Thành lập công ty xuất khẩu lao động theo yêu cầu mới nhất

Hiện nay, nhu cầu người đi làm việc ở nước ngoài rất lớn dẫn đến nhiều nhà đầu tư mong muốn thành lập công ty xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ điều kiện cụ thể để thành lập công ty xuất khẩu lao động và cần chuẩn bị những hồ sơ, thủ tục gì. Hôm nay hãy cùng Luật Tuệ Minh tìm hiểu nhé!

Cơ sở pháp lý thành lập công ty xuất khẩu lao động

  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Luật Đầu tư 2020;
  • Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020
  • Nghị định số 112/2021/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động

Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu lao động;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách thành viên góp vốn hoặc danh sách cổ đông sáng lập;
  • Bản sao công chứng CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, chủ sở hữu, các thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập là cá nhân;
  • Bản sao công chứng đăng ký kinh doanh của chủ sở hữu, các thành viên, cổ đông sáng lập là tổ chức 100% vốn Việt Nam;
  • Bản gốc văn bản cử người đại diện theo ủy quyền của tổ chức kèm theo bản sao công chứng CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền.

Ghi chú:

  • Văn bản công chứng phải có giá trị trong thời hạn 6 tháng;
  • Trường hợp chủ sở hữu công ty hoặc các thành viên, cổ đông đồng ý ủy quyền cho cá nhân/đơn vị chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp và làm thủ tục tại cơ quan đăng ký kinh doanh thì phải có giấy ủy quyền. 
  • Trong điều lệ công ty phải có đầy đủ mã ngành xuất khẩu lao động. Tham khảo mã ngành xuất khẩu lao động bên dưới bài viết.

Hồ sơ <a href=thành lập công ty xuất khẩu lao động" width="726" height="408" />

Quy trình thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Sở KH&ĐT

Bước 1: Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Tùy theo phương thức làm việc của Sở Kế hoạch và Đầu tư (DPI) tỉnh, bạn có thể chọn một trong hai cách nộp hồ sơ dưới đây:

  • Cách 1: Nộp hồ sơ thành lập công ty trực tiếp tại Văn phòng một cửa - Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh hoặc gửi qua đường bưu điện nếu bạn ở xa;
  • Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.

Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nhân viên Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, nhân viên Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo và nêu rõ lý do, doanh nghiệp sẽ chủ động điều chỉnh và nộp lại từ đầu.

Bước 3: Trả lại giấy phép đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp có thể nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh theo hai cách:

  • Nhận giấy phép kinh doanh trực tiếp tại Bộ phận một cửa;
  • Đăng ký dịch vụ nhận giấy phép kinh doanh qua đường bưu điện với Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Quy trình <a href=thành lập công ty xuất khẩu lao động tại Sở KH&ĐT" width="726" height="408" />

Điều kiện thành lập công ty xuất khẩu lao động

Điều kiện của người đại diện theo pháp luật và tổ chức thành lập công ty

  • Chủ sở hữu, thành viên, cổ đông và người đại diện theo pháp luật của công ty xuất khẩu lao động đều phải là người Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và không bị ràng buộc bởi các quy định khác của pháp luật sau: Các đối tượng bị cấm quản lý, thành lập doanh nghiệp (như: cán bộ, công chức, người bị tạm giam...)
  • Người đại diện theo pháp luật phải có trình độ đại học trở lên và có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Điều kiện về vốn điều lệ, vốn ký quỹ

  • Có vốn điều lệ tối thiểu 5 tỷ đồng và phải có 100% vốn Việt Nam
  • Gửi 2 tỷ đồng tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập hợp pháp tại Việt Nam
  • Nếu doanh nghiệp giao chi nhánh thực hiện dịch vụ xuất khẩu lao động theo hợp đồng thì doanh nghiệp phải đặt cọc thêm cho mỗi chi nhánh 500 triệu đồng.

Điều kiện <a href=thành lập công ty xuất khẩu lao động" width="726" height="408" />

Mã ngành nghề công ty xuất khẩu lao động

Dưới đây là các mã ngành nghề bạn cần đăng ký khi thành lập doanh nghiệp cung ứng lao động.

Bảng mã ngành nghề công ty xuất khẩu lao động

Mã ngành

Tên mã ngành

7810

Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm

7820

Cung ứng lao động tạm thời

7830 (*)

Cung ứng và quản lý nguồn lao động

Chi tiết: Cung ứng và quản lý nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Mã ngành 7830 là mã ngành chủ yếu khi cung cấp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Ngoài ra, để hỗ trợ ngành xuất khẩu lao động, doanh nghiệp có thể đăng ký thêm một số mã ngành như sau:

  • Mã ngành 8531: Đào tạo sơ cấp (Chi tiết: Đào tạo giáo dục sơ cấp nghề);
  • Mã ngành 8559: Giáo dục khác chưa được phân vào đâu;
  • Mã ngành 8560: Dịch vụ hỗ trợ giáo dục;
  • Mã ngành 8230: Tổ chức giới thiệu, xúc tiến thương mại;
  • Mã ngành 7320: Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận.

Điều kiện về trụ sở công ty xuất khẩu lao động

Địa chỉ trụ sở chính của công ty xuất khẩu lao động phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có hợp đồng thuê/giấy tờ chứng minh quyền sử dụng hợp pháp và đầy đủ chức năng kinh doanh (không phải chung cư, ký túc xá, khu vực hạn chế kinh doanh);
  • Địa chỉ phải rõ ràng, có đủ số nhà, tên phố, phường/xã, quận/huyện;
  • Trụ sở chính cần được đăng ký ở khu vực có giao thông thuận tiện, dễ nhìn, dễ tìm cho người lao động, không quá xa nơi công ty tiến hành đào tạo, bồi dưỡng người lao động trước khi xuất khẩu.

Điều kiện về tên công ty xuất khẩu lao động

  • Tên công ty phải gắn với ngành nghề, tức là không được bao gồm cụm từ “Xuất khẩu lao động”;
  • Cấu trúc tên phải bao gồm đầy đủ loại công ty và tên cá nhân. Ví dụ: Công ty TNHH XKLĐ An Tín;
  • Tên riêng không được trùng lặp, gây nhầm lẫn với các công ty, trung tâm XKLĐ đã đăng ký và hoạt động trên thị trường.

Điều kiện về nhân viên, cơ sở vật chất và trang thông tin điện tử

  • Có đủ nguồn nhân lực để thực hiện các hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động như: ký kết và thực hiện hợp đồng, tìm kiếm thị trường, tuyển dụng lao động, bồi dưỡng, đào tạo lao động...;
  • Có đủ cơ sở vật chất phục vụ ngoại ngữ, đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng cho người lao động trước khi xuất khẩu;
  • Có website riêng, đăng ký tên miền tiếng Việt “.vn” và đảm bảo tính liên tục.

Các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập công ty xuất khẩu lao động

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, công ty xuất khẩu lao động cần thực hiện ngay các thủ tục sau:

  • Khắc dấu và chức danh công ty cho người đại diện theo pháp luật;
  • Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính và các đơn vị trực thuộc công ty xuất khẩu lao động. Việc đến muộn hoặc quên dán biển có thể khiến công ty bị khóa mã số thuế;
  • Thực hiện các thủ tục mua chữ ký số, mua và phát hành hóa đơn điện tử;
  • Đăng ký mở tài khoản công ty tại ngân hàng để phục vụ cho hoạt động nộp thuế và dịch vụ kinh doanh, trả lương;
  • Gửi 2 tỷ đồng tại ngân hàng;
  • Đăng ký tài khoản thuế điện tử và nộp tờ khai lệ phí môn bài;
  • Nộp tờ khai thuế đầu tiên cho cơ quan thuế (thường là Cục Thuế);
  • Làm thủ tục xin cấp giấy phép xuất khẩu lao động (tên đầy đủ là giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài);
  • Chủ sở hữu, thành viên và cổ đông phải góp đủ số vốn hoặc cổ phần đã cam kết trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày công ty được cấp Giấy phép kinh doanh.

Các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập công ty xuất khẩu lao động

Một số câu hỏi về thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động

Chi phí mở công ty xuất khẩu lao động là bao nhiêu?

chi phí thành lập công ty xuất khẩu lao động trọn gói chỉ 1.200.000 đồng, cam kết không phát sinh chi phí, hoàn tất thủ tục chỉ sau 5-7 ngày làm việc.

Điều kiện thành lập công ty xuất khẩu lao động là gì?

thành lập công ty xuất khẩu lao động cần đáp ứng các điều kiện về vốn điều lệ, tổ chức thành lập công ty, luật đại diện, đặt tên công ty, ngành nghề kinh doanh xuất khẩu lao động.

Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động gồm những gì?

Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động sẽ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký thành lập công cụ xuất khẩu lao động.
  • Công cụ xuất khẩu lao động điều chỉnh
  • Danh sách thành viên/cổ đông sáng lập của công ty.
  • Các tài liệu khác.

Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động gồm những gì?

Thủ tục thành lập công cụ xuất khẩu lao động sẽ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động.

Bước 2: Nộp mã tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Bước 3: Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Bước 4: Hoàn tất mọi thủ tục sau thành lập và xin Giấy phép xuất khẩu lao động.

Vốn điều lệ khi đăng ký thành lập công ty xuất khẩu lao động là bao nhiêu?

Pháp luật chưa có quy định cụ thể về mức điều chỉnh vốn tối đa/tối thiểu mà nhà xuất khẩu phải đăng ký khi thành lập công ty. Vì vậy, doanh nghiệp có thể đăng ký tài sản phù hợp với tình hình tài chính của mình. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp sau khi thành lập muốn xin giấy phép xuất khẩu lao động thì có thể đăng ký điều chỉnh vốn 5 tỷ đồng.

Mã số doanh nghiệp xuất khẩu lao động là gì?

Công ty xuất khẩu lao động cần đăng ký mã ngành nghề sau: 7810, 7820, 7830.

Kinh doanh dịch vụ xuất khẩu lao động cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh dịch vụ xuất khẩu lao động cần đăng ký điều chỉnh vốn từ 05 tỷ đồng trở lên, ký hiệu là 02 tỷ đồng. Trường hợp thành lập chi nhánh thực hiện dịch vụ xuất khẩu lao động thì phải ký thêm 500.000.000 đồng/chi nhánh.

Tôi có thể xin giấy phép xuất khẩu lao động ở đâu?

Các công ty xuất khẩu lao động cần nộp hồ sơ xin giấy phép xuất khẩu lao động lên Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Lời kết

Trên đây là thủ tục chi tiết thành lập công ty xuất khẩu lao động mà doanh nghiệp nên tham khảo để thực hiện quy trình mở công ty xuất khẩu lao động. Nếu bạn còn thắc mắc và cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com để biết thêm thông tin hữu ích!

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay