Quy trình, các bước thành lập công ty theo quy định pháp Luật

Việc đăng ký công ty được thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020. Đây là quá trình doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh để có thể hoạt động. Vậy theo quy định pháp luật hiện hành trình tự, thủ tục thành lập công ty được thực hiện như thế nào? Mời các bạn tìm hiểu cùng Luật Tuệ Minh trong bài viết sau.

Khi nào cần thành lập công ty/doanh nghiệp ?

Quyết định thành lập công ty hoặc doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mục tiêu kinh doanh, quy mô dự án, tình trạng tài chính và pháp lý cũng như môi trường kinh doanh cụ thể ở quốc gia hoặc khu vực. Dưới đây là một số tình huống thường gặp khi xem xét thành lập công ty:

  • Mở rộng kinh doanh: Khi bạn muốn mở rộng quy mô kinh doanh, cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm tới nhiều khách hàng hơn.
  • Bảo vệ tài sản cá nhân: Một trong những lợi ích to lớn của việc thành lập công ty là có thể bảo vệ tài sản cá nhân của chủ sở hữu khỏi rủi ro trong trường hợp nợ nần hoặc tranh chấp pháp lý.
  • Ưu đãi về thuế: Có những chính sách ưu đãi về thuế và hỗ trợ doanh nghiệp mà bạn có thể tận dụng khi thành lập công ty.
  • Danh tiếng được nâng cao: Một công ty thường được coi là có uy tín hơn một cá nhân hoặc một công ty sở hữu duy nhất.
  • Hợp tác và cộng tác: Khi muốn hợp tác với các đối tác kinh doanh, việc có một công ty thường tạo ra sự chuyên nghiệp và tin cậy.
  • Quản lý rủi ro: Các mô hình kinh doanh lớn hoặc các ngành có rủi ro cao thường yêu cầu thành lập công ty để quản lý rủi ro và hợp lý hóa quy trình kinh doanh.
Khi nào cần thành lập công ty/doanh nghiệp ?
Thành lập công ty/doanh nghiệp

Điều kiện thành lập công ty theo quy định pháp luật

Để thành lập công ty, bạn cần đảm bảo đáp ứng các điều kiện sau:

  • Người đại diện và chủ sở hữu theo pháp luật: Ít nhất 18 tuổi, có chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu hợp lệ và không bị cấm thành lập công ty.
  • Địa chỉ công ty: Có địa chỉ xác định và không nằm trong khu chung cư
  • Tên công ty: Tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của các công ty đã thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc).
  • Vốn điều lệ: Xác định vốn điều lệ để đăng ký kinh doanh. Vốn điều lệ là số vốn góp hoặc cam kết góp toàn bộ của chủ sở hữu, thành viên, cổ đông trong một thời hạn nhất định (không quá 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) và được ghi như Điều lệ Công ty.
  • Xác định ngành nghề kinh doanh: Ngành nghề bạn muốn đăng ký phải được pháp luật cho phép và doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về ngành nghề đó (nếu có).
  • Xác định loại hình công ty: Chủ doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn loại hình tổ chức phù hợp dựa trên các tiêu chí về nghĩa vụ thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế và các quy định. Mô hình kinh doanh đáp ứng được hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Lưu ý khi thành lập công ty mới vào thời điểm đầu 2024 - cuối 2025

Ngành nghề kinh doanh

Khi doanh nghiệp muốn thành lập doanh nghiệp mới cần đặc biệt quan tâm đến ngành nghề kinh doanh của mình. Một số ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện đặc biệt như giấy phép hành nghề, chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm, vốn pháp định...

Thủ tục thuế ban đầu

Nhiều doanh nhân lầm tưởng rằng chỉ cần hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là đủ để hoàn tất quá trình thành lập công ty. Thực tế, sau khi hoàn tất các thủ tục trên, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục thuế ban đầu.

Kiểm tra thông tin đã đăng ký trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần kiểm tra thông tin đã đăng ký trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia https://dangkylanhdoanh.gov.vn/ và đối chiếu với thông tin trên giấy. phép để tránh sai sót.

Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh điện tử

Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp đổi mới trong thủ tục hành chính. Một trong những cải tiến nổi bật là việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp điện tử qua Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.

Xu hướng hạ lãi suất

Hỗ trợ hạ tầng tài chính ngân hàng trong bối cảnh nền kinh tế có dấu hiệu chậm lại, thúc đẩy sản xuất sản phẩm kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp trong nguồn vốn vay tiếp theo vào năm 2024.

Lãi suất FED có thể chạm mốc đỉnh và bắt đầu hạ dần trong năm nay

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể xem xét bắt đầu hạ lãi suất trong quý 3 và quý 4 năm 2024, điều này sẽ giúp tình hình kinh tế thế giới bớt căng thẳng hơn, trong đó có Việt Nam.

Lưu ý khi thành lập công ty mới vào thời điểm đầu 2024 - cuối 2025
Lưu ý khi thành lập công ty mới vào thời điểm đầu 2024 - cuối 2025

Quy trình thủ tục chung để thành lập một công ty mới

Giai đoạn 1: Chuẩn bị thông tin để lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Loại hình kinh doanh là yếu tố quan trọng đầu tiên mà bạn cần quan tâm và nắm vững. Chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp để có thể nhận diện và lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với định hướng phát triển của công ty. Các yếu tố chính mà chủ doanh nghiệp cần cân nhắc để lựa chọn loại hình tổ chức phù hợp: thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế, quy mô kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư khác.

Các loại hình doanh nghiệp phổ biến tại Việt Nam bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH (2 thành viên trở lên), Công ty cổ phần.

Lựa chọn ngành nghề kinh doanh

Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp quy định lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp được phép hoạt động cũng như các sản phẩm mà doanh nghiệp được phép mang trên hoá đơn giá trị nâng cao sản xuất cho người mua hàng. Vì vậy, bạn cần xác định rõ ràng tất cả các ngành nghề kinh doanh mà công ty sẽ hoạt động trong thời gian tới.

Đặt tên công ty

Tên công ty là yếu tố liên quan đến việc nhận diện, nhận diện và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp trong tương lai.

Khi đặt tên công ty, tốt nhất nên đặt tên công ty ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và không trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với tên của các công ty đã thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc). Để xác định tên công ty của bạn có giống với các công ty khác hay không, bạn có thể truy cập “Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia” để tra cứu.

Xác định địa chỉ trụ sở công ty

Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ xác định gồm số nhà, ngõ, ngõ, ngõ, đường, đường hoặc thôn, thôn, xã, phường, thị trấn, quận, thị trấn, thành phố trực thuộc trung ương, số điện thoại, số fax và email (nếu có).

Xác định thành viên/cổ đông góp vốn

Thành viên/cổ đông là những người trực tiếp sở hữu công ty kể từ khi thành lập.

Bạn cần liệt kê rõ ràng:

  • Công ty bạn thành lập có bao nhiêu thành viên/cổ đông?
  • Mỗi thành viên/cổ đông góp bao nhiêu vốn?
  • Tỷ lệ góp vốn của mỗi thành viên/cổ đông là bao nhiêu?

Tất nhiên, thành viên/cổ đông có tỷ lệ góp vốn cao nhất sẽ có quyền và trách nhiệm cao nhất với công ty.

Xác định mức vốn điều lệ

Vốn điều lệ là số vốn góp hoặc cam kết góp của các thành viên, cổ đông trong một thời hạn nhất định (không quá 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động) và được ghi vào Điều lệ công ty.

Vốn điều lệ được xác định dựa trên tổng số vốn góp của các thành viên/cổ đông trong công ty.

Bạn cũng cần lưu ý số thuế môn bài hàng năm mà công ty phải nộp được xác định căn cứ vào vốn điều lệ của công ty.

Xác định người đại diện pháp luật

Sau khi xác định được tất cả các thông tin trên, bạn cần xác định ai sẽ là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Người đại diện theo pháp luật là người được pháp luật hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đại diện cho công ty thực hiện các giao dịch như ký hợp đồng, ký hồ sơ thuế, v.v.

Thông thường, chức danh người đại diện theo pháp luật trong công ty có thể là giám đốc, tổng giám đốc, phó giám đốc, phó tổng giám đốc.

Giai đoạn 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty

Giấy đề nghị đăng ký công ty

Hồ sơ đăng ký công ty là hồ sơ gồm có đơn xin đăng ký công ty (doanh nghiệp mới) gửi đến cơ quan có thẩm quyền (cơ quan đăng ký kinh doanh). Nội dung mẫu đơn được quy định tại các thông tư hướng dẫn (gần đây nhất là Thông tư 01/2021/TT-BKHDT hướng dẫn đăng ký kinh doanh).

Điều lệ công ty

Điều lệ công ty là văn bản chứa đựng sự thỏa thuận giữa các thành viên công ty (đối với Công ty TNHH và Công ty hợp danh) hoặc người sáng lập công ty với các cổ đông và giữa các cổ đông (đối với Công ty) được biên soạn dựa trên các hình thức pháp lý thông dụng (luật kinh doanh, luật thuế, luật lao động, luật tài chính, kế toán…) để xác định cách thức thành lập, hoạt động và giải quyết vấn đề. công ty một cách hiệu quả.

Danh sách thành viên/cổ đông góp vốn

Nội dung mẫu Điều lệ Công ty được quy định tại các thông tư hướng dẫn (gần đây nhất là Thông tư 01/2021/TT-BKHDT hướng dẫn đăng ký kinh doanh).

Bản sao giấy tờ tùy thân của các thành viên/cổ đông góp vốn

Sau khi đã có danh sách, bạn cần chuẩn bị bản sao một trong các tài liệu sau cho mỗi thành viên/cổ đông:

  • Thẻ căn cước.
  • Thẻ căn cước công dân.
  • Hộ chiếu.

Việc lựa chọn ai sẽ là thành viên (cổ đông) của công ty sẽ do chủ doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên số lượng thành viên và cổ đông sẽ phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp.

Lưu ý: Thời hạn hiệu lực của CMND không quá 15 năm.

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu công ty có yếu tố vốn góp nước ngoài

Trường hợp công ty có sự góp vốn của thành viên, cổ đông nước ngoài thì phải có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực.

Giấy tờ bổ sung trong trường hợp thành viên/cổ đông góp vốn là tổ chức

Trường hợp thành viên góp vốn là tổ chức trong nước thì phải nộp Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu tương đương khác và bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân của người đại diện theo ủy quyền. Quản lý hồ sơ góp vốn, ủy quyền từ chủ sở hữu đến người được ủy quyền.

Trường hợp thành viên góp vốn là tổ chức nước ngoài, bạn cần chuẩn bị thêm hồ sơ tương tự như trường hợp tổ chức trong nước nhưng phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

Văn bản ủy quyền cho tổ chức/cá nhân thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh

Trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty thì phải có giấy ủy quyền để người nộp hồ sơ thay mặt người đại diện thực hiện các thủ tục liên quan đến hồ sơ.

Các loại hồ sơ khác đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Nhiều ngành nghề kinh doanh có điều kiện ở Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ để xin các giấy phép đặc biệt như Giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm đối với giấy phép sản xuất, xuất nhập khẩu thực phẩm cho các hoạt động kinh doanh liên quan đến xuất nhập khẩu.

Giai đoạn 3: Nộp hồ sơ & đăng bố cáo

Xác định cơ quan đăng ký trực thuộc (nơi nhận hồ sơ)

Trước hết người thực hiện cần hiểu rõ cơ quan nào sẽ tiếp nhận hồ sơ thành lập công ty của bạn. Thông thường, cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư địa phương.

Giả sử công ty bạn đang đăng ký có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, bạn cần mang theo hồ sơ này để nộp tại Phòng Đăng ký Kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh.

Nộp hồ sơ và nộp phí xuất bản

Người mang hồ sơ mang hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ để nộp. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị tiền để đóng phí xuất bản khi nộp hồ sơ.

Lưu ý: Không nhất thiết người đại diện theo pháp luật của công ty phải nộp hồ sơ. Người đại diện theo pháp luật của công ty có thể ủy quyền cho người khác thay mặt công ty thanh toán. Nếu đây là trường hợp ủy quyền thì người được ủy quyền phải có giấy ủy quyền hợp lệ (Điều 12 – Nghị định 01/2021 về Đăng ký kinh doanh).

Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ thì bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Đăng thông báo

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ thay mặt bạn đăng thông báo trong trường hợp bạn đã nộp phí đăng thông báo ở bước 2 của giai đoạn này.

Đặc biệt: Nộp hồ sơ điện tử thông qua cổng doanh nghiệp quốc gia

Năm 2024 sẽ chứng kiến nhiều thay đổi, cải tiến về thủ tục hành chính, một trong số đó là việc áp dụng quy trình đăng ký công ty điện tử thông qua Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia - dangkylanhdoanh.gov.vn; Cải tiến này giúp người thực hiện tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí in ấn, chờ đợi...

Để nộp hồ sơ thành lập công ty điện tử thông qua Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia, cá nhân có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản thông tin công khai

Người dùng truy cập vào link Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/ và tạo tài khoản mới.

Sau đó người đó nhập (Khai báo) đầy đủ và chính xác các thông tin được yêu cầu để tạo tài khoản. Sau khi điền đầy đủ thông tin người dùng nhấn vào nút đăng ký, hệ thống sẽ tự động gửi email đến email đã đăng ký.

Bước 2: Kích hoạt tài khoản

Kiểm tra hộp thư (hộp thư đến, cập nhật, khuyến mãi, spam) xem có email nào được gửi từ hệ thống Portal không. Nếu vậy bạn mở email đó ra sẽ thấy link => Click vào link đó để kích hoạt tài khoản.

Bước 3. Yêu cầu tài khoản đăng ký kinh doanh

Sau khi tài khoản đã được kích hoạt thành công. Người dùng quay lại trang https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/, => Đăng nhập tài khoản vừa đăng ký, yêu cầu tài khoản đăng ký kinh doanh.

Bước 4: Gửi đơn đăng ký trên cổng thông tin

Người thi hành nộp hồ sơ đầy đủ, chính xác theo danh sách liệt kê trên giao diện cổng thông tin.

Bước 5: Chờ nhận kết quả

Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ cần thiết, người hành nghề đợi (3 - 5 ngày). Nếu kết quả ứng dụng được phê duyệt, người thực hiện sẽ tiến hành thực hiện các bước ở các giai đoạn dưới đây trong bài viết này.

Giai đoạn 4: Làm con dấu pháp nhân

Thiết kế mẫu dấu

Trước khi khắc dấu, bạn cần phải có bản thiết kế con dấu. Bạn có thể tự thiết kế hoặc nhờ bên thứ ba hoặc cơ sở khắc thiết kế cho bạn.

Khắc dấu

Bạn mang bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và mẫu con dấu (nếu có) đến cơ sở có chức năng khắc dấu để làm con dấu hợp pháp cho công ty.

Nhận con dấu pháp nhân

Khi đến nhận dấu, đại diện doanh nghiệp phải mang theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản chính). Ngoài ra, nếu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không trực tiếp nhận con dấu thì có thể ủy quyền cho người khác (có công chứng ủy quyền) nhận con dấu.

Giai đoạn 5: Thủ tục sau khi thành lập công ty

Treo bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở công ty

Kể từ khi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp có hiệu lực, bạn cần treo biển hiệu tại địa chỉ trụ sở chính của công ty. Biển hiệu công ty cần phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Phải có thông tin bao gồm: Tên công ty, Mã số thuế, Địa chỉ.
  • Kích thước: Đối với biển ngang, chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều rộng mặt tiền nhà; Đối với biển hiệu dạng đứng, chiều rộng tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nơi đặt biển hiệu.
  • Vị trí: ở nơi có thể nhìn thấy rõ từ bên ngoài.
  • Biển hiệu phải được đặt xuyên suốt địa chỉ trụ sở chính từ khi công ty được thành lập cho đến khi công ty bạn làm thủ tục chuyển địa chỉ trụ sở chính hoặc giải thể.

Đăng ký chữ ký số

Chữ ký số là ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp ký các văn bản, văn bản điện tử như ký, đóng dấu các văn bản thông thường. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng chữ ký số.

Chữ ký số được sử dụng trong các trường hợp phổ biến như:

  • Ký hóa đơn điện tử
  • Ký khai thuế điện tử
  • Ký hợp đồng điện tử

Đăng ký tài khoản ngân hàng

Mỗi doanh nghiệp cần phải có ít nhất một tài khoản ngân hàng (đứng tên doanh nghiệp) để sử dụng trong các trường hợp như: nộp thuế điện tử, nhận tiền từ khách hàng, các giao dịch khác…

Khi mở tài khoản tại ngân hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị:

  • Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Bản sao có chứng thực giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo pháp luật
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán viên và bản sao có chứng thực giấy tờ chứng thực cá nhân của kế toán viên (trường hợp công ty đã có kế toán viên)
  • Vì thủ tục mở tài khoản ở mỗi ngân hàng sẽ khác nhau nên doanh nghiệp cần liên hệ trước với ngân hàng nơi mình định mở tài khoản để chuẩn bị các giấy tờ cần thiết.

Đăng ký nộp thuế trực tuyến

Doanh nghiệp đăng nhập vào hệ thống thuế điện tử (Etax) bằng tài khoản do cơ quan thuế cấp để đăng ký các tờ khai cần thiết.

Hệ thống thuế điện tử Etax: https://thuedientu.gdt.gov.vn

Quy trình thủ tục chung để thành lập một công ty mới
Quy trình thủ tục thành lập công ty mới

Kết quả sau khi đã hoàn tất các thủ tục thành lập công ty về mặt pháp lý

Kết quả nhận được sau khi hoàn tất thủ tục thành lập doanh nghiệp. Đây là toàn bộ hồ sơ, tài liệu để công ty hoạt động hợp pháp, tránh rủi ro cho doanh nghiệp sau này:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Con dấu hợp pháp của công ty và mẫu dấu xác nhận từ cơ sở khắc dấu.
  • Điều lệ công ty (Tờ khai thành lập công ty, Giấy chứng nhận góp vốn, Sổ đăng ký thành viên, Đơn đăng ký kinh doanh, Điều lệ công ty).
  • Hóa đơn giá trị gia tăng.
  • Thông báo về việc sử dụng hóa đơn điện tử.
  • Thông báo mở tài khoản ngân hàng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư.
  • Sổ đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định.
  • Thông báo về việc chuyển đổi phương pháp tính thuế GTGT của người nộp thuế.
  • Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế khấu trừ.
  • Thông báo xác nhận nộp thuế điện tử.
  • Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
  • Giấy chứng nhận sử dụng chứng thư số.
  • Mã thông báo khai thuế trực tuyến.
Kết quả sau khi đã hoàn tất các thủ tục thành lập công ty về mặt pháp lý
Kết quả sau khi đã hoàn tất các thủ tục thành lập công ty về mặt pháp lý

Một vài câu hỏi thường gặp liên quan quy trình thành lập công ty

Hồ sơ thành lập công ty bao gồm những gì?

Hồ sơ thành lập công ty bao gồm:

  • Hồ sơ đăng ký kinh doanh.
  • Điều lệ công ty.
  • Giấy ủy quyền (nếu người nộp đơn không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty).
  • Danh sách thành viên (Công ty TNHH 2 thành viên trở lên) hoặc Danh sách cổ đông sáng lập (Công ty cổ phần).
  • Bản sao Chứng chỉ cá nhân.

Nộp hồ sơ thành lập công ty ở đâu?

Hồ sơ thành lập công ty sẽ được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký đặt trụ sở chính.

Sau khi thành lập cần phải làm những gì?

Sau khi được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện các công việc sau:

  • Khắc dấu công ty.
  • Mở tài khoản ngân hàng và đăng ký nộp thuế điện tử.
  • Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài.
  • Khai thuế lần đầu tại Cục Thuế/Cục Thuế quản lý.
  • Treo bảng hiệu tại trụ sở công ty.
  • Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (nếu cần thiết).

Thuế môn bài phải đóng là bao nhiêu?

  • Doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng nộp thuế môn bài 03 triệu đồng/năm.
  • Đối với doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống thuế môn bài là 02 triệu đồng/năm.
  • Đối với địa điểm kinh doanh, chi nhánh, văn phòng đại diện mức đóng là 01 triệu đồng/năm.

Lời kết

Hy vọng với những hướng dẫn thủ tục thành lập công ty trên đây các bạn có thể hoàn thiện hồ sơ thành lập doanh nghiệp của mình một cách dễ dàng. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về các vấn đề pháp lý cũng như thủ tục thành lập doanh nghiệp như thế nào, hãy liên hệ với Luật Tuệ Minh để được tư vấn miễn phí về dịch vụ thành lập doanh nghiệp cũng như hỗ trợ thủ tục đăng ký kinh doanh.

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay