Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh dễ dàng, nhanh chóng

Đăng ký ngành nghề kinh doanh là việc mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải làm. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, để phù hợp với nhu cầu phát triển, nhiều doanh nghiệp sẽ cần thay đổi hoặc bổ sung một số ngành nghề chuyên môn khác. Để nắm vững các thủ tục và chuẩn bị hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh một cách đầy đủ nhất, vui lòng tham khảo những thông tin chi tiết được Luật Tuệ Minh tư vấn dưới đây!

Ngành nghề kinh doanh?

Ngành nghề kinh doanh có thể hiểu đơn giản là những lĩnh vực mà doanh nghiệp lựa chọn kinh doanh theo danh mục do nhà nước ban hành. Các lĩnh vực này sẽ được chia thành các ngành chính và tiểu ngành liên quan mà doanh nghiệp có thể kinh doanh liên doanh. Khi đăng ký kinh doanh, mỗi doanh nghiệp luôn cần xác định lĩnh vực mình sẽ hoạt động khi bắt đầu hoạt động, do đó việc lựa chọn lĩnh vực kinh doanh sẽ tùy thuộc vào ý chí của chủ doanh nghiệp.

Ngoài ra, khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định doanh nghiệp có quyền:

  • Việc kinh doanh riêng của bạn trong ngành luật không bị cấm.
  • Quyền tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa điểm, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh mô hình kinh doanh, chuyên ngành, nghề nghiệp.

Căn cứ quy định, có thể thấy, theo Quyết định 27/2018/QD-TTg, doanh nghiệp có thể tự động lựa chọn một trong các ngành nghề kinh doanh. Khi có nhu cầu phát triển, mở rộng, doanh nghiệp có quyền thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Ngành nghề kinh doanh?

Cách tra cứu mã hóa ngành nghề cần bổ sung

Lên danh sách những ngành nghề cần bổ sung

Trước khi mã hóa doanh nghiệp của mình, bạn phải xác định doanh nghiệp mình đang thêm và liệt kê doanh nghiệp đó (số lượng doanh nghiệp đăng ký là không giới hạn).

Tra cứu mã hóa ngành nghề cần bổ sung

Sau khi đã xác định được ngành muốn thêm, bước tiếp theo là tra cứu mã ngành và lập bảng ngành theo Quyết định 27/2018/QD-TTg ban hành Hệ thống Kinh tế Công nghiệp Việt Nam 06/7/2018.

Cách tra cứu mã hóa ngành nghề cần bổ sung

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh

  • Quyết định bổ sung ngành nghề của chủ sở hữu đối với công ty TNHH một thành viên hoặc biên bản họp + quyết định bổ sung ngành nghề của đại hội đồng cổ đông, hội đồng thành viên đối với công ty cổ phần, công ty TNHH hai thành viên trở lên.
  • Trong quyết định, biên bản họp nội dung bao gồm: ngành nghề cần mã hóa lại (nếu có), ngành nghề cần bổ sung, sửa đổi điều lệ điều mấy…
  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo mẫu Phụ lục II-1, thông tư Số: 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015. Nội dung thông báo giống như trong quyết định, biên bản họp, tuy nhiên thêm phần ngành nghề kinh doanh của công ty sau thay đổi (lập bảng toàn bộ ngành nghề kinh doanh của công ty kể cả ngành nghề cũ + ngành nghề mới)
  • Giấy ủy quyền + chứng minh thư photo của người được ủy quyền (trong trường hợp người đại diện không trực tiếp đi nộp hồ sơ)

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh

thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh

Thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh bao gồm các bước sau:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ thay đổi, bổ sung lĩnh vực kinh doanh

Sau khi xác định ngành nghề cần thay đổi, bổ sung, doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ.

Bước 2: Tiến hành làm thủ tục giấy tờ

Người đại diện doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền hoàn thiện hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ và chỉnh sửa nếu có

Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiếp tục nhận hồ sơ và hồ sơ hợp lệ. Trong những trường hợp này, nếu hồ sơ đúng và đầy đủ thì rất có thể bộ hồ sơ tiếp theo sẽ có những thay đổi và bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh cho công ty. Ngoài ra, nếu hồ sơ không đủ tài liệu, bộ lọc sẽ phản hồi hồ sơ và đưa ra hướng dẫn bổ sung cho các giấy tờ nhưng thiếu quy định chính xác.

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi thực hiện thay đổi ngành nghề kinh doanh, bộ phận thu thập hồ sơ có thể lập phiếu biên nhận và ấn định thời gian trả kết quả. Doanh nghiệp nhận kết quả là Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.

<a href=thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh" width="726" height="408" />

Một số lưu ý khi bổ sung ngành nghề kinh doanh

Trong quá trình hoàn thiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp cũng cần lưu ý các vấn đề sau để tránh sai sót trong quá trình hoàn thiện thủ tục, chuẩn bị hồ sơ:

  • Trong quá trình chuẩn bị bổ sung hồ sơ chuyên ngành kinh doanh, thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh là văn bản quan trọng nhất. Việc thực hiện mẫu thông báo đòi hỏi phải thực hiện đúng mẫu theo quy định của pháp luật và điền đúng thông tin vào mẫu.
  • Điều quan trọng cần lưu ý là mã ngành kinh tế phải được viết theo quy định của pháp luật. Khi ghi mã ngành kinh tế vào hồ sơ, doanh nghiệp phải ghi mã ngành cấp 4 theo Quyết định số 27/2018 QD-TTg. Việc trao đổi, ghi chép đúng mã số doanh nghiệp là điều hết sức quan trọng khi làm hồ sơ đăng ký kinh doanh để tránh những nhầm lẫn không đáng có.
  • Riêng đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp cần bổ sung thêm giấy tờ, chứng chỉ hành nghề khi hoạt động trong ngành mã hóa đó. Ví dụ, các ngành nghề trong lĩnh vực Dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm, luật sư,… cần có các giấy tờ liên quan để đủ điều kiện kinh doanh và hành nghề. Ngoài ra, khi thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ năng ngành nghề bổ sung có điều kiện đi kèm hay không và trích dẫn các mục, điều, khoản trong quy định pháp luật về ngành nghề kinh doanh. 

Câu hỏi liên quan khi bổ sung ngành nghề kinh doanh

Bổ sung ngành nghề kinh doanh là gì?

Bổ sung ngành nghề kinh doanh là thủ tục được thực hiện tại doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh và muốn thêm một hoặc nhiều ngành nghề kinh doanh chưa có trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Các hoạt động kinh doanh bổ sung sẽ được triển khai trong Kế hoạch đầu tư của Sở.

Thời gian thay đổi ngành nghề kinh doanh bao lâu?

Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ sở đăng ký kinh doanh sẽ có 3 ngày để xử lý hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Chi phí thực hiện hết bao nhiêu?

Hiện nay, mức phí bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh của nhà nước là 100.000 đồng.

Có cần thực hiện thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư không?

Câu trả lời là có. Khi muốn bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh, bạn cần thực hiện thủ tục thông báo tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp bạn đăng ký trụ sở chính.

Mã ngành nghề kinh doanh được áp dụng theo văn bản nào?

Khi có thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp phải áp dụng mã ngành tại Quyết định 27/2018/QD-TTg về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Lời kết

Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp doanh nghiệp bạn hiểu rõ hơn về các thủ tục, hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh. Nếu có vấn đề hoặc thắc mắc cần giải đáp, vui lòng liên hệ Luật Tuệ Minh để được hỗ trợ ngay lập tức.

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay