Nên chọn loại hình thành lập công ty truyền thông nào phù hợp?

thành lập công ty truyền thông cần những điều kiện gì? Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty truyền thông gồm những gì? Luật Tuệ Minh sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết này, kèm đầy đủ file hồ sơ mẫu và mã ngành nghề tham khảo.

Căn cứ pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.
  • Nghị định số 01/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 04/01/2021.
  • Nghị định số 06/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/03/2016.

Truyền thông là một ngành có phạm vi hoạt động rất rộng. Một công ty truyền thông có thể hoạt động trong các ngành như marketing, tổ chức sự kiện, báo chí, phim ảnh, game show truyền hình khi công nghệ 4.0 phát triển, nhu cầu về dịch vụ truyền thông ngày càng tăng cao. Vì vậy, kinh doanh truyền thông luôn là một trong những lĩnh vực hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Công ty truyền thông là gì?

Công ty truyền thông hoạt động thông qua việc lan truyền thông tin, là sản phẩm của con người, là một hình thức tương tác xã hội, chia sẻ những thông điệp, tín hiệu chung. Nói một cách đơn giản, truyền thông là thông tin được truyền từ người gửi đến người nhận.

Điều kiện thành lập công ty truyền thông

Để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công ty truyền thông cần đáp ứng các điều kiện sau:

Về loại hình kinh doanh

Tùy theo số lượng thành viên và cổ đông, doanh nghiệp có thể lựa chọn thành lập công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, công ty hợp danh hoặc doanh nghiệp tư nhân. 

Về tên công ty

Tên công ty truyền thông cần đáp ứng các điều kiện của Luật Doanh nghiệp, cụ thể như sau:

  • Có đầy đủ: Loại công ty + tên cá nhân.
  • Không trùng/gây nhầm lẫn với các công ty đã đăng ký trước đó trên toàn quốc.
  • Không vi phạm văn hóa, phong tục.

Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội để đặt tên cho các công ty truyền thông khi chưa được sự đồng ý của các cơ quan này.

Về địa chỉ trụ sở chính

  • Trụ sở công ty truyền thông phải ở Việt Nam, có địa chỉ rõ ràng, không phải chung cư, chung cư tập thể.
  • Doanh nghiệp có thể sử dụng địa chỉ văn phòng thuê hoặc địa chỉ nhà riêng có chức năng kinh doanh thương mại để đăng ký làm trụ sở chính của công ty. Một địa chỉ có thể được đăng ký làm trụ sở chính của nhiều công ty.

Về ngành nghề kinh doanh

Một công ty truyền thông có thể tham gia vào nhiều hoạt động kinh doanh như tổ chức sự kiện, tổ chức chương trình truyền hình, cung cấp dịch vụ quảng cáo, chiếu phim... Mã ngành mà doanh nghiệp cần chú ý khi Ký kết đăng ký khi thành lập công ty truyền thông bao gồm:

Mã ngành nghề công ty truyền thông

5912: Hoạt động hậu kỳ.

7310: Quảng cáo.

8230: Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại

7320: Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận

5914: Hoạt động chiếu phim.

7420: Hoạt động nhiếp ảnh

5920: Hoạt động ghi âm và xuất bản âm nhạc.

6021: Hoạt động truyền hình.

6010: Hoạt động phát thanh.

9000: Hoạt động sáng tác nghệ thuật và giải trí

5913: Hoạt động phát hành phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình.

5911: Hoạt động sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình.

9329: Hoạt động vui chơi giải trí khác chưa được phân vào đâu

Những nghề nghiệp này bao gồm cả nghề nghiệp có điều kiện và nghề nghiệp vô điều kiện. Doanh nghiệp có thể đăng ký tất cả các ngành nghề này khi hoàn tất thủ tục thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi kinh doanh ngành, nghề có điều kiện, doanh nghiệp cần phải đáp ứng được điều kiện của ngành đó.

Một số nghề nghiệp có điều kiện bao gồm:

  • Kinh doanh dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền.
  • Kinh doanh dịch vụ phát hành và phổ biến phim.
  • Kinh doanh dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động và Internet.
  • Cung cấp dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang và tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Về vốn điều lệ

Pháp luật không yêu cầu vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa khi đăng ký thành lập doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. Vì vậy, doanh nghiệp có thể đăng ký vốn điều lệ riêng phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Trường hợp doanh nghiệp muốn hoạt động trong các ngành nghề yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp phải đăng ký mức vốn điều lệ lớn hơn hoặc bằng vốn pháp định (ví dụ kinh doanh sản xuất phim phải có vốn pháp định tối thiểu là 200 đồng). triệu đồng).

Về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Người đại diện theo pháp luật của công ty truyền thông cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Là cá nhân đủ 18 tuổi và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Có thể là người Việt Nam hoặc nước ngoài và không cần phải góp vốn vào công ty.
  • Không bị cấm quản lý, thành lập doanh nghiệp.

Điều kiện <a href=thành lập công ty truyền thông" width="726" height="408" />

Thủ tục thành lập công ty truyền thông

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty truyền thông

Thành phần hồ sơ thành lập công ty truyền thông bao gồm:

  • Đơn xin thành lập công ty truyền thông.
  • Điều lệ công ty truyền thông.
  • Danh sách thành viên đối với công ty TNHH có từ 2 thành viên trở lên hoặc danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần.
  • Bản sao chứng thực CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật.
  • Bản sao có chứng thực CMND/CCCD/hộ chiếu của thành viên/cổ đông là cá nhân.
  • Bản sao có chứng thực Quyết định thành lập/Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thành viên/cổ đông là tổ chức. Văn bản cử người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp của tổ chức. Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu người đại diện theo pháp luật không trực tiếp thực hiện).
  • Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/Hộ chiếu của người được ủy quyền nộp hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ đến Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư)

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập doanh nghiệp theo hướng dẫn trên của , người đại diện theo pháp luật hoặc người được doanh nghiệp ủy quyền có thể nộp hồ sơ theo hai cách sau:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
  • Gửi đơn đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký điện tử của bạn.

Bước 3: Nhận kết quả tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Trong vòng 3 - 5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty truyền thông.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ có thông báo bằng văn bản hướng dẫn doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ và nộp lại.

Bước 4: Đăng tờ khai trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia

Doanh nghiệp phải đăng tải thông báo công khai nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Phí đăng bài là 100.000đ/lần.

Thủ tục <a href=thành lập công ty truyền thông" width="726" height="408" />

Vốn điều lệ khi thành lập công ty truyền thông

Theo pháp luật Việt Nam, không có vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập công ty truyền thông. Doanh nghiệp có thể tự do lựa chọn mức vốn điều lệ phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu hoạt động của mình.

Tuy nhiên, vốn điều lệ tối thiểu được đề xuất là 20 tỷ đồng. Mức vốn này sẽ giúp doanh nghiệp có đủ nguồn lực để đầu tư vào các hoạt động truyền thông, tuyển dụng nhân viên và phát triển thị trường.

Việc lựa chọn mức vốn điều lệ khi thành lập công ty truyền thông là một quyết định quan trọng và dưới đây là những yếu tố cần xem xét:

  • Lĩnh vực hoạt động: Mỗi lĩnh vực trong ngành truyền thông có yêu cầu vốn ban đầu khác nhau. Ví dụ, lĩnh vực quảng cáo, tổ chức sự kiện thường đòi hỏi vốn đầu tư lớn hơn lĩnh vực viết bài PR. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ yêu cầu về vốn của lĩnh vực mình muốn hoạt động.
  • Quy mô hoạt động: Quy mô của công ty bao gồm số lượng nhân viên, khối lượng dự án và phạm vi hoạt động cũng ảnh hưởng đến vốn điều lệ cần thiết. Một công ty nhỏ có thể chọn mức vốn thấp hơn một công ty lớn hoạt động ở quy mô quốc gia hoặc quốc tế.
  • Năng lực tài chính: Xem xét năng lực tài chính của doanh nghiệp, bao gồm nguồn vốn từ cổ đông, vốn tự có và khả năng vay vốn. Mức vốn điều lệ cần phản ánh năng lực tài chính của doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động ổn định trong giai đoạn đầu.
  • Chiến lược phát triển: Xây dựng mục tiêu phát triển và chiến lược kinh doanh của công ty để xác định mức vốn điều lệ phù hợp. Mức vốn điều lệ cao hơn có thể mang lại sự ổn định và tiềm năng tăng trưởng lâu dài cho công ty.
  • Yêu cầu pháp lý: Xem xét các yêu cầu pháp lý liên quan đến vốn pháp định tối thiểu trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo ở quốc gia nơi bạn hoạt động. Đảm bảo mức vốn bạn chọn đủ lớn để tuân thủ quy định của pháp luật.

Những việc cần làm sau khi thành lập công ty truyền thông

  • Khắc con dấu công ty.
  • Làm bảng hiệu và treo tại trụ sở.
  • Mua chữ số và kê khai đăng ký, nộp thuế điện tử.
  • Mở tài khoản ngân hàng và thông báo số tài khoản ngân hàng cho cơ chế quản lý thuế.
  • Không có lịch khai thuế ban đầu.
  • Góp đủ số vốn đăng ký theo yêu cầu trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày đăng ký kinh doanh.
  • Đăng ký bảo mật cho nhân viên.

Những việc cần làm sau khi <a href=thành lập công ty truyền thông" width="726" height="408" />

Một số câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty truyền thông

Mã ngành của công ty truyền thông là gì?

Có nhiều mã ngành dành cho các công ty truyền thông, bao gồm cả mã ngành có điều kiện và vô điều kiện. Doanh nghiệp có thể xem chi tiết tại Bảng Mã ngành Công ty Truyền thông.

thành lập công ty truyền thông cần những điều kiện gì?

Để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công ty truyền thông cần đáp ứng các điều kiện về tên công ty, địa chỉ trụ sở chính, ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ... theo quy định.

Hồ sơ thành lập công ty truyền thông bao gồm những gì?

Thành phần tài liệu bao gồm:

  • Đơn xin thành lập công ty truyền thông.
  • Điều lệ công ty truyền thông.
  • Danh sách thành viên/danh sách cổ đông sáng lập.
  • Bản sao các văn bản pháp luật của người đại diện theo pháp luật và thành viên/cổ đông góp vốn.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu người đại diện theo pháp luật không trực tiếp thực hiện).
  • Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/Hộ chiếu của người được ủy quyền nộp hồ sơ.

chi phí thành lập công ty truyền thông là bao nhiêu?

Tổng chi phí thành lập công ty truyền thông tại  là 1.200.000 đồng, bao gồm phí nhà nước và phí dịch vụ của . Kết quả, doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và con dấu hợp pháp của công ty.

Nộp hồ sơ thành lập công ty truyền thông ở đâu?

Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia thông qua tài khoản của doanh nghiệp. 

Lời kết

Trên đây là nội dung chia sẻ những lưu ý cần thiết về điều kiện thành lập công ty truyền thông cũng như các bước cần thực hiện trước và sau khi thành lập doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Hy vọng nội dung trên sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ những quy định cần thiết để thành lập công ty truyền thông thành công. Nếu có thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ trực tiếp Luật Tuệ Minh để nhận được tư vấn cụ thể.

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay