Quy trình, các bước thành lập cửa hàng bách hóa dễ dàng, nhanh chóng

Bách hóa là một mô hình kinh doanh phổ biến, dễ dàng tìm thấy trên khắp các con phố. Đây là điểm đến quen thuộc cung cấp đa dạng hàng hóa và sản phẩm cho mọi người. Tuy nhiên, khi đăng ký thành lập cửa hàng tạp hóa, bạn cần chú ý đến các điều kiện về ngành, nghề kinh doanh. Luật Tuệ Minh sẽ hướng dẫn quý khách hàng chi tiết những điều cần biết trong bài viết dưới đây.

Thành lập cửa hàng bách hóa có cần đăng ký kinh doanh?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, chỉ những ngành nghề có điều kiện mới được miễn đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Cụ thể, các trường hợp không cần đăng ký bao gồm:

  • Hộ gia đình sản xuất muối, nông - lâm - ngư nghiệp.
  • Người buôn chuyến, bán quà vặt, hàng rong, kinh doanh thời vụ, hoặc các hoạt động kinh doanh lưu động với thu nhập thấp.
  • Vì kinh doanh tạp hóa không nằm trong các trường hợp miễn trừ này, nên dù bạn mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ ở quê hay một tiệm tạp hóa lớn, việc đăng ký hộ kinh doanh vẫn là yêu cầu bắt buộc mà cá nhân hay tổ chức cần thực hiện.

Nếu cá nhân hoặc hộ gia đình tiến hành mở quán tạp hóa mà không có giấy phép kinh doanh, họ sẽ phải đối mặt với mức phạt hành chính từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, theo quy định tại Điều 62 Nghị định 122/2021/NĐ-CP.

Quy trình, các bước thành lập cửa hàng bách hóa 

Theo Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, quy trình đăng ký kinh doanh cho cửa hàng tạp hóa dưới hình thức hộ cá thể bao gồm các bước sau:

Gửi đơn đăng ký

Người đại diện (có thể là cá nhân, gia đình hoặc nhóm cá nhân) cần gửi giấy đề nghị đăng ký kinh doanh đến Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban Nhân dân cấp huyện nơi bạn dự định mở cửa hàng.

Thông tin cần cung cấp

Bạn cần chuẩn bị các thông tin sau:

  • Tên hộ kinh doanh và địa chỉ
  • Số vốn kinh doanh
  • Ngành nghề kinh doanh
  • Số lượng lao động dự kiến
  • Thông tin cá nhân của người đại diện (bao gồm họ tên, địa chỉ cư trú, số Căn cước công dân, Chứng minh thư hoặc hộ chiếu)

Lưu ý: Cần cung cấp bản sao công chứng của giấy tờ cá nhân. Nếu bạn kinh doanh theo nhóm, hãy chuẩn bị biên bản đồng thuận của tất cả các thành viên. Nếu ngành nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề hoặc vốn pháp định, bạn cần nộp bản sao chứng chỉ hoặc các giấy tờ liên quan.

Giấy tờ cần chuẩn bị

Khi đăng ký giấy phép kinh doanh, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Giấy Đề Nghị Đăng Ký Hộ Kinh Doanh: Điền đầy đủ thông tin theo mẫu quy định.
  • Bản Sao Có Công Chứng Các Giấy Tờ Cá Nhân: Căn cước công dân, Chứng minh thư hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
  • Hợp Đồng Thuê Địa Điểm Hoặc Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất: Cung cấp hợp đồng thuê nếu sử dụng đất thuê, hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu sử dụng đất gia đình.

Chi phí khi thành lập cửa hàng bách hóa 

Lệ phí đăng ký hộ kinh doanh là 100.000 đồng/lần, theo quy định tại Thông tư 176/2012/TT-BTC.

Thông thường, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, theo quy định tại Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP. Nếu sau 3 ngày bạn chưa nhận được giấy phép hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi hồ sơ, bạn có quyền khiếu nại đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, bạn cần đến chi cục thuế quận/huyện để thực hiện đăng ký và kê khai thuế trong vòng 30 ngày. Đây là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi công dân khi mở cửa hàng, đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra hợp pháp và minh bạch.

Đóng thuế khi thành lập cửa hàng bách hóa 

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn cần đến chi cục thuế quận hoặc huyện để thực hiện kê khai và nộp thuế trong vòng 30 ngày. Đối với các cửa hàng tạp hóa, bạn sẽ thường phải đóng hai khoản thuế chính:

  • Thuế môn bài: Khoảng 500.000 VNĐ.
  • Thuế kinh doanh: Từ 300.000 đến 500.000 VNĐ, tùy thuộc vào quy mô và loại hình kinh doanh. Khoản thuế này thường được nộp trước theo quý.

Lưu ý rằng bạn không cần phải mua hóa đơn hàng hóa trong trường hợp này, giúp giảm bớt một phần thủ tục hành chính cho bạn khi bắt đầu kinh doanh.

Dịch vụ tư vấn thành lập cửa hàng bách hóa tại Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh mang đến dịch vụ tư vấn toàn diện, giúp bạn hiện thực hóa những dự định kinh doanh của mình. Chúng tôi đồng hành cùng bạn từ khâu chuẩn bị giấy tờ cần thiết cho đến hướng dẫn quy trình mở cửa hàng, đảm bảo rằng bạn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý và tổ chức. Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

  • Tư vấn về các loại giấy tờ và hồ sơ cần thiết
  • Hướng dẫn quy trình xin giấy phép kinh doanh
  • Cung cấp thông tin về các quy định và yêu cầu pháp lý
  • Hỗ trợ lựa chọn và trang bị các sản phẩm, thiết bị cần thiết cho cửa hàng

Lời kết

Trên đây là những thông tin tư vấn chi tiết về quy trình, các bước thành lập cửa hàng bách hóa. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tư vấn thuế hay các vấn đề pháp lý khác, hãy liên hệ hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ bạn!

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay