bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị giam giữ.
- Chấp hành hình phạt tù.
- Đang chấp hành biện pháp hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc.
- Trốn khỏi nơi ở.
- Bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
- Bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm.
- Có trình độ đại học trở lên hoặc đã làm việc trực tiếp trong ngành hoặc quản lý dịch vụ việc làm, cung ứng lao động ít nhất 02 năm liên tục (24 tháng) trong vòng 05 năm liên tục trước khi xin cấp giấy phép.
thành lập công ty môi giới việc làm" width="726" height="408" />
Thẩm quyền cấp Giấy phép công ty môi giới việc làm
Theo quy định tại Nghị định 23/2021/ND-CP quy định chi tiết Khoản 3 Điều 37 và Điều 39 Luật Việc làm đối với trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp dịch vụ việc làm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được Ủy ban nhân dân tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính ủy quyền cấp Giấy phép hoạt động công ty môi giới việc làm.
Hồ sơ cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm
Căn cứ quy định tại Điều 17 Nghị định 23/2021/ND-CP để được cấp phép thành lập công ty môi giới việc làm, doanh nghiệp cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
- 01 văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp;
- 01 bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (lưu ý khi đến kinh doanh cần xuất trình bản chính để đối chiếu);
- Giấy chứng nhận tiền gửi được lập theo quy định tại Điều 10 Nghị định này (01 bản sao có chứng thực);
- Giấy tờ chứng minh địa điểm đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 08 Nghị định này.
- Công ty gửi 01 bộ hồ sơ đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép. Sau khi kiểm tra đầy đủ hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ cấp giấy biên nhận ghi rõ ngày, tháng, năm nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ theo quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét cấp giấy phép cho doanh nghiệp; Trường hợp không cấp giấy phép, doanh nghiệp sẽ có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
thủ tục thành lập công ty môi giới việc làm
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Doanh nghiệp chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu, thông tin liên quan. Các giấy tờ này có thể bao gồm: Đơn xin cấp phép, bản sao có công chứng hoặc bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, bản sao có công chứng hoặc bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký Ký quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê đất, hợp đồng thuê văn phòng, các giấy tờ chứng minh nguồn gốc vốn và các giấy tờ khác . tài liệu liên quan.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép
Doanh nghiệp gửi hồ sơ đã chuẩn bị đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Đơn này sẽ được gửi đi để xin giấy phép thành lập công ty môi giới việc làm.
Bước 3: Biên lai xuất khẩu
Sau khi nhận được hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ kiểm tra hồ sơ và đảm bảo đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Nếu hồ sơ đầy đủ cơ quan này sẽ cấp giấy biên nhận. Biên nhận này sẽ ghi rõ ngày, tháng, năm nhận hồ sơ xin cấp giấy phép.
Bước 4: Xem xét và cấp giấy phép
Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ bảo đảm đúng quy định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có thẩm quyền xem xét hồ sơ. Nếu hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu, quy định, cơ quan này sẽ cấp giấy phép thành lập công ty môi giới việc làm.
Bước 5: Phản hồi từ cơ quan nhà nước
Trường hợp hồ sơ không đủ yêu cầu hoặc không đúng quy định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do từ chối cấp giấy phép.
thành lập công ty môi giới việc làm" width="726" height="408" />
Lời kết
Trên đây là những thông tin liên quan đến thành lập công ty môi giới việc làm. Nếu bạn cần tư vấn thêm về pháp lý hoặc muốn sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Luật Tuệ Minh vui lòng liên hệ hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com.
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.