Thành lập công ty chuyển phát nhanh trong 3 ngày có GP + con dấu
thành lập công ty dịch vụ chuyển phát nhanh có vai trò quan trọng trong bối cảnh kinh tế hiện nay, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa thời gian và chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh. Bài viết này của Luật Tuệ Minh sẽ giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp về thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh hiệu quả.
Dịch vụ chuyển phát nhanh là gì?
Chuyển phát nhanh là hình thức chuyển phát thông thường nhưng có sự đảm bảo về thời gian giao hàng đến tay người nhận. Dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ khác với dịch vụ chuyển phát thông thường ở chỗ nhà cung cấp dịch vụ sẽ luôn đưa ra cam kết về thời gian xác định cho hành trình di chuyển của hàng hóa/bưu kiện.
Trong thời đại phát triển công nghệ 4.0 hiện nay, chuyển phát nhanh cũng được nhiều nhà kinh tế nâng cấp với những khái niệm đi kèm như: giao hàng trong ngày, vận chuyển đảm bảo có xác nhận từ các bên,…
Điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh
Điều kinh doanh chuyển phát nhanh
Ngành chuyển phát nhanh là một lĩnh vực kinh doanh đặc thù đòi hỏi phải đáp ứng những điều kiện cụ thể. Để thành lập công ty trong lĩnh vực này, bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Vốn đầu tư: Tùy theo phạm vi hoạt động, doanh nghiệp chuyển phát nhanh cần có mức vốn phù hợp. Đối với hoạt động trong nước, vốn tối thiểu là 2 tỷ đồng; trong khi đối với quốc tế, số vốn tối thiểu là 5 tỷ đồng.
- Phương án kinh doanh: Đối với dịch vụ chuyển phát nhanh, doanh nghiệp cần có phương án kinh doanh linh hoạt, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về nhân lực.
- An ninh thông tin, hàng hóa: Cần thiết lập các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin, hàng hóa của khách hàng, bao gồm xây dựng hệ thống an ninh và quy trình kiểm soát chặt chẽ.
- Phát triển kinh doanh và bảng giá: Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh chi tiết và có bảng giá dịch vụ chuyển phát nhanh, phản ánh chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
- Chất lượng dịch vụ: Cung cấp bảng giá chi tiết và phí dịch vụ chuyển phát nhanh, phù hợp với chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính minh bạch và sự tin cậy từ khách hàng.
Ngành nghề đăng ký kinh doanh
Khi bắt đầu thành lập công ty chuyển phát nhanh, doanh nghiệp cần lựa chọn và đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến chuyển phát nhanh để đảm bảo hoạt động đúng quy định.
Trong tình huống này, khi thành lập doanh nghiệp chuyển phát nhanh, doanh nghiệp có thể đăng ký ngành nghề “Giáo dục nghề nghiệp”. Điều này có thể được thực hiện thông qua quá trình đăng ký kinh doanh để đạt được sự tuân thủ và tuân thủ quy định. Ngoài ra, nhà đầu tư cần tuân thủ thủ tục thành lập công ty theo pháp luật hiện hành.
Ngành nghề |
Mã ngành |
Chuyển phát + Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện của các doanh nghiệp không hoạt động theo giao ước dịch vụ chung. Hoạt động này có thể sử dụng một hoặc nhiều phương thức vận tải, có thể sử dụng phương tiện vận tải của doanh nghiệp hoặc các phương tiện vận tải công cộng; + Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện. + Dịch vụ giao hàng tận nhà.
|
5320 |
Bưu chính + Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện bằng dịch vụ bưu chính qua mạng lưới bưu điện được quy định bằng các giao ước dịch vụ thống nhất. + Nhận thư hoặc bưu phẩm, bưu kiện từ các hòm thư công cộng hoặc cơ sở bưu điện; + Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện.
|
5310 |
Kinh nghiệm khi thành lập công ty chuyển phát nhanh
- Chọn tên công ty: Công ty chuyển phát nhanh cần chọn tên phù hợp với quy định của pháp luật, không chứa từ ngữ không phù hợp, không gây nhầm lẫn, không trùng lặp với các doanh nghiệp khác.
- Vốn thành lập công ty: Vốn cần thiết để thành lập công ty chuyển phát nhanh tùy thuộc vào ngành nghề. Chẳng hạn, trong lĩnh vực chuyển phát nhanh trong nước, vốn tối thiểu là 2 tỷ đồng; Trong khi quốc tế thì cần ít nhất 5 tỷ đồng.
- Kê khai vốn: Doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ theo yêu cầu ngành hoặc theo quy định về vốn pháp định.
- Góp vốn thành lập công ty: Việc góp vốn phải được thực hiện trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày công ty chuyển phát nhanh được thành lập.
- Ngành dịch vụ chuyển phát nhanh: Đăng ký ngành nghề kinh doanh với mã ngành phù hợp và tuân thủ các quy định chung để thực hiện dịch vụ chuyển phát nhanh.
- Đặt địa chỉ công ty: Địa chỉ công ty chuyển phát nhanh phải rõ ràng, chính xác và nằm trong lãnh thổ Việt Nam, tránh sử dụng địa chỉ giả.
- Lựa chọn người đại diện theo pháp luật: Lựa chọn người đại diện theo pháp luật có kinh nghiệm và năng lực chịu trách nhiệm về hoạt động của công ty.
- Chọn loại hình doanh nghiệp: Chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp như công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh.
- Soạn thảo hồ sơ thành lập: Soạn thảo các hồ sơ bao gồm đăng ký kinh doanh, điều lệ công ty, danh sách thành viên và các giấy tờ cá nhân liên quan.
- Nộp thuế sau khi thành lập công ty: Nộp thuế môn bài, thuế thu nhập, thuế VAT sau khi công ty chuyển phát nhanh được thành lập.
- Đăng ký chữ ký số: Đăng ký mua chữ ký số để nộp thuế trực tuyến và các thủ tục khác sau khi thành lập công ty.
- Mở tài khoản ngân hàng: Mở tài khoản ngân hàng cho công ty với các giấy tờ cần thiết như giấy phép đăng ký và con dấu công ty.
- Dịch vụ làm sổ sách kế toán: Lựa chọn kế toán viên hoặc thuê dịch vụ kế toán nếu công ty chưa đủ điều kiện để có kế toán viên riêng.
- Công bố thông tin công ty: Công bố thông tin đăng ký công ty trên cổng thông tin quốc gia trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh.
- Khắc con dấu Công ty: Khắc con dấu riêng của công ty theo quy định và công bố mẫu dấu công khai trên website thông tin quốc gia.
thành lập công ty chuyển phát nhanh" width="726" height="408" />
Hồ sơ thành lập công ty chuyển phát nhanh
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép bưu chính (theo mẫu tại Phụ lục I, Nghị định 47/2011/ND-CP).
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc Giấy chứng nhận đầu tư vào hoạt động bưu chính tại Việt Nam có đóng dấu của doanh nghiệp và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao.
- Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có).
Kế hoạch kinh doanh có các nội dung sau:
- Thông tin về doanh nghiệp bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ email của phòng giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh và website của doanh nghiệp. doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác.
- Khu vực dự kiến cung cấp dịch vụ.
- Hệ thống và phương thức quản lý, vận hành dịch vụ.
- Quá trình cung cấp dịch vụ bao gồm chấp nhận, vận chuyển và giao hàng.
- Phương thức cung cấp dịch vụ do doanh nghiệp tự tổ chức hoặc hợp tác cung cấp dịch vụ với doanh nghiệp khác (trường hợp hợp tác với doanh nghiệp khác, doanh nghiệp xin cấp giấy phép bưu chính phải trình bày chi tiết về phạm vi cung cấp). Hợp tác, phối hợp đảm bảo an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại, bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ).
- Các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, bưu gửi, mạng bưu chính và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính.
- Phân tích tính khả thi và lợi ích kinh tế - xã hội của phương án thông qua các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, chi phí, số lượng lao động, các khoản thuế nộp ngân sách nhà nước và tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư của dự án. 3 năm tiếp theo kể từ năm nộp hồ sơ xin cấp giấy phép.
Mẫu hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về dịch vụ bưu chính.
Mẫu logo, nhãn hiệu, biểu tượng đặc trưng hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có).
Bảng giá dịch vụ bưu chính được thực hiện theo quy định của pháp luật về dịch vụ bưu chính.
Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính đã công bố được áp dụng theo quy định của pháp luật về dịch vụ bưu chính.
Quy định về giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại, thủ tục giải quyết khiếu nại của khách hàng và thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật về bưu chính.
Thỏa thuận với doanh nghiệp khác hoặc đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt trong trường hợp hợp tác cung cấp một, một số hoặc toàn bộ công đoạn dịch vụ bưu chính đề nghị cấp giấy phép.
Các giấy tờ đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp lý của đối tác nước ngoài.
Thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động công ty chuyển phát nhanh
Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động bưu chính, chuyển phát nhanh. Theo đó:
- Sở Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép bưu chính cung cấp dịch vụ thư tín trên địa bàn tỉnh.
- Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung cấp dịch vụ thư tín liên tỉnh và quốc tế.
thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ xin cấp giấy phép
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính được lập thành 03 bộ, trong đó 01 bộ là bản chính, 02 bộ là bản sao có đóng dấu của doanh nghiệp để xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao và nộp tới cơ quan cấp phép.
Doanh nghiệp có thể lựa chọn nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan nhà nước; qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công: Cổng Dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông (https://dichvucong.mic.gov.vn) hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) .
Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép sẽ gửi giấy biên nhận cho doanh nghiệp, tổ chức.
Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận, cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi thông báo đầu tiên về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong hồ sơ. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp, tổ chức có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung văn bản theo yêu cầu.
Trường hợp hồ sơ không được sửa đổi, bổ sung theo quy định hoặc được sửa đổi, bổ sung nhưng không đáp ứng yêu cầu thì cơ quan có thẩm quyền gửi thông báo lần thứ hai trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ. Thời hạn thông báo sửa đổi lần đầu Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
Trường hợp hồ sơ không được sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo từ chối cấp giấy phép bưu chính trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày hết thời hạn thông báo lần đầu.
Trường hợp doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ nhưng không đáp ứng yêu cầu thì việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ tiếp tục được thực hiện lần thứ ba.
Bước 3: Phê duyệt hồ sơ và cấp giấy phép hoạt động bưu chính
Các doanh nghiệp, tổ chức sẽ được cấp giấy phép hoạt động bưu chính trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đáp ứng quy định của pháp luật.
thành lập công ty chuyển phát nhanh" width="726" height="408" />
Chi phí xin cấp phép hoạt động công ty chuyển phát nhanh
Theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BTC ngày 14/4/2020 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 291/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 quy định về Quy định về định mức thu, thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính, lệ phí cấp giấy phép hoạt động bưu chính, chuyển phát nhanh như sau:
Thẩm định điều kiện cấp giấy phép bưu chính liên tỉnh lần đầu
- Phạm vi liên tỉnh: 21.500.000 đồng.
- Phạm vi quốc tế: 29.500.000 VNĐ đến 39.500.000 VNĐ.
Thẩm định điều kiện cấp Giấy phép Bưu chính nội tỉnh bằng 50% mức phí thẩm định điều kiện cấp Giấy phép Bưu chính liên tỉnh nêu trên.
Lời kết
Bài viết này hy vọng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề này. Luật Tuệ Minh là đối tác chuyên nghiệp và đáng tin cậy, tập trung hỗ trợ quá trình thành lập công ty. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ với giá cả hợp lý và xử lý mọi thủ tục nhanh chóng, mang lại trải nghiệm thuận tiện và tin cậy cho khách hàng.
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.