Kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm, dạy kèm theo đúng quy định
Kinh doanh trung tâm dạy kèm là một trong những mô hình đã xuất hiện từ lâu tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, nó thực sự phát triển thành một xu hướng mạnh mẽ và trở thành mối quan tâm lớn của các chuyên gia tư vấn và doanh nghiệp. Vậy kinh nghiệm mở trung tâm dạy kèm như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Hãy cùng Luật Tuệ Minh khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!
Dạy thêm, dạy kèm là gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, dạy thêm là hoạt động dạy thêm có thu tiền người học, có nội dung học theo chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, hoạt động này nằm ngoài kế hoạch giáo dục và Bộ Giáo dục nghiêm cấm. Căn cứ Khu 2 và Khu 3 Điều 2 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT có 2 hình thức dạy thêm:
- Dạy thêm, dạy thêm tại các cơ sở giáo dục công lập như trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm công nghệ thông tin, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm học tập do cộng đồng tổ chức.
- Cung cấp học thêm, học thêm ngoài cơ sở giáo dục sẵn có theo quy định của tổ chức.
Điều kiện mở trung tâm dạy thêm, dạy kèm
Các trung tâm dạy kèm cần phải xin giấy phép tổ chức dạy học ngoài giờ lên lớp. Sau khi hoàn thiện hồ sơ để cơ quan có thẩm quyền thẩm định, đơn vị sẽ tiến hành xác minh và trả lời bằng văn bản trong thời hạn 15 ngày. Để mở trung tâm dạy thêm cần phải đáp ứng các điều kiện về giám đốc trung tâm, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất.
Điều kiện về giám đốc trung tâm
Người đảm nhận chức vụ Giám đốc phải có đủ các điều kiện sau:
- Không phải là công chức nhà nước.
- Phải có đủ sức khỏe để làm việc.
- có trình độ chuyên môn được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp, có trình độ tương ứng với từng cấp học mà trung tâm đảm nhận
- Không có thời gian để truy đòi hoặc quản lý pháp lý.
- Theo quy định, giám đốc trung tâm cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Giáo dục, độ tuổi từ 25 đến 65.
Điều kiện của giáo viên trung tâm
Giảng viên tại trung tâm phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
- Đảm bảo sức khỏe để làm việc.
- Có trình độ chuyên môn phù hợp với từng cấp học theo quy định của Luật Giáo dục.
- Nhà giáo cần có sản phẩm có phẩm chất đạo đức tốt, không bị quản lý hay chịu trách nhiệm trước pháp luật.
- Được Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã hoặc người đứng đầu cơ quan quản lý xác nhận.
- Đối với những giáo viên đã hưởng lương của các đơn vị công lập thì chỉ được phép dạy thêm các môn chính mà sinh viên đang theo học.
Điều kiện về cơ sở vật chất
Để dạy kèm có hiệu quả cần phải có đủ cơ sở vật chất phù hợp với nhu cầu học tập, giáo dục của học sinh. Cơ sở vật chất tại trung tâm giảng dạy cần đảm bảo:
- Không gian học tập rộng rãi, thoáng mát và sạch sẽ.
- Bảng, bút, sách và các công cụ hỗ trợ khác.
- Âm thanh, ánh sáng, điều hòa tốt.
- Đảm bảo an ninh, an toàn.
Các trường hợp không được mở trung tâm dạy thêm, dạy kèm
- Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường dạy 2 buổi/ngày.
- Không dạy bổ túc cho học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: rèn luyện nghệ thuật, rèn luyện thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
- Các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề không tổ chức dạy và học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.
Đối với giáo viên hưởng lương tại đơn vị sự nghiệp công lập:
- Không được tổ chức dạy, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường
- Không được dạy thêm ngoài giờ học đối với học sinh có giáo viên dạy môn chính khi chưa được phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo dục.
Quy định về thu quản lý tiền học đối với trung tâm dạy thêm, dạy kèm
Theo quy định tại khoản 7 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, học phí bổ sung được thu theo thỏa thuận giữa phụ huynh học sinh và tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm. Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy, học bổ sung phải tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý tài chính học phí.
Kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm, dạy kèm
Lên ý tưởng cho việc thành lập
Điều quan trọng nhất khi lên ý tưởng là phải đưa ra được ý tưởng khả thi, khảo sát thực tế: cách vận hành và phát triển trung tâm, năng lực quản lý của trung tâm, thành tích của trung tâm...
Vì vậy, khi nảy ra ý tưởng, đồng thời hình dung những nhiệm vụ, yếu tố cần thiết trong quá trình thành lập và duy trì hoạt động… Bên cạnh đó, khi nảy ra ý tưởng thành lập trung tâm dạy thêm phải có Thêm ý tưởng về: cơ sở hạ tầng, nhân lực, chi phí mở trung tâm, các thủ tục cần hoàn thiện, cách tiếp cận khách hàng...
Tìm chọn cơ sở hạ tầng
Cơ sở hạ tầng là một trong những điều kiện quan trọng được chứng minh là mang lại kết quả học tập khả quan. Vị trí của trung tâm phải đảm bảo không gian làm việc và học tập tốt nhất. Cơ sở vật chất phải hiện đại, đầy đủ đáp ứng nhu cầu học tập: thiết bị tham khảo, máy tính, khu vực lớp học, ánh sáng, bàn ghế...
Điểm trung tâm không nên ồn ào, đông đúc người qua lại ảnh hưởng đến khả năng tập trung và học tập. Tuy nhiên, trung tâm phải ở vị trí thuận lợi cho quá trình chuyển tiếp của học viên. Trung tâm cũng không cần phải bỏ ra một số tiền lớn mới có được lợi ích, nhưng chi phí mua sắm trang thiết bị, nhân lực…
Việc lựa chọn và mua sắm thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy học cũng rất quan trọng. Các thiết bị này được sử dụng thường xuyên và lâu dài nên chất lượng phải được lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng và thời gian sử dụng lâu dài của thiết bị. Mua đồ đã qua sử dụng sẽ mất ít thời gian hơn và dễ gây hư hỏng hơn. Khi đó, việc sửa chữa sẽ tốn kém và mất thời gian hoặc bạn sẽ phải mua thiết bị mới.
Văn phòng trung tâm - nơi đón tiếp học viên - nên bố trí ở khu vực riêng để làm thủ tục đăng ký với nhân viên trung tâm. Các lớp học đều có bàn ghế được sắp xếp gọn gàng, sách vở được sắp xếp ngay ngắn. Trung tâm luôn phải tạo không gian sáng sủa, sạch sẽ, ngăn nắp để nâng cao tinh thần học tập của học sinh.
Đối tượng hướng tới
Mục tiêu của trung tâm dạy thêm là truyền tải, bổ sung kiến thức cho người học. Vì vậy, khi nảy ra ý tưởng mở trung tâm cần xác định đối tượng học sinh trung tâm hướng tới: học sinh lớp 9 thi chuyển tiếp hay học sinh lớp 12 thi đại học hay sinh viên đại học. tiểu học... Vì mỗi môn học khác nhau nên sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tìm giáo viên, sắp xếp, tổ chức lớp học...
Tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng
Khi mở trung tâm nếu có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, uy tín sẽ thu hút được nhiều học viên. Bạn có thể tìm kiếm đội ngũ giáo viên thông qua các trang tuyển dụng trên mạng xã hội, website… Tuy nhiên, ban đầu trung tâm nên ước tính số lượng giáo viên cần thiết chứ không chỉ tuyển dụng. Bởi làm như vậy sẽ khó kiểm soát được chất lượng đội ngũ giảng viên và cũng sẽ gây lãng phí khi phải trả lương quá cao cho họ.
Trung tâm nên tuyển dụng những giáo viên trẻ có chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt để đáp ứng nhu cầu của học viên. Chọn đối tượng học viên mà trung tâm hướng tới để lựa chọn học viên phù hợp. Đối với học sinh cấp 1 hoặc cấp 2, có thể tuyển học sinh nhỏ tuổi mà không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm học tập chuyên sâu. Đối với học sinh đang ôn thi đại học cần lựa chọn những giáo viên dạy giỏi môn mình dạy và có nhiều năm kinh nghiệm ôn luyện cho học sinh. Đối với các trung tâm dạy ngoại ngữ nên thuê giáo viên là người nước ngoài hoặc người bản xứ để dễ dàng truyền đạt kiến thức...
Thống kê các khoản chi phí để mở trung tâm dạy thêm
Nguồn kinh phí để mở trung tâm bao gồm nhiều tài khoản như:
- Chi phí thuê mặt bằng
- Chi phí mua sắm thiết bị
- Chi phí thuê nhân viên, đội ngũ giảng dạy
- Chi phí marketing, quảng bá trung tâm
- Chi phí khác
Lời kết
Mong rằng bài viết trên đây của Luật Tuệ Minh cung cấp đã phần nào cho bạn những thông tin cần thiết cho kế hoạch thành lập trung tâm dạy thêm trong tương lai. Liên hệ ngay hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com để được nhận những thông tin mới nhất để mở trung tâm ngoại ngữ hoặc trung tâm dạy thêm hiệu quả.
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.