Thành lập công ty giới thiệu việc làm chi tiết từ A-Z
Thủ tục thành lập công ty dịch vụ việc làm gồm những gì? Dịch vụ giới thiệu, môi giới việc làm có cần đáp ứng điều kiện gì không? Nếu bạn đang thắc mắc về những vấn đề này thì bài viết dưới đây Luật Tuệ Minh sẽ làm rõ điều kiện mở công ty dịch thuật việc làm và chi tiết các thủ tục để thành lập công ty dịch vụ việc làm thành công.
Công ty giới thiệu việc làm là gì?
Công ty giới thiệu việc làm là hoạt động trung gian chuyên giới thiệu, tư vấn việc làm, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng và trình độ đào tạo của người lao động.
Cụ thể, một số hoạt động mà các công ty môi giới việc làm thực hiện bao gồm:
- Tìm kiếm và tư vấn trực tiếp các công việc phù hợp với khả năng, trình độ, nhu cầu của người lao động trong và ngoài nước;
- Giới thiệu người lao động đang tìm việc đến các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Đồng thời, tư vấn cho người sử dụng lao động về cách quản lý lao động và cách quản lý, phát triển nguồn nhân lực;
- Cung cấp thông tin cho các bên về thị trường lao động thông qua việc thu thập và phân tích thông tin thị trường
Điều kiện khi thành lập công ty giới thiệu việc làm
Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được phép hoạt động dựa trên nội dung Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm đã được cấp. Theo đó, điều kiện cấp Giấy phép bao gồm các điều kiện sau:
Điều kiện về vốn, trụ sở và nhân viên
- Có mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ cụ thể. Phù hợp với quy hoạch mạng lưới Trung tâm Dịch vụ việc làm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Phải có trụ sở và địa điểm làm việc ổn định. Nơi đặt trụ sở chính phải có đủ không gian thuận tiện cho văn phòng hoạt động và giao dịch với khách hàng.
- Có trang thiết bị, phương tiện làm việc để thực hiện hoạt động tư vấn, môi giới việc làm theo quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị, phương tiện làm việc của công ty. cơ quan, công chức, viên chức và người lao động.
- Phải có ít nhất 05 nhân viên có trình độ sau đại học chuyên ngành kinh tế, ngoại ngữ, luật; Lực lượng lao động của văn phòng phải có lý lịch rõ ràng, nhân cách đạo đức tốt và không có tiền án tiền sự;
- Đã thực hiện đặt cọc theo quy định của pháp luật. Công ty phải gửi số tiền 300.000.000 đồng (ba trăm triệu đồng) tại ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp mở tài khoản giao dịch chính.
Điều kiện về ngành nghề kinh doanh
- Doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp để có thể đạt được mục đích kinh doanh của mình.
- Trường hợp công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện và có thể trực tiếp kinh doanh ngay sau khi được cấp giấy phép. Trường hợp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh có yêu cầu nhất định thì phải đáp ứng các điều kiện về vốn, chứng chỉ hành nghề, giấy phép... mới được phép kinh doanh.
thành lập công ty giới thiệu việc làm" width="726" height="408" />
Cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép thành lập công ty giới thiệu việc làm
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền nơi chủ doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính và có thẩm quyền cấp, gia hạn, cấp lại, thu hồi giấy phép hoạt động cho công ty.
thành lập công ty giới thiệu việc làm" width="726" height="408" />
Hồ sơ khi thực hiện thành lập công ty giới thiệu việc làm
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty môi giới việc làm
- Đơn xin thành lập công ty môi giới việc làm;
- Danh sách cổ đông hoặc thành viên công ty (nếu là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên);
- Điều lệ công ty môi giới việc làm theo quy định của pháp luật;
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu của thành viên, cổ đông sáng lập và người đại diện theo pháp luật;
- Đối với thành viên là tổ chức, doanh nghiệp cần chuẩn bị:
- Bản sao hợp lệ Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các tài liệu tương đương khác;
- Văn bản cử người đại diện theo ủy quyền của tổ chức, bản sao hợp lệ CMND/CMND/Hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức;
- Biên bản xác nhận đồng ý góp vốn.
- Giấy ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và nhận kết quả (trong trường hợp người đại diện theo pháp luật không trực tiếp thực hiện); Bản sao chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu của người có thẩm quyền nộp hồ sơ.
Hồ sơ xin giấy phép dịch vụ việc làm
- Văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp (theo mẫu);
- Bản sao sổ đỏ/sổ hồng hoặc hợp đồng thuê địa điểm;
- Giấy chứng nhận tiền gửi hoạt động dịch vụ việc làm;
- Sơ yếu lý lịch;
- Phiếu lý lịch tư pháp số 1 (không quá 06 tháng kể từ ngày nộp đơn);
- Giấy tờ xác minh thời gian chuyên môn:
- Bản sao Hợp đồng lao động/Quyết định bổ nhiệm, phân công nhiệm vụ;
- Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh.
thành lập công ty giới thiệu việc làm" width="726" height="408" />
Quy trình và thủ tục thành lập công ty giới thiệu việc làm
Bước 1: Chuẩn bị tên, địa chỉ, loại hình doanh nghiệp, vốn và người đại diện theo pháp luật
Đây là những nội dung cơ bản mà cá nhân, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầu tiên khi đăng ký thành lập công ty môi giới việc làm. Như sau:
Tên công ty
Tên công ty phải có cấu trúc đầy đủ, bao gồm: loại và tên riêng. Tên riêng của công ty không được trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký; Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân... làm tên riêng của doanh nghiệp.
Lưu ý, không sử dụng từ ngữ, biểu tượng vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Địa chỉ công ty
Địa chỉ công ty phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam và được xác định rõ ràng, cụ thể bằng số nhà, quận, thành phố...
Lưu ý: cấm sử dụng địa chỉ giả, cấm sử dụng căn hộ, ký túc xá làm địa chỉ công ty. Theo đó, doanh nghiệp có thể sử dụng địa chỉ nhà hoặc thuê văn phòng làm địa chỉ công ty môi giới việc làm của mình.
Loại hình kinh doanh
Các cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ môi giới việc làm cần cân nhắc kỹ các yếu tố như: đặc điểm riêng của từng loại hình, điều kiện về vốn, số lượng thành viên và phương thức quản lý. doanh nghiệp,… để lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với đặc điểm doanh nghiệp của mình.
Hiện nay, có nhiều loại hình doanh nghiệp như: công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên, công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân.
Vốn ủy quyền
Các công ty nói chung và công ty môi giới việc làm nói riêng cần chuẩn bị đầy đủ vốn khi thành lập công ty, bởi quá trình thành lập công ty phải chi trả nhiều chi phí khác nhau.
Tại đây, ngành môi giới việc làm không yêu cầu vốn pháp định nên công ty môi giới việc làm có thể tự kê khai vốn điều lệ tùy theo nguyện vọng và khả năng của mình. Lưu ý, doanh nghiệp không nên kê khai vốn điều lệ quá thấp; Bởi xét về mặt tâm lý khách hàng, điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
Đại diện pháp lý
Tương tự như các doanh nghiệp khác, các công ty môi giới việc làm cần lựa chọn những người có đủ năng lực, kinh nghiệm và uy tín để làm người đại diện theo pháp luật.
Người đại diện theo pháp luật có thể là chủ doanh nghiệp, giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hoặc người quản lý. Một doanh nghiệp có thể có một hoặc nhiều người đại diện tùy theo loại hình doanh nghiệp và người đại diện có thể thay đổi sau khi thành lập doanh nghiệp.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty môi giới
Cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh để công ty môi giới việc làm hoạt động hợp pháp. Soạn thảo và soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty môi giới việc làm nêu trên.
Bước 3: Nộp hồ sơ
Giai đoạn 1: Người đại diện theo pháp luật kê khai thông tin và tải hồ sơ điện tử chứng thực cá nhân lên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia (https://dangkylanhdoanh.gov.vn/) để nhận tài trợ. điều khoản đăng ký kinh doanh.
Giai đoạn 2: Người đại diện theo pháp luật sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải hồ sơ điện tử và chứng thực hồ sơ đăng ký kinh doanh trực tuyến theo quy trình trên Cổng thông tin điện tử Đăng ký kinh doanh toàn quốc.
Sau khi tạo thành công tài khoản trên Cổng thông tin điện tử quốc gia, doanh nghiệp đăng nhập và chọn mục thành lập doanh nghiệp mới. Sau đó doanh nghiệp tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của các chỉ tiêu tương ứng.
Doanh nghiệp cần lưu ý phải nhập thông tin đầy đủ và thông tin phải chính xác.
Sau khi nhập thành công thông tin doanh nghiệp, doanh nghiệp xác nhận hồ sơ hợp lệ và upload (scan) lên các chuyên mục tương ứng.
Giai đoạn 3: Sau khi hoàn tất hồ sơ đăng ký, doanh nghiệp sẽ nhận được giấy biên nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh dưới dạng điện tử.
Giai đoạn 4: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét và gửi thông báo qua mạng điện tử để yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Sau 60 ngày, hồ sơ sẽ bị hủy nếu doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu.
Trường hợp hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin doanh nghiệp đến cơ quan thuế để tạo mã số doanh nghiệp.
Sau khi nhận được mã số doanh nghiệp từ cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Giai đoạn 5: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ được gửi đến doanh nghiệp qua đường bưu điện.
Bước 4: Xin cấp giấy phép dịch vụ việc làm
Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm. Hồ sơ cụ thể bao gồm các hồ sơ, giấy tờ như đã nêu ở trên.
Doanh nghiệp gửi hồ sơ đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua 3 hình thức: nộp trực tiếp, nộp qua đường bưu điện hoặc nộp trực tuyến qua cổng thông tin của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. .
Sau 07 ngày làm việc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét và cấp giấy phép. Trường hợp từ chối cấp giấy phép sẽ có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
Bước 5: Tiến hành khắc con dấu và công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Khắc con dấu:
Khắc tên công ty, mã số doanh nghiệp là việc mà công ty môi giới việc làm sau khi có mã số thuế phải làm; Số lượng và hình thức tem do doanh nghiệp quyết định.
Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử quốc gia:
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy phép đăng ký thành lập doanh nghiệp, công ty môi giới việc làm phải công bố nội dung đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin điện tử quốc gia theo đúng trình tự, thủ tục và phải nộp phí theo quy định.
thành lập công ty giới thiệu việc làm" width="726" height="408" />
Thủ tục phải làm sau khi thành lập công ty giới thiệu việc làm
Lập hồ sơ kê khai, nộp thuế cho doanh nghiệp
Khi đi vào hoạt động kinh doanh, các công ty môi giới việc làm cần kê khai và nộp tờ khai thuế đầy đủ, đúng hạn. Các hồ sơ công ty cần chuẩn bị khi kê khai thuế bao gồm:
- Tờ khai thuế môn bài;
- Giấy phép đăng ký công ty (02 bản sao hợp lệ);
- Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật (02 bản sao hợp lệ);
- Giấy ủy quyền (trong trường hợp người đại diện theo pháp luật không trực tiếp thực hiện);
- Bảng đăng ký khấu hao tài sản cố định;
- Công văn đăng ký thực hiện các biểu mẫu, chế độ kế toán, hoá đơn (02 bản);
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc/kế toán viên (nếu có);
Thông báo phát hành hóa đơn và treo bảng hiệu công ty
Công ty môi giới việc làm cần thông báo với cơ quan thuế về việc cấp hóa đơn giá trị gia tăng trước khi sử dụng.
Ngoài ra, công ty môi giới việc làm cần đặt làm biển hiệu công ty với đầy đủ các thông tin cần thiết như tên doanh nghiệp, mã số thuế doanh nghiệp, địa chỉ,… và treo biển công ty đúng quy cách. quy định cũng như đảm bảo sự thuận tiện cho công tác quản lý.
Mua chữ ký số điện tử
Các công ty môi giới việc làm mua chứng chỉ kỹ thuật số trực tuyến nhằm mục đích nộp thuế và nộp tờ khai thuế trực tuyến. Tiếp theo, công ty môi giới việc làm yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng nộp thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty để kế toán sử dụng tài khoản chữ ký số đã mua để nộp thuế trực tuyến cho công ty theo đúng quy định. xác định. nhận dạng.
Thuê kế toán hoặc sử dụng dịch vụ kế toán
Các công ty môi giới việc làm cần tuyển nhân viên kế toán có khả năng quyết toán sổ sách, kê khai thuế ban đầu, nộp tờ khai thuế theo quy định,…
Đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty
Công ty môi giới việc làm cần đăng ký tài khoản ngân hàng để công ty tiến hành hoạt động kinh doanh. Người đại diện theo pháp luật mang con dấu, giấy phép đăng ký kinh doanh, chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản. Sau đó làm thủ tục báo cáo trực tiếp với cơ quan Thuế quản lý số tài khoản này.
Câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty giới thiệu việc làm
Thời hạn của Giấy phép môi giới việc làm là bao nhiêu?
Theo Điểm a Khoản 2 Điều 16 Nghị định 23/2021/ND-CP, thời hạn của giấy phép môi giới việc làm tối đa là 60 tháng. Nếu hết thời hạn này, doanh nghiệp phải gia hạn hoặc có thể chấm dứt hoạt động.
Cơ quan chịu trách nhiệm cấp giấy phép môi giới việc làm là cơ quan nào?
Căn cứ Điều 15 Nghị định 23/2021/ND-CP quy định Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính (sau đây gọi chung là Sở của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cơ quan có thẩm quyền (cơ quan nhà nước) cấp, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép cho doanh nghiệp.
Mức xử phạt như thế nào đối với những hành vi vi phạm đối với công ty môi giới việc làm?
Theo Điều 7 Nghị định 12/2022/ND-CP, quy định về hành vi vi phạm các quy định về dịch vụ việc làm cụ thể như sau:
- Thứ nhất: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm không thông báo hoạt động dịch vụ việc làm theo quy định của pháp luật;
- Thứ hai: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có một trong các hành vi thu phí dịch vụ việc làm vượt quy định;
- Thứ ba: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với công ty dịch vụ việc làm cung cấp thông tin sai sự thật về vị trí tuyển dụng;
- Thứ tư: Phạt tiền từ 45.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động dịch vụ việc làm không phải là trung tâm dịch vụ việc làm được thành lập hợp pháp hoặc không có giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm. do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm đã hết hạn;
- Thứ năm: Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có một trong các hành vi sau đây như sửa chữa, làm sai lệch nội dung Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm. đã được ban hành nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, cho phép doanh nghiệp khác thực hiện hành vi đó. , tổ chức, cá nhân sử dụng giấy phép;
- Thứ sáu: Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi giả mạo giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Công ty môi giới giới thiệu việc làm có được thu tiền phí không?
Công ty môi giới hoạt động trong lĩnh vực giới thiệu việc làm sẽ phải thu phí khi thực hiện các công việc sau:
- Tư vấn: Đối với người lao động không quá 10.000 đồng/lần/người; Đối với người sử dụng lao động không quá 20.000 đồng/lần/người.
- Giới thiệu công việc: Đối với nhân viên không quá 200.000 đồng; Đối với người sử dụng lao động: Không quá 20% tiền lương tháng đầu ghi trong hợp đồng lao động.
- Cung ứng, tuyển dụng lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động: Đối với người lao động không quá 20% tiền lương tháng đầu ghi trong hợp đồng lao động; Đối với người sử dụng lao động: Không quá 30% tiền lương tháng đầu ghi trong hợp đồng lao động.
Lời kết
Trên đây là những điều kiện thành lập công ty dịch vụ việc làm. Quý khách hàng có thắc mắc liên quan đến vấn đề này có thể liên hệ với Luật Tuệ Minh qua hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com để được giải đáp và hỗ trợ.
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.