Quy trình và điều kiện thành lập công ty dịch thuật chi tiết nhất

Điều kiện thành lập công ty dịch vụ dịch thuật là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi muốn kinh doanh lĩnh vực này. Trong bài viết này, Luật Tuệ Minh sẽ giới thiệu những điều kiện cơ bản để thành lập công ty dịch vụ dịch thuật cũng như những lợi ích và thách thức khi hoạt động trong ngành này.

Công ty dịch thuật là gì?

Công ty dịch thuật chủ yếu tập trung vào lĩnh vực dịch thuật, phiên dịch và phiên âm. Đây là mô hình kinh doanh phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Trong kịch bản hoạt động này, công ty cung cấp dịch vụ phiên dịch và dịch thuật linh hoạt theo nhu cầu của khách hàng hoặc đối tác.

Đội ngũ nhân viên của công ty thường thông thạo một hoặc nhiều ngoại ngữ, có khả năng dịch một đoạn văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt một cách thuận tiện và ngược lại. Trong trường hợp phiên dịch và dịch miệng, họ có khả năng trình bày lại ý tưởng của người nói ngay lập tức. Sự có mặt của phiên dịch viên trung gian cũng giúp tối ưu hóa quá trình trao đổi bằng lời nói.

Công ty dịch thuật là gì?

Điều kiện đăng ký thành lập công ty dịch thuật

Để thiết lập công cụ dịch thuật, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có người đại diện theo pháp luật: Đảm bảo có người đại diện được pháp luật ủy quyền chịu trách nhiệm về hoạt động của công ty.
  • Tên, địa chỉ trụ sở chính: Xác định tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty, đây là cơ sở pháp lý để xác nhận và quản lý thông tin doanh nghiệp.
  • Bằng cử nhân về ngôn ngữ cần dịch: Doanh nhân hoặc người đại diện công ty cần phải có ít nhất bằng cử nhân về ngôn ngữ cần dịch. Bằng đại học từ chuyên ngành khác về ngôn ngữ cần dịch cũng có thể được chấp nhận.
  • Cam kết về việc thông thạo ngôn ngữ: Trong trường hợp kinh doanh dịch thuật bằng các ngôn ngữ chưa phổ biến ở Việt Nam và không có bằng cấp chứng minh năng lực ngôn ngữ thì người đại diện cần cam kết thông thạo ngôn ngữ đó.

Những điều kiện trên giúp đảm bảo chất lượng và tính chuyên nghiệp trong hoạt động của công ty dịch thuật.

Điều kiện đăng ký <a href=thành lập công ty dịch thuật" width="726" height="408" />

Quy định của pháp luật về thành lập công ty dịch thuật

Điều kiện thành lập công ty dịch thuật

Đối với phiên dịch:

  • Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật dân sự;
  • Có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành ngoại ngữ cần dịch thuật hoặc có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành ngoại ngữ cần dịch thuật. Theo đó:
  • Người dịch thuật phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành ngoại ngữ của ngoại ngữ cần dịch hoặc có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành khác đang nghiên cứu ngoại ngữ cần dịch.
  • Đối với một ngôn ngữ không phổ biến mà người phiên dịch không có bằng cử nhân ngoại ngữ hoặc bằng đại học theo quy định thì phải thông thạo ngôn ngữ đó.
  • Ngôn ngữ chung được hiểu là ngôn ngữ được thực hiện trên nhiều giấy tờ, tài liệu được sử dụng ở Việt Nam và nhiều người Việt Nam có thể dịch ngôn ngữ này sang tiếng Việt hoặc ngược lại. Ví dụ: Các ngôn ngữ phổ biến ở Việt Nam như: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Trung, tiếng Nhật,... Các ngôn ngữ không phổ biến ở Việt Nam như tiếng Mông Cổ, tiếng Ả Rập, v.v...

Đối với cộng tác viên:

  • Người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện làm phiên dịch viên có thể làm cộng tác viên dịch thuật với Bộ Tư pháp trên toàn quốc.
  • Người dịch là cộng tác viên của Bộ Tư pháp phải ký hợp đồng cộng tác viên dịch thuật với Bộ Tư pháp, trong đó xác định rõ trách nhiệm của người dịch về nội dung và chất lượng của bản dịch.

Một số giấy tờ, văn bản không được dịch để chứng thực chữ ký người dịch

  • Giấy tờ, tài liệu bị tẩy xóa, sửa chữa; thêm hoặc xóa nội dung không hợp lệ;
  • Giấy tờ, tài liệu bị hư hỏng hoặc cũ, không xác định được nội dung;
  • Giấy tờ, tài liệu được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đóng dấu mật hoặc không được đóng dấu mật nhưng ghi rõ không thể dịch được;
  • Giấy tờ, tài liệu có nội dung trái pháp luật và đạo đức xã hội; Tuyên truyền, kích động chiến tranh chống nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa; xuyên tạc lịch sử dân tộc Việt Nam; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức và xâm phạm quyền công dân.
  • Giấy tờ, tài liệu được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài công chứng, chứng thực nhưng chưa được hợp pháp hóa lãnh sự.

Người làm đại diện pháp luật của công ty dịch thuật

  • Người đại diện theo pháp luật của công ty dịch thuật phải có năng lực, khả năng quản lý và đưa ra các quyết định liên quan đến sự phát triển của công ty.
  • Người đại diện theo pháp luật của công ty là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp.

Kinh nghiệm đặt trụ sở công ty

Trụ sở công ty dịch thuật là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định bao gồm số nhà, tên phố (ngõ) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc. thuộc về. trung tâm; số điện thoại, số fax và email (nếu có)

Kinh nghiệm đặt tên công ty

Tên công ty dịch thuật không được trùng lặp và không được đặt tên gây nhầm lẫn với công ty khác. Tên doanh nghiệp bao gồm tên công ty và tên cá nhân. Tên riêng của công ty phải được viết bằng các chữ cái theo bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, số và ký hiệu. Tên có thể viết tắt và có thể sử dụng tên nước ngoài. Tuy nhiên, không sử dụng những từ bị cấm hoặc những từ không phù hợp về mặt văn hóa khi đặt tên công ty của bạn.

Vốn điều lệ

Khi thành lập công ty dịch thuật, doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ tùy theo khả năng và quy định của ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp dự định hoạt động.

Ngành nghề kinh doanh

Doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh các ngành nghề sau: Hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ khác chưa được phân vào đâu (mã ngành dịch thuật cụ thể là 7490). Chi tiết là hoạt động dịch thuật (mã ngành 74909).

Các loại thuế phải nộp

Trong quá trình hoạt động, công ty dịch thuật cần phải nộp các loại thuế sau:

  • Kê khai thuế môn bài và nộp tờ khai thuế môn bài trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày mở công ty dịch thuật.
  • Thuế giá trị gia tăng: Nộp hàng quý theo báo cáo của công ty.
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp: Nộp sau khi kết thúc năm tài chính.

Quy định của pháp luật về <a href=thành lập công ty dịch thuật" width="726" height="408" />

Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty dịch thuật

Hồ sơ đăng ký thành lập công ty dịch thuật

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, Chương IV Nghị định số 01/20121 về trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh đối với các loại hình doanh nghiệp. Thông thường, hồ sơ thành lập công ty bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký kinh doanh.
  • Dự thảo điều lệ công ty dịch thuật;
  • Danh sách thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên hoặc danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần;
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân sau:
  • Đối với cá nhân: CMND/CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực;
  • Đối với tổ chức: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với tổ chức và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức. Văn bản ủy quyền cho người đại diện vốn nếu là tổ chức góp vốn thành lập công ty.

Quy trình đăng ký kinh doanh dịch thuật

Bước 1: Xác định loại hình kinh doanh và chuẩn bị hồ sơ hợp lệ

Doanh nghiệp cần lựa chọn loại hình công ty phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình. Hiện nay có các loại hình doanh nghiệp phổ biến như sau: Doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn (1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên), công ty hợp danh và công ty cổ phần. Mỗi loại hình công ty đều có những đặc điểm riêng. Hãy cân nhắc và lựa chọn loại hình công ty phù hợp nhé.

Sau khi xác định được loại hình doanh nghiệp muốn thành lập, bạn hãy chuẩn bị một bộ hồ sơ như trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền

Công ty nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia hoặc trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.

Thời gian hoàn thành là 03 - 05 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không đúng, doanh nghiệp sẽ được Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản về lý do hồ sơ không hợp lệ.

Bước 3: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đăng thông báo công khai trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo trình tự, thủ tục và nộp phí theo quy định.

Thời hạn công bố là 30 ngày kể từ ngày cấp Giấy phép thành lập công ty. Nội dung được công bố bao gồm: Nội dung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Việc kinh doanh; danh sách cổ đông sáng lập.

Bước 4: Khắc dấu

Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của mình. Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Luật Tuệ Minh hoặc tự mình thực hiện việc khắc dấu.

Bước 5: Tư vấn và hỗ trợ giải quyết các vấn đề pháp lý sau thành lập công ty

Công ty sau khi thành lập phải làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thuế điện tử, kê khai thuế lần đầu, yêu cầu kế toán viên có kinh nghiệm thực hiện các công việc phức tạp trên. Nếu doanh nghiệp bạn không có nhân sự để thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục trên, vui lòng liên hệ với Luật Tuệ Minh để được hỗ trợ kịp thời.

Hồ sơ, thủ tục <a href=thành lập công ty dịch thuật" width="726" height="408" />

Một số kinh nghiệm khi thành lập công ty dịch thuật

Dịch thuật là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đòi hỏi trình độ chuyên môn của phiên dịch viên và nhân viên công ty phải đáp ứng. Vì vậy, trước khi thành lập công ty cần phải nghiên cứu kỹ những điều kiện đó.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị kỹ càng về kiến thức cũng như cơ sở vật chất, năng lực, cụ thể:

  • Hãy cân nhắc lựa chọn loại hình công ty phù hợp với ngành nghề kinh doanh của bạn;
  • Hình thức góp vốn, tỷ lệ góp vốn, vốn điều lệ hoặc mức vốn pháp định...;
  • Cơ cấu tổ chức và mô hình hoạt động của từng loại hình công ty tương ứng với loại hình doanh nghiệp và ngành nghề lựa chọn;
  • Các loại thuế phải nộp và chế độ kế toán, kiểm toán;
  • Điều kiện pháp lý liên quan đến thành lập doanh nghiệp.

Lưu ý những việc cần làm sau khi thành lập công ty dịch thuật

Khắc hoàn thiện cho công ty

  • Việc lựa chọn số lượng và hình thức tem tùy thuộc vào quyết định của doanh nghiệp.
  • Con dấu chính của công ty phải là hình tròn, thể hiện tên công ty và mã số doanh nghiệp.
  • Công bố mẫu con dấu trên Cổng thông tin điện tử quốc gia.

Thông báo phát hành hóa đơn

  • Thực hiện thông báo phát hành hóa đơn sau khi nhận được giấy phép thành lập công ty.
  • Đặt in hóa đơn hoặc mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng.

Công bố nội dung đăng ký kinh doanh

  • Trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép, công ty cần công bố nội dung đăng ký trên cổng thông tin điện tử quốc gia.
  • Nội dung bao gồm ngành nghề kinh doanh, danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông nước ngoài (đối với công ty cổ phần).

Lưu ý: Nếu không thông báo kịp thời sẽ bị phạt hành chính từ 1 – 2 triệu đồng.

Treo bảng hiệu công ty

  • Đặt hàng các biển hiệu công ty sớm, có chứa tất cả các thông tin cần thiết.
  • Điều này giúp cơ quan quản lý dễ dàng theo dõi, kiểm soát hơn.

Mua chữ ký số để nộp thuế trực tuyến

  • Mua chữ ký số để nộp thuế trực tuyến và nộp báo cáo thuế.
  • Yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng nộp thuế trực tuyến cho tài khoản của công ty.

Góp vốn vào công ty dịch thuật

  • Trong thời hạn tối đa 90 ngày, góp đủ số vốn cam kết theo Giấy phép thành lập.
  • Vốn góp có thể bằng ngoại tệ, vàng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ và các tài sản khác.

Thuê hoặc sử dụng dịch vụ kế toán

  • Thuê kế toán giải quyết các vấn đề liên quan đến sổ sách kế toán, báo cáo thuế.
  • Bạn có thể sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói của Luật Tuệ Minh để tiết kiệm chi phí.

Đăng ký tài khoản ngân hàng

  • Chủ sở hữu công ty mang theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, con dấu và CMND để mở tài khoản giao dịch.
  • Thực hiện thủ tục báo cáo số tài khoản về Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.

Kê khai và nộp thuế

  • Nộp đầy đủ các loại thuế cơ bản như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài theo quý và năm tài chính.
  • Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.

Lưu ý: Nếu không tuân thủ các quy trình, thủ tục trên, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính.

Lưu ý những việc cần làm sau khi <a href=thành lập công ty dịch thuật" width="726" height="408" />

dịch vụ thành lập công ty dịch thuật tại Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh cam kết cung cấp dịch vụ thành lập công ty toàn diện chất lượng cao, từ quy trình đăng ký kinh doanh, thủ tục pháp lý đến quản lý tài chính, thuế. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong ngành dịch thuật và hiểu rõ các yêu cầu, tiêu chuẩn cần thiết để hoạt động thành công trong lĩnh vực này.

Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn, đảm bảo mọi quy trình đều được thực hiện chuyên nghiệp và hiệu quả. Với Luật Tuệ Minh, bạn sẽ có được một đối tác tin cậy, giúp xây dựng cơ sở hạ tầng vững chắc cho công ty dịch thuật của mình và phát triển mạnh mẽ trên thị trường.

Một vài câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty dịch thuật

Thời gian góp vốn thành lập công ty dịch thuật?

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần góp đủ số vốn theo cam kết trong thời gian tối đa 90 ngày. Trường hợp có thành viên chưa góp hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết thì công ty phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ, với tỷ lệ vốn góp của thành viên bằng số vốn đã góp trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày thực hiện điều chỉnh

Công ty mới thành lập không treo biển hiệu có bị phạt không?

Có, nếu không treo biển, công ty sẽ bị phạt tới 15 triệu đồng theo quy định tại điểm c khoản 2, điểm e khoản 3 Điều 34 Nghị định 50/2016/ND-CP. Việc không hiển thị tên doanh nghiệp tại trụ sở chính có thể bị phạt.

Quy định về đặt tên doanh nghiệp tại trụ sở công ty?

Công ty cần tuân thủ quy định tại Điểm c Khoản 2, Điểm e Khoản 3 Điều 34 Nghị định 50/2016/ND-CP. Không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính sẽ bị phạt từ 10 - 15 triệu đồng. Ngoài ra, công ty vi phạm còn phải gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định.

Những thách thức của việc mở một công ty dịch thuật và nâng cao danh tiếng của bạn trong ngành là gì?

Trong bối cảnh nhu cầu dịch thuật ngày càng tăng, đặc biệt là từ các doanh nghiệp, việc mở công ty dịch thuật gặp khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ pháp lý và giao tiếp với các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, trước thách thức này, việc xây dựng uy tín và tính chuyên nghiệp là điều quan trọng để thu hút khách hàng.

Lời kết

Bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ những điều kiện cần đáp ứng để thực hiện thành công thủ tục thành lập công ty dịch thuật. Nếu bạn có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ thành lập công ty dịch thuật hãy liên hệ với chúng tôi.

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay