Thành lập công ty giao nhận đảm bảo thành công 100%
Ngày nay, kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ giới hạn ở một quốc gia, khu vực mà đã phát triển trên toàn thế giới. Để đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển này, hàng loạt công ty giao nhận vận tải đã ra đời, một trong những mô hình kinh doanh được nhiều người quan tâm. Vậy thành lập công ty giao nhận vận tải cần những điều kiện và thủ tục gì? Trong bài viết này, Luật Tuệ Minh hy vọng đã gửi đến quý khách hàng những thông tin đầy đủ cũng như các quy định pháp luật hiện hành.
Công ty giao nhận là gì?
Giao hàng là việc thực hiện các công việc khác nhau liên quan đến quá trình như đóng gói, xếp hàng, dỡ hàng, lưu kho, vận chuyển, dỡ hàng, giao hàng cho người nhận, v.v. Vì vậy, giao nhận có thể được hiểu là một chuỗi các hoạt động, bao gồm chuẩn bị hàng hóa, lưu kho và các thủ tục liên quan đến việc chuyển hàng hóa từ người bán sang người mua. Công ty giao nhận vận tải hoặc công ty logistic (về mặt pháp lý) là một hoạt động kinh doanh.
Vì vậy, thương nhân tổ chức một hoặc nhiều công việc như: nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, bảo quản, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác và tư vấn cho khách hàng, đóng gói, ký mã thương hiệu và giao hàng. Hoặc được thanh toán các dịch vụ khác liên quan đến hàng hóa đã thỏa thuận với khách hàng.
Quy trình thành lập công ty giao nhận tại Việt Nam
Bước 1: Chuẩn bị thông tin công ty và các giấy tờ cần thiết
Cụ thể, để được xét đăng ký thành lập, doanh nghiệp cần có đầy đủ các thông tin cơ bản. Đó là những thông tin về tên doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, địa chỉ trụ sở chính, loại hình cơ sở kinh doanh, thành viên góp vốn hoặc cổ đông của công ty, chủ doanh nghiệp... Đây là những thông tin bắt buộc mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải chuẩn bị trước khi đăng ký.
Sau khi có đầy đủ các thông tin cơ bản, doanh nghiệp có thể chuẩn bị hồ sơ để xin cấp Giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ là: Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký đặt trụ sở chính.
Hiện tại, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ theo hai cách: trực tuyến và trực tiếp. Trực tiếp, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ bản cứng cho cơ quan chức năng. Trực tuyến, doanh nghiệp có thể gửi qua website Cổng thông tin điện tử theo đường link: https://dangkylanhdoanh.gov.vn/
Sau thời gian phê duyệt từ 03 - 05 ngày, doanh nghiệp đủ điều kiện có thể nhận được giấy chứng nhận đăng ký thành lập công ty giao nhận.
Bước 3: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp
Cụ thể, sau khi nhận được giấy chứng nhận thành lập, doanh nghiệp cần công bố thông tin đăng ký thành lập công ty giao nhận. Đó là các thông tin sau: nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và thông tin về ngành nghề kinh doanh của công ty.
Nơi công bố và tiếp nhận thông tin đó là Cổng thông tin đăng ký quốc gia theo quy định.
Bước 4: Khắc dấu và công bố mẫu dấu
Đây là bước cuối cùng trong quá trình thành lập doanh nghiệp giao hàng. Bạn sẽ cần khắc con dấu của pháp nhân và một bộ con dấu của công ty. Bao gồm: Con dấu tròn công ty, dấu chức danh, dấu chữ ký... Và thông báo mẫu dấu trên cổng thông tin điện tử.
thành lập công ty giao nhận tại Việt Nam" width="726" height="408" />
Hồ sơ thành lập công ty giao nhận theo quy định mới
Tất cả các doanh nghiệp muốn đăng ký thành lập tại Việt Nam đều phải nộp hồ sơ đăng ký theo quy định. Cụ thể, hồ sơ thành lập công ty giao nhận bao gồm các tài liệu sau:
- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (thành lập công ty giao nhận);
- Danh sách cổ đông, thành viên góp vốn vào công ty cổ phần;
- Điều lệ công ty giao hàng;
- Bản sao một số giấy tờ chứng thực cá nhân như: thẻ căn cước công dân/hộ chiếu đối với cá nhân đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập đối với tổ chức.
thành lập công ty giao nhận theo quy định mới" />
Điều kiện thành lập công ty giao nhận
Điều kiện thành lập công ty là những quy định của pháp luật bao gồm những tiêu chí nhất định. Để thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam, bạn cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.
Điều kiện thành lập công ty tiếp nhận bao gồm:
- Chọn tên công ty: Tên công ty mới không được trùng một phần hoặc hoàn toàn với tên hiện có trong Cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Cấu trúc đặt tên bao gồm: Loại công ty + Tên tiếng Việt của doanh nghiệp.
- Chọn địa chỉ trụ sở công ty: Không sử dụng chung cư, ký túc xá. Địa chỉ phải tồn tại và có thông tin chi tiết theo đơn vị hành chính Việt Nam.
- Đăng ký mã ngành công ty chuyển phát: Mã ngành quy định là 5320 để sử dụng khi đăng ký thành lập công ty chuyển phát.
- Lựa chọn người đại diện theo pháp luật: Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020
- Thương nhân cung cấp dịch vụ đặc thù thuộc dịch vụ logistics quy định tại Điều 3 Nghị định 163/2017/ND-CP phải đáp ứng các điều kiện đầu tư, kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với dịch vụ đó.
- Thương nhân thực hiện một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh logistics bằng phương tiện điện tử có kết nối Internet, mạng viễn thông di động hoặc mạng mở khác, ngoài việc phải đáp ứng các quy định của pháp luật về các dịch vụ cụ thể tại Điều 3 Nghị định 163/2017/ND-CP cũng phải tuân thủ các quy định về thương mại điện tử.
thành lập công ty giao nhận" width="726" height="408" />
những việc cần làm sau khi thành lập công ty giao nhận
Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết và nhận được giấy chứng nhận thành lập công ty giao hàng, doanh nghiệp vẫn cần phải thực hiện một số thủ tục bắt buộc khác. Đây là những thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập công ty giao nhận như:
- Gửi tờ khai thuế ban đầu của bạn
- Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng
- Mua chữ ký số token
- Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính
- Thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn
- Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn
- Tham gia các vấn đề về bảo hiểm nhân viên và thuế
Một vài câu hỏi thường gặp liên quan
Khi làm thủ tục thành lập công ty chuyển phát có được phép không?
Bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác làm thủ tục với cơ quan nhà nước để thành lập công ty chuyển phát. Tuy nhiên, khi ủy quyền, doanh nghiệp cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật.
Tại Điều 12 Nghị định 01/2021/ND-CP quy định rõ người thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể lựa chọn ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh. Người được ủy quyền trong quá trình làm thủ tục chỉ cần nộp bản sao hợp lệ giấy tờ tùy thân để hoàn tất thủ tục.
thành lập công ty giao nhận với số vốn cần thiết
Để thành lập công ty chuyển phát, doanh nghiệp cần đảm bảo số vốn tối thiểu để đủ điều kiện đăng ký. Số vốn sẽ phụ thuộc vào phạm vi hoạt động của bạn:
- Vận tải nội địa: Vốn tối thiểu 2 tỷ đồng.
- Vận chuyển quốc tế: Vốn tối thiểu 5 tỷ đồng
Công ty giao hàng có nên xuất hóa đơn không?
Hiện nay, theo pháp luật Việt Nam, người bán hàng hóa, dịch vụ là công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đều phải xuất hóa đơn. Người mua bên ngoài phải trả phí. Với đơn hàng có giá trị trên 200.000đ, người mua phải thanh toán thêm 10% phí giá trị gia tăng. Vì vậy, công ty giao hàng cũng buộc phải xuất hóa đơn.
Lời kết
Với bài viết trên, Luật Tuệ Minh đã giúp bạn tìm hiểu về các quy định pháp luật liên quan đến việc thành lập công ty giao nhận. Đây là một trong những ngành có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Hy vọng bạn có thêm thông tin hỗ trợ cho việc thành lập doanh nghiệp của mình.
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.