Điều kiện, thủ tục thành lập công ty văn phòng luật sư
Điều kiện thành lập công ty luật là yếu tố tiên quyết mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần xem xét khi có ý định xây dựng một tổ chức pháp lý. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, việc thành lập công ty luật yêu cầu tuân thủ nhiều điều kiện và quy trình cụ thể. Hãy cùng Luật Tuệ Minh khám phá những điều kiện và hồ sơ cần thiết để thành lập công ty luật theo quy định trong bài viết dưới đây!
Thế nào là văn phòng luật sư?
Hiện nay, pháp luật chưa đưa ra một định nghĩa cụ thể về điều kiện để mở văn phòng luật sư. Tuy nhiên, dựa trên các quy định trong Luật Luật sư năm 2006, chúng ta có thể hiểu rằng:
Văn phòng luật sư là một tổ chức hành nghề luật, được thành lập bởi một luật sư và hoạt động theo hình thức doanh nghiệp tư nhân. Văn phòng này có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ pháp lý dưới hình thức hợp đồng, đại diện tham gia tố tụng cũng như ngoài tố tụng, và tham gia vào các hoạt động tư vấn pháp luật cùng nhiều dịch vụ pháp lý khác.
Phạm vi hoạt động của văn phòng luật sư
Khi mở văn phòng luật sư, bạn cần lưu ý tuân thủ các quy định về phạm vi hoạt động như sau:
- Tư vấn pháp luật: Văn phòng có trách nhiệm cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho khách hàng.
- Đại diện ngoài tố tụng: Văn phòng có thể đại diện cho khách hàng trong các công việc liên quan đến pháp luật, giúp họ thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.
- Tham gia tố tụng: Văn phòng có thể tham gia tố tụng với vai trò là người bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, hoặc bảo vệ quyền lợi cho người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các vụ án hình sự.
- Đại diện trong các vụ án dân sự: Văn phòng có thể đại diện hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, bị đơn, và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các vụ tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính, cũng như các vụ việc khác theo quy định của pháp luật.
- Cung cấp dịch vụ pháp lý khác: Văn phòng còn thực hiện các dịch vụ pháp lý khác theo quy định của pháp luật, mở rộng khả năng hỗ trợ khách hàng trong các vấn đề pháp lý đa dạng.
Văn phòng luật sư có tư cách pháp nhân không?
Văn phòng luật sư được thành lập bởi một luật sư và hoạt động theo hình thức doanh nghiệp tư nhân. Luật sư đứng ra thành lập văn phòng sẽ giữ vai trò Trưởng văn phòng và chịu trách nhiệm toàn bộ bằng tài sản cá nhân cho mọi nghĩa vụ của văn phòng. Trưởng văn phòng cũng là người đại diện theo pháp luật.
Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân. Điều này xuất phát từ việc doanh nghiệp này do một cá nhân làm chủ, do đó không đáp ứng đủ các tiêu chí để được công nhận là pháp nhân, bao gồm: (i) Được thành lập hợp pháp; (ii) Có cơ cấu tổ chức chặt chẽ; (iii) Có tài sản độc lập so với cá nhân hoặc tổ chức khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản đó; (iv) Tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập.
Do đó, có thể kết luận rằng văn phòng luật sư không mang tư cách pháp nhân, và người đứng đầu doanh nghiệp tư nhân sẽ phải chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản cá nhân đối với các hoạt động của văn phòng.
Có nên thành lập công ty văn phòng luật sư không?
Để trả lời câu hỏi về việc mở văn phòng luật sư, trước hết cần xác định xem khách hàng có đủ điều kiện để thực hiện điều này hay không. Đồng thời, chúng ta cũng nên xem xét những lợi ích mà việc Thành lập văn phòng luật sư mang lại trong bối cảnh hiện tại. Dưới đây là một số điểm quan trọng cần lưu ý trước khi quyết định mở văn phòng luật sư.
Trước tiên, văn phòng luật sư được thành lập bởi một luật sư và hoạt động theo hình thức doanh nghiệp tư nhân. Luật sư đứng ra thành lập văn phòng sẽ giữ vai trò Trưởng văn phòng, chịu trách nhiệm hoàn toàn bằng tài sản cá nhân đối với mọi nghĩa vụ của văn phòng. Người này cũng là đại diện theo pháp luật của văn phòng.
Văn phòng luật sư có quyền thực hiện các dịch vụ pháp lý đa dạng, bao gồm tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật, đại diện ngoài tố tụng và cung cấp các dịch vụ pháp lý khác. Ngoài ra, văn phòng còn có thể nhận thù lao và tiền thưởng từ khách hàng, thuê luật sư và nhân viên không phân biệt quốc tịch hay quan điểm chính trị, tôn giáo để làm việc cho văn phòng và các chi nhánh cả trong và ngoài nước. Văn phòng cũng được phép thành lập chi nhánh, văn phòng giao dịch, và văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật, cùng với việc thực hiện các quyền khác theo quy định hiện hành.
Gần đây, Bộ Tư pháp đã phê duyệt phương án cắt giảm và đơn giản hóa điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực quản lý của mình, bao gồm cả điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư. Bộ Tư pháp đang hướng tới việc đơn giản hóa điều kiện hành nghề luật sư, trong đó sẽ bỏ yêu cầu về việc luật sư phải có ít nhất hai năm hành nghề liên tục tại các cơ quan, tổ chức mới được phép Thành lập văn phòng luật sư hoặc công ty luật.
Điều kiện thành lập công ty văn phòng luật sư
Để Thành lập văn phòng luật sư, trưởng văn phòng cần đáp ứng một số điều kiện theo quy định của pháp luật. Cụ thể:
Điều kiện đối với Trưởng văn phòng luật sư
Kinh nghiệm hành nghề: Trưởng văn phòng (chủ doanh nghiệp) phải là luật sư có ít nhất hai năm liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư, hoặc hành nghề với tư cách cá nhân cho cơ quan, tổ chức.
Hạn chế về tổ chức: Trưởng văn phòng không được phép thành lập tổ chức hành nghề luật sư khác.
Hình thức Thành lập văn phòng luật sư
Văn phòng luật sư chỉ được thành lập dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, với những đặc điểm sau:
- Chủ sở hữu: Văn phòng do một cá nhân làm chủ, người này tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của văn phòng.
- Không phát hành chứng khoán: Văn phòng không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.
- Giới hạn số lượng: Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một văn phòng luật sư. Người đứng đầu không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh hay thành viên hợp danh của công ty hợp danh.
- Cấm góp vốn: Văn phòng luật sư không được góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty TNHH hoặc công ty cổ phần.
- Chuyển đổi hình thức: Văn phòng có thể được chuyển đổi thành công ty TNHH hoặc công ty hợp danh.
Người đứng đầu văn phòng luật sư
Luật sư thành lập văn phòng phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi nghĩa vụ của văn phòng và là người đại diện theo pháp luật.
Một luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một văn phòng luật sư và không được tham gia với tư cách khác. Nếu luật sư từ các Đoàn luật sư khác cùng tham gia thành lập một công ty luật, họ có thể chọn đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà một trong số họ là thành viên.
Tên của văn phòng luật sư
Tên văn phòng do luật sư lựa chọn phải bao gồm cụm từ “văn phòng luật sư” và phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp.
Tên không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tổ chức hành nghề luật sư khác đã đăng ký hoạt động, và không được sử dụng từ ngữ hay ký hiệu vi phạm truyền thống, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Những điều kiện khác cần đảm bảo
Trụ sở làm việc: Văn phòng phải có trụ sở hợp pháp và có giấy tờ chứng minh.
Con dấu và tài khoản: Văn phòng cần có con dấu và tài khoản theo quy định của pháp luật để đảm bảo hoạt động hiệu quả.
Chi phí thành lập công ty văn phòng luật sư
Ngoài những điều kiện cần thiết để mở văn phòng luật sư, một yếu tố quan trọng không kém mà nhiều người quan tâm chính là chi phí.
Chi phí thành lập doanh nghiệp bao gồm tất cả các khoản chi tiêu phát sinh trong quá trình hình thành và hoạt động của văn phòng. Theo quy định của pháp luật, các khoản chi này, bao gồm mua sắm vật tư và hàng hóa, cần được kê khai theo đúng hóa đơn mang tên tổ chức hoặc công ty.
Để mở văn phòng luật sư, chi phí bắt đầu từ việc xác định trưởng văn phòng. Trước đó, bạn sẽ cần đầu tư vào khóa học đào tạo luật sư tại Học viện Tư pháp sau khi đã có bằng cử nhân luật. Chi phí cho khóa học này có thể thay đổi hàng năm; ví dụ, vào năm 2020, mức phí khoảng từ 23 đến 24 triệu đồng.
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, bạn cũng cần chuẩn bị một khoản tiền để thi và gia nhập một Đoàn luật sư, điều này là cần thiết để bạn có thể chính thức hành nghề.
Bên cạnh đó, còn có các khoản chi khác như thủ tục đăng ký mở văn phòng, mua sắm trang thiết bị, chi phí trả lương cho nhân viên, và các khoản phát sinh khác.
Vì vậy, việc chuẩn bị một nguồn tài chính hợp lý là rất quan trọng, giúp bạn đảm bảo văn phòng luật của mình hoạt động hiệu quả ngay từ những ngày đầu.
Một số lưu ý sau khi thành lập công ty văn phòng luật sư
Văn phòng luật sư chỉ được phép hoạt động chính thức kể từ ngày nhận Giấy đăng ký hoạt động.
Trong vòng 07 ngày làm việc kể từ khi nhận giấy này, Trưởng Văn phòng luật sư có trách nhiệm thông báo cho Đoàn luật sư mà mình là thành viên.
Hơn nữa, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động, Văn phòng luật sư phải thực hiện công bố nội dung đăng ký hoạt động theo quy định.
Lời kết
Trên đây là những thông tin tư vấn của Luật Tuệ Minh về các điều kiện cần thiết để mở văn phòng luật sư một cách nhanh chóng, đơn giản và tuân thủ đúng quy định pháp luật. Nếu bạn cần thêm hỗ trợ hoặc muốn sử dụng dịch vụ của chúng tôi, đừng ngần ngại liên hệ hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com để được tư vấn miễn phí! Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.