Dịch vụ đăng ký mã số vạch trên sản phẩm nhanh chóng
Hiện nay, hầu hết các sản phẩm, hàng hóa chúng ta sử dụng đều có mã số, mã vạch ở bên ngoài sản phẩm. Vậy chúng ta đã thực sự hiểu rõ mã số, mã vạch sản phẩm là gì, ý nghĩa đằng sau mã số, mã vạch sản phẩm và sâu hơn nữa là quy trình đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm là gì? Dưới đây, Luật Tuệ Minh sẽ đi vào các quy định liên quan đến mã số sản phẩm, mã vạch để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Mã số vạch (MSMV) là gì?
Mã vạch (MSMV) là công nghệ dùng để nhận dạng sản phẩm, dịch vụ, tổ chức hoặc địa điểm...
Đúng như tên gọi, mã vạch bao gồm hai phần: số và mã vạch:
- Mã số: là dãy số hoặc chữ cái được mã hóa, chứa đựng toàn bộ thông tin về một sản phẩm, dịch vụ... người tiêu dùng có thể kiểm tra qua máy quét và biết được nguồn gốc của nó. Tạo thêm niềm tin và sự an tâm khi người tiêu dùng lựa chọn.
- Mã vạch: là dãy các dòng và khoảng trống song song, xen kẽ nhau, được sắp xếp theo một quy tắc mã hóa nhất định để thể hiện một mã hoặc cả dữ liệu số và chữ số, dưới dạng máy quét có thể đọc được.
Có nên đăng ký mã số mã vạch?
Đăng ký mã vạch sẽ mang lại cho tổ chức, cá nhân những lợi ích vượt trội sau:
- Nhận diện sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.
- Đưa sản phẩm vào các trung tâm thương mại, siêu thị.
- Tiết kiệm thời gian khi bạn cần thực hiện tính toán, kiểm kê hàng hóa, sản phẩm.
- Có thể quản lý hàng hóa, sản phẩm một cách dễ dàng, tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian thực hiện.
- Giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, từ đó yên tâm mua hàng.
- Phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp.
Nhìn chung, mã vạch có thể hỗ trợ rất nhiều cho các cá nhân/tổ chức trong việc thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như quản lý hàng hóa. Đây chính là lý do vì sao dịch vụ đăng ký mã vạch sản phẩm tại Luật Tuệ Minh hiện nay đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp trên thị trường.
Các loại mã vạch khi đăng ký mã vạch sản phẩm
Trước khi doanh nghiệp muốn đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm cần tìm hiểu rõ về các loại mã vạch sản phẩm. Có hai loại mã vạch chính: mã vạch 1D và mã vạch 2D.
Mã vạch 1D bao gồm các mã sau:
- Mã UPC
- Mã EAN
- Mã Code 39
- Mã Code 128
- Mã vạch ITF (Interleaved 2 of 5)
- Mã Codabar
- Mã vạch 93
- Mã vạch MSI Plessey
Mã vạch 2D bao gồm các mã sau:
- Mã QR Code
- Mã ma trận
- Data Matrix
- Mã vạch PDF417
- AZTEC
Sự khác biệt đầu tiên giữa mã vạch 1D và mã vạch 2D là ở hình dạng, mã vạch 1D có hình chữ nhật và nằm ngang trong khi mã vạch 2D có hình vuông hoặc hình tròn. Mã vạch 1D được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ, chăm sóc sức khỏe và vận tải, trong khi mã vạch 2D được sử dụng trong quảng cáo, tiếp thị, điện tử, kỹ thuật, ô tô và hàng không.
Lợi ích khi đăng ký mã số mã vạch
Mở rộng hoạt động kinh doanh
Đây được coi là lý do hàng đầu khiến mọi người tìm đến dịch vụ đăng ký mã vạch. Mọi tổ chức, cá nhân bán sản phẩm đều mong muốn có thể bán được sản phẩm và thu được lợi nhuận. Và một trong những cách làm được điều đó là đưa sản phẩm tới các siêu thị, nơi tập trung nhiều khách hàng. Vậy làm thế nào để đưa sản phẩm của bạn vào siêu thị? Và hiện nay doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký mã vạch cho sản phẩm.
Dễ dàng kiểm soát sản phẩm, dịch vụ
Việc đăng ký mã vạch sản phẩm sẽ giúp các cá nhân, tổ chức dễ dàng quản lý, sắp xếp, phân loại hàng hóa một cách chính xác hơn. Từ đó kiểm soát và đưa ra những điều chỉnh phù hợp trong chiến lược kinh doanh.
Tăng hiệu quả làm việc, tiết kiệm chi phí nhân công
Một tính năng nổi bật khác mà đăng ký mã vạch mang lại cho doanh nghiệp là tiết kiệm chi phí nhân công. Trước đây, để quản lý số lượng hàng hóa cần rất nhiều nhân công nhập liệu và xử lý dữ liệu. Giờ đây, với mã vạch và máy quét, số lượng nhân công cần thiết sẽ ít đi rất nhiều nhưng tiến độ công việc vẫn được đảm bảo.
Không đăng ký mã vạch sản phẩm có vi phạm pháp luật?
Mặc dù pháp luật Việt Nam không yêu cầu đăng ký mã vạch cho sản phẩm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tổ chức, cá nhân có thể bị truy cứu trách nhiệm vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Cụ thể, Điều 27, Nghị định số 80/2013 nêu rõ.
Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi có sự thay đổi về tên, địa chỉ giao dịch trên giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch bị mất, hư hỏng;
b) Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra sản phẩm nhưng không xuất trình được tài liệu chứng minh tính hợp pháp của mã vạch
c) Không nộp danh sách mã số thương phẩm toàn cầu (GTIN) và mã số địa điểm toàn cầu (GLN) sử dụng cho cơ quan có thẩm quyền;
d) Sử dụng mã vạch nước ngoài cho sản phẩm có xuất xứ Việt Nam nhưng không cung cấp giấy tờ chứng thực.
Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Sử dụng mã số có tiền tố Mã nước Việt Nam (893) mà không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số đó;
b) Sử dụng trái phép mã vạch của doanh nghiệp khác đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch;
c) Sử dụng dấu hiệu gây nhầm lẫn với mã vạch;
d) Không nộp phí duy trì mã hàng năm.
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi sau:
Sử dụng mã vạch nước ngoài để in lên sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam mà không có văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài hoặc không có văn bản cho phép của tổ chức sở hữu mã vạch đó.
Biện pháp khắc phục:
- Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm mã vạch, mã số đối với hành vi quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Chi phí đăng ký mã số mã vạch tại Luật Tuệ Minh
BẢNG PHÍ DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ MỚI VÀ GIA HẠN MÃ SỐ MÃ VẠCH |
||
Gói |
Đăng ký mới |
Phí duy trì hàng năm |
Tối đa 100 sản phẩm |
3.000.000đ |
500.000đ/năm |
Tối đa 1000 sản phẩm |
3.500.000đ |
800.000đ/năm |
Tối đa 10.000 sản phẩm |
4.200.000đ |
1.500.000đ/năm |
Trong đó:
- Phí đăng ký mới là phí trọn gói bao gồm phí đăng ký, phí hướng dẫn sử dụng mã vạch, phí duy trì năm đầu tiên nộp cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) và phí dịch thuật. nghệ thuật. Các dịch vụ của Luật Tuệ Minh chưa bao gồm 10% VAT.
- Trường hợp tổ chức, cá nhân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch sau ngày 30/6 chỉ phải đóng 50% phí duy trì trong năm đầu tiên.
Thời gian hoàn thành thủ tục đăng ký mã số vạch tại Luật Tuệ Minh
Tùy theo nhu cầu, doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai gói dịch vụ sau:
Gói dịch vụ cơ bản: có MSMV trong vòng 5-7 ngày
- 1 ngày để Luật Tuệ Minh tư vấn, chuẩn bị hồ sơ, trình doanh nghiệp ký và nộp về Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
- 3 - 5 ngày để Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định hồ sơ và cấp mã vạch.
- Luật Tuệ Minh trả kết quả trong vòng 1 ngày và hướng dẫn doanh nghiệp cách sử dụng mã vạch.
Gói dịch vụ nhanh: có MSMV trong vòng 1 ngày
- Trường hợp doanh nghiệp cần mã vạch gấp để sử dụng có thể liên hệ Luật Tuệ Minh để được tư vấn các gói dịch vụ cấp tốc 1 ngày, 2 ngày hoặc 3 ngày.
Lưu ý: Thời gian hoàn thành dịch vụ được tính theo ngày làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu, không tính thứ Bảy, Chủ Nhật, ngày lễ, Tết.
Thông tin doanh nghiệp cần cung cấp khi đăng ký mã số vạch
Khi sử dụng dịch vụ mã vạch tại Quốc Việt, khách hàng chỉ cần cung cấp 2 thông tin sau:
Nhiệm vụ của Luật Tuệ Minh khi cung cấp dịch vụ đăng ký mã số vạch
- Tư vấn quy định, loại mã vạch phù hợp, thủ tục đăng ký mã vạch.
- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký sử dụng mã vạch hàng hóa và gửi doanh nghiệp ký.
- Thay mặt doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký về Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
- Giám sát quá trình thẩm định hồ sơ và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký mã vạch.
- Tiếp nhận và hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng mã vạch tạm thời.
- Cập nhật thông tin sản phẩm trên cơ sở dữ liệu mã vạch quốc gia.
- Tư vấn các vấn đề liên quan cần thiết khác như:
- Tư vấn gia hạn, sửa đổi giấy chứng nhận.
- Hướng dẫn doanh nghiệp nộp phí duy trì mã vạch.
- Tư vấn bảo hộ thương hiệu...
- Nhận Giấy chứng nhận mã vạch và bàn giao cho doanh nghiệp.
Hồ sơ, thủ tục đăng ký mã số vạch sản phẩm
Quy trình đăng ký mã vạch được thực hiện như sau:
Bước 1: Xác định số lượng sản phẩm cần đăng ký số mã vạch
Tùy theo số lượng sản phẩm muốn đăng ký mà doanh nghiệp lựa chọn gói mã vạch phù hợp, có 3 gói: 100 sản phẩm, 1000 sản phẩm và 10.000 sản phẩm.
Bước 2: Lập hồ sơ đăng ký mã vạch
Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các tài liệu quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 7 Thông tư 10/2020/TT-BKHCN như sau:
- Đơn đăng ký sử dụng mã vạch theo mẫu quy định.
- Đăng ký danh mục sản phẩm bằng mã GTIN.
- Bản sao Quyết định thành lập công ty hoặc Giấy phép kinh doanh.
Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký mã vạch
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ giấy theo 2 cách sau:
- Nộp hồ sơ giấy trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
- Nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Bước 4: Thẩm định hồ sơ đăng ký mã vạch
- Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, tổ chức tiếp nhận hồ sơ phải chuyển hồ sơ đến Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
- Trong thời hạn 5-7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ đăng ký mã số mã vạch.
Bước 5: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch
- Sau khi hoàn tất việc thẩm định hồ sơ đăng ký và xác nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp số mã vạch để doanh nghiệp sử dụng trước và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV cho người nộp đơn. Bạn đăng ký khoảng 30 ngày sau.
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ.
Lưu ý: Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV, chủ hàng cần thường xuyên cập nhật, khai báo thông tin sản phẩm bằng mã vạch và khai thác các tính năng khác trên ứng dụng quản lý thông tin. Thông tin về việc sử dụng mã vạch quốc gia (IDD) tại website idd. Nếu không cập nhật, sản phẩm sẽ không hiển thị trên phần mềm quét mã vạch trên điện thoại di động.
Một số câu hỏi thường gặp về đăng ký mã số mã vạch
Thời gian hoàn thành thủ tục đăng ký mã số mã vạch?
Khi sử dụng dịch vụ của Luật Tuệ Minh, sau 5-7 ngày làm việc doanh nghiệp sẽ có mã vạch để sử dụng. Ngoài ra, nếu cần gấp, doanh nghiệp có thể liên hệ chúng tôi theo hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com để được tư vấn gói dịch vụ nhanh 1 ngày, 2 ngày hoặc 3 ngày.
Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch?
Hồ sơ đăng ký mã vạch bao gồm:
- Ứng dụng đăng ký sử dụng mã số và mã vạch.
- Mẫu đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định thành lập đối với tổ chức khác.
Đăng ký mã số mã vạch ở đâu?
Doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện đăng ký mã số mã vạch có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, địa chỉ cụ thể như sau:
- Tại Hà Nội: Trung tâm Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam địa chỉ Số 8 Hoàng Quốc Việt, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.
- Tại TP. Hồ Chí Minh: Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng 3 địa chỉ 49 Pasteur, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Ai được đăng ký mã số mã vạch?
Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh được đăng ký sử dụng mã số, mã vạch.
Lời kết
Nếu bạn đang cần một dịch vụ đăng ký mã vạch toàn diện thì Luật Tuệ Minh chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn! Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc đăng ký mã vạch, vui lòng liên hệ với chúng tôi theohotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com.
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.