Thành lập công ty kinh doanh yến sào cần lưu ý những gì?
Những năm gần đây nghề nuôi yến sào trở thành phong trào lan rộng khắp cả nước. Nắm bắt được nguồn cung dồi dào này và nhu cầu tiêu dùng yến sào ngày càng cao, bạn có ý định kinh doanh yến sào? Tuy nhiên, bảo vệ an toàn thực phẩm là điều bạn không thể bỏ qua. Vậy thủ tục đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như thủ tục mở cơ sở kinh doanh tổ yến như thế nào? Hãy cùng Luật Tuệ Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
Có nên thành lập công ty kinh doanh yến sào?
Nghề nuôi yến hay kinh doanh yến sào được đánh giá là một trong những ngành nghề mang lại giá trị kinh tế cao ở Việt Nam và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặc biệt khuyến khích đầu tư phát triển. Không chỉ tiêu thụ trong nước tăng cao, sản phẩm yến sào còn có nhiều cơ hội xuất khẩu hơn các sản phẩm chăn nuôi khác.
Có thể nói đây là mô hình kinh doanh đã và đang có tiềm năng phát triển.
thành lập công ty kinh doanh yến sào?" width="726" height="408" />
Điều kiện thành lập công ty kinh doanh yến sào
Như đã đề cập ở trên, sản xuất, kinh doanh tổ yến là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, để được cấp giấy phép mở cửa hàng yến sào, ngoài điều kiện thành lập hộ kinh doanh hoặc thành lập công ty, bạn cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện cơ bản về ngành sau:
- Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cửa hàng yến sào
- Xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
- Người trực tiếp tham gia chế biến, tham gia cơ sở sản xuất, kinh doanh tổ yến phải có kiến thức rõ ràng về toàn bộ hệ thống thực phẩm
- Tuân thủ các yêu cầu chính xác về nguồn nguyên liệu và cơ sở vật chất sử dụng
- Đảm bảo tuân thủ đầy đủ các điều kiện an toàn thực phẩm tại khu vực chuyển đổi, trong quá trình sản xuất và trong bảo quản tổ yến.
thành lập công ty kinh doanh yến sào" width="726" height="408" />
Hồ sơ thành lập công ty kinh doanh yến sào
Tổ yến là sản phẩm bảo vệ con người và thực phẩm thuộc danh mục quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được công nhận trong danh mục ngành nghề kinh doanh liên quan.
Vì vậy, để sản xuất, kinh doanh tổ yến, ngoài giấy phép kinh doanh tổ yến, bạn cần thực hiện thêm thủ tục xin cấp giấy phép con – giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (ATVSTP).
Căn cứ Điều 36, Luật An toàn thực phẩm 2010, bộ hồ sơ đăng ký giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận VSATTP
- Bản sao giấy chứng nhận ĐKKD cửa hàng bán yến, công ty sản xuất, kinh doanh yến sào
- Sơ đồ thiết kế mặt bằng cơ sở sản xuất, kinh doanh yến sào và mặt bằng xung quanh
- Giấy chứng thực về nguồn nguyên liệu sản xuất yến sào
- Giấy kiểm định về chất lượng nguồn nước cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng
- Bản công bố trang thiết bị, cơ sở vật chất, dụng cụ đảm bảo điều kiện VSATTP
- Giấy xác nhận chủ doanh nghiệp/chủ hộ kinh doanh và người trực tiếp sản xuất yến sào đã trải qua tập huấn kiến thức về VSATTP
- Giấy khám sức khỏe của chủ cơ sở và nhân sự làm việc tại cơ sở (có thời hạn không quá 6 tháng).
thành lập công ty kinh doanh yến sào" width="726" height="408" />
Quy định về thời gian, cơ quan cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng bán yến
Đối với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh yến sào
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng yến sào và công ty sản xuất, kinh doanh yến sào được quy định như sau:
- UBND cấp huyện (mô hình hộ kinh doanh)
- Ban quản lý ATTP hoặc Chi tiết ATTP của tỉnh/thành phố (mô hình kinh doanh).
Trong vòng 3 - 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp theo kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp phép sẽ xem xét, xử lý hồ sơ. Hiệu lực tùy chỉnh của từng hồ sơ và kết quả bạn nhận được sẽ khác nhau, cụ thể:
- Nếu hồ sơ hợp lệ: Bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cửa hàng yến sào
- Nếu hồ sơ không hợp lệ: Bạn đã nhận được văn bản thông báo lý do từ chối cấp giấy phép thành lập cửa hàng yến sào, yêu cầu bổ sung hồ sơ.
Đối với giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ sở cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh/doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tổ yến.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ tiếp theo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiến hành kiểm tra thực tế điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh tổ yến:
Cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm: Bộ sẽ cấp giấy phép an toàn thực phẩm;
Cơ sở không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm: Bộ sẽ có văn bản thông báo nêu rõ lý do từ chối cấp giấy phép an toàn thực phẩm.
Ghi chú:
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm chỉ có giá trị trong 3 năm. Vì vậy, trong vòng 6 tháng trước khi giấy phép hết hạn, hộ/doanh nghiệp kinh doanh cần làm thủ tục xin cấp lại giấy phép theo hướng dẫn trên;
- Sau khi cấp giấy phép, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiến hành thanh tra lại cơ sở. Nếu cơ sở dữ liệu bị phát hiện, Bộ sẽ thu hồi giấy phép đã cấp.
Các câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty kinh doanh yến sào
Muốn mở cửa hàng yến sào thì có thể đăng ký theo mô hình hoạt động nào không?
Tùy theo nhu cầu thành lập, định hướng kinh doanh, phát triển cũng như điều kiện tài chính mà bạn có thể lựa chọn đăng ký mở cửa hàng yến hoặc bán yến theo mô hình hộ kinh doanh hoặc mô hình kinh doanh thích hợp.
Mã ngành nghề kinh doanh tổ yến là gì?
Luật Tuệ Minh gợi ý một số hoạt động kinh doanh tổ yến như sau:
- Mã ngành 4632: Bán buôn thực phẩm (chi tiết: Bán buôn tổ yến, yến sào các loại);
- Mã ngành 4722: Bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh (chi tiết: bán lẻ sản phẩm tổ yến);
- Mã ngành 0149: Vật nuôi khác (chi tiết: nuôi và khai thác chim yến);
- Mã ngành 1079: Sản phẩm sản xuất thực phẩm khác chưa được phân vào đâu (chi tiết: sản xuất, chế biến các sản phẩm từ tổ yến);
- Mã ngành 0170: Săn bắn, đánh bẫy và các hoạt động dịch vụ liên quan.
Có cần đăng ký giấy phép mở cửa hàng bán yến, kinh doanh yến không?
Vì kinh doanh tổ yến là ngành nghề có điều kiện nên để sản xuất, kinh doanh tổ yến ngoài giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bạn cần phải làm thêm thủ tục để xin cấp giấy phép con là giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.
Viết hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng bán yến, kinh doanh yến sào ở đâu?
Hồ sơ đăng ký cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng yến sào, kinh doanh yến sào tại:
- UBND cấp huyện (mô hình hộ kinh doanh)
- Ban quản lý ATTP hoặc Chi tiết ATTP của tỉnh/thành phố (mô hình kinh doanh).
Ai cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm?
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan cấp giấy chứng nhận thực phẩm.
Chi phí cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cửa hàng yến sào là bao nhiêu?
Luật Tuệ Minh cung cấp dịch vụ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cửa hàng yến sào với chi phí trọn gói như sau:
- Chỉ 1.500.000 đồng: Dành cho mô hình hộ kinh doanh;
- Từ 1.000.000 VNĐ (tùy khu vực): Dành cho loại hình kinh doanh.
Lời kết
Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ Minh về các thủ tục thành lập công ty kinh doanh yến sào đảm bảo thành công 100%. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hãy liên hệ chúng tôi qua hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com để được tư vấn chi tiết hơn.
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.