Thành lập công ty cung ứng nhân lực mới nhất hiện nay

Dịch vụ cung ứng lao động (hay cung ứng nhân lực) là ngành kinh doanh có điều kiện. Vậy cần những giấy tờ, thủ tục và các bước nào để thành lập? Bạn cần đảm bảo tuân thủ các điều kiện, quy định chặt chẽ của mô hình này để có thể đăng ký thành lập và hoạt động công ty một cách hiệu quả. Bài viết này của Luật Tuệ Minh sẽ chia sẻ chi tiết với bạn.

Cung ứng nhân lực là gì?

Công ty cung ứng nhân lực hay công ty cung ứng lao động là việc cấp giấy phép thuê người lao động, trực tiếp ký hợp đồng lao động nhưng không trực tiếp sử dụng người lao động mà cho các công ty khác thuê lại.

Người lao động khi đăng ký làm việc tại công ty cung ứng lao động sẽ chịu sự quản lý của hai bên: người sử dụng lao động và bên ký kết hợp đồng thuê lao động.

Cung ứng nhân lực là gì?

Điều kiện thành lập công ty cung ứng nhân lực

Điều kiện về người thành lập

Cá nhân là chủ doanh nghiệp phải là người thành niên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, lý lịch rõ ràng và không đang chấp hành hình phạt.

Phải có kinh nghiệm làm việc trong ngành cung ứng lao động ít nhất 3 năm trong 5 năm gần nhất.

Không đồng thời là chủ doanh nghiệp, người quản lý, người đứng đầu công ty đã bị thu hồi Giấy phép kinh doanh, đang xin cấp lại Giấy phép kinh doanh hoặc đang chờ cấp lại, gia hạn Giấy phép hoạt động tại Việt Nam của lao động trong ngành trong 3 năm liên tiếp trước đó.

Điều kiện về vốn

Vốn ký quỹ: Theo Luật Lao động 2012, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ cung ứng lao động phải ký quỹ tại ngân hàng nơi doanh nghiệp đăng ký mở tài khoản, số tiền ký quỹ là 2 tỷ đồng (Điều 5 Nghị định số 55/2013/ND) -CP).

Vốn pháp định: 2 tỷ đồng (Điều 6 Nghị định số 55/2013/ND-CP).

Vốn điều lệ: Theo Nghị định 52 Luật Doanh nghiệp 2014, vốn điều lệ của công ty cung ứng lao động không được thấp hơn vốn pháp định trong quá trình hoạt động, nghĩa là vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng.

Điều kiện về trụ sở

Phải là địa chỉ cụ thể trên lãnh thổ Việt Nam, có quyền sử dụng hợp pháp và có giá trị từ 2 năm trở lên.

Trường hợp địa điểm là nhà riêng thuộc sở hữu của chủ doanh nghiệp hoặc người đăng ký thành lập doanh nghiệp thì phải kèm theo đơn xin cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động.

Trường hợp địa điểm là nhà thuê thì phải kèm theo hợp đồng thuê, thời hạn sử dụng cũng phải từ 2 năm trở lên.

Điều kiện về tên doanh nghiệp

Phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc đặt tên theo Điều 38 về tên doanh nghiệp của Luật Doanh nghiệp 2014. Đồng thời, tên doanh nghiệp không được trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.

Điều kiện doanh nghiệp nước ngoài hợp tác với doanh nghiệp trong nước

  • Phải là doanh nghiệp chuyên kinh doanh cung ứng lao động, có vốn và tổng giá trị tài sản từ 10 tỷ đồng trở lên;
  • Phải có trên 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cho thuê lại lao động;
  • Phải có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nước sở tại xác nhận doanh nghiệp và người đại diện phần vốn góp của doanh nghiệp không vi phạm pháp luật nước sở tại hoặc pháp luật nước liên quan;
  • Các giấy tờ trên phải được dịch sang tiếng Việt, được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài chứng thực và hợp nhất lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Điều kiện <a href=thành lập công ty cung ứng nhân lực" width="726" height="408" />

Kinh nghiệm thành lập công ty cung ứng nhân lực

Chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp

Doanh nghiệp có thể lựa chọn loại hình công ty phù hợp nhất tùy thuộc vào số lượng thành viên mà công ty hoặc doanh nghiệp sở hữu, mong muốn của doanh nghiệp,… Mỗi loại hình sẽ có những ưu, nhược điểm riêng nên chủ doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.

Kinh nghiệm <a href=thành lập công ty cung ứng nhân lực" width="726" height="408" />

Thủ tục và quy trình các bước thành lập công ty cung ứng nhân lực

Để thành lập công ty cung ứng nhân sự, bạn cần thực hiện theo 2 bước dưới đây:

Bước 1: Hồ sơ thành lập doanh nghiệp

  • Tiêu chuẩn điều lệ công ty của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
  • Bản sao công chứng CMND hoặc CCCD, hộ chiếu của chủ sở hữu/thành viên/cổ đông hoặc người đại diện theo pháp luật của công ty.
  • Bản sao có công chứng xác nhận gửi tiền của ngân hàng nơi công ty, doanh nghiệp đăng ký tài khoản thành công.
  • Tài liệu chứng minh đầy đủ điều kiện về địa điểm đặt trụ sở chính của công ty.
  • Giấy ủy quyền.

Bước 2: Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động.

  • Văn bản đề nghị cấp giấy phép cung cấp nhân lực.
  • Văn bản chứng minh đầy đủ điều kiện về vốn pháp định.
  • Giấy chứng nhận thực hiện tiền gửi.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được thực hiện ở bước đầu tiên.
  • Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
  • Giấy chứng nhận địa điểm trụ sở đáp ứng đủ điều kiện.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cho thuê lao động cần lưu ý các vấn đề liên quan đến hiệu lực của giấy phép như sau:

  • Giấy phép cho thuê lại nhân lực có thời hạn tối đa 6 tháng.
  • Từ 6 tháng trở đi, công ty, doanh nghiệp cần làm thủ tục gia hạn và không được vượt quá số lần gia hạn, thời gian sử dụng tối đa là 6 tháng.
  • Trường hợp cấp lại, thời hạn cấp lại bằng thời hạn còn lại của giấy phép đã cấp trước đó.
  • Thời gian xét duyệt cấp giấy phép tuyển dụng lao động mới sẽ khoảng 30 ngày.

Mã ngành nghề cung ứng nhân lực và quản lý nguồn lao động

Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp, công ty đăng ký nhưng thiếu mã ngành, ảnh hưởng đến các hoạt động khác như lập hóa đơn và phạm vi hoạt động của từng doanh nghiệp. Vì vậy, ngay từ đầu doanh nghiệp cần nắm bắt chính xác các mã liên ngành liên quan đến cung ứng và quản lý các ngành vốn lao động:

     

Tên ngành nghề kinh doanh

Mã ngành

Điều kiện về vốn

Hoạt động của đại lý tư vấn, trung tâm giới thiệu và môi giới lao động, việc làm

7810

Ký quỹ 300 triệu Vnđ

Cung ứng nhân sự tạm thời.

7820

Vốn pháp định cần tối thiểu là 2 tỷ Vnđ

Quản lý nguồn lao động.

7830

Vốn pháp định cần tối thiểu là 2 tỷ Vnđ

Cung cấp và quản lý nguồn lao động

7830

Vốn pháp định cần tối thiểu là 5 tỷ Vnđ

Nghiên cứu thị trường

7320

 

Hoạt động tư vấn quản lý

7020

 

Quảng cáo.

7310

 

Thiết lập cổng thông tin điện tử

6312

 

Xử lý dữ liệu các hoạt động liên quan khác.

6311

 

Dịch vụ thông tin khác.

6399

 

Sau khi thành lập công ty cung ứng nhân lực cần làm gì?

Đăng ký tài khoản ngân hàng

Chủ doanh nghiệp cần mang theo giấy phép đăng ký kinh doanh, con dấu và CMND đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản giao dịch. Ngay sau đó là thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng cho Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định của pháp luật.

Mua chữ ký số điện tử

Các công ty, doanh nghiệp cũng cần phải đăng ký mua số trực tuyến để nộp thuế cũng như nộp hồ sơ khai thuế trực tuyến. Tiếp theo yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng nộp thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty.

Kê khai và nộp thuế

Doanh nghiệp phải kê khai và nộp đầy đủ các loại thuế ngay sau khi thành lập công ty cung ứng nhân lực. Đặc biệt:

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp, nộp ngay sau khi kết thúc năm tài chính.
  • Thuế giá trị gia tăng được doanh nghiệp nộp hàng quý.
  • Giấy phép công ty và thuế nhân sự cần phải được nộp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Công bố nội dung đăng ký kinh doanh

Thời hạn để doanh nghiệp công bố nội dung đăng ký thông tin công ty là 1 tháng kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập. Cụ thể, sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công ty phải thực hiện thông báo công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia theo đúng trình tự, thủ tục và nộp phí theo quy định. Nội dung sẽ bao gồm ngành nghề kinh doanh, danh sách cổ đông,… Lưu ý nếu không tuân thủ quy định về nội dung thời hạn, doanh nghiệp cung ứng nhân sự sẽ bị phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng

Khắc con dấu

Các công ty, doanh nghiệp cung cấp nhân sự sẽ cần phải có con dấu riêng cho công ty mình. Chính vì vậy doanh nghiệp cần nhanh chóng khắc dấu ấn riêng của mình bằng mã số thuế. Hình thức con dấu đó sẽ do doanh nghiệp quyết định nhưng phải đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết về tên, mã số doanh nghiệp. Sau khi khắc dấu, doanh nghiệp bắt đầu đăng mẫu con dấu để công chúng sử dụng trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp.

Treo bảng hiệu công ty

Các doanh nghiệp, công ty cần đặt biển hiệu công ty và treo lên để thuận tiện cho việc quản lý. Kích thước biển hiệu sẽ do doanh nghiệp quyết định nhưng nội dung phải đảm bảo đầy đủ tên công ty, địa chỉ và số điện thoại.

Xuất hóa đơn

Công ty cung ứng nhân lực xuất hóa đơn cho cơ quan quản lý có thẩm quyền để sử dụng hợp lý. Hoặc doanh nghiệp có thể mua hóa đơn từ cơ quan có thẩm quyền

Góp vốn vào doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể góp vốn bằng tài sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hoặc tài sản sở hữu trí tuệ, bí mật kinh doanh... với mức giá phù hợp. Thời gian góp vốn tối đa tại công ty cung ứng nhân lực là 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Tất cả các thành viên cần phải góp đủ số vốn cam kết. Nếu không góp đủ vốn, doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ để tránh bị xử phạt hành chính.

Sau khi <a href=thành lập công ty cung ứng nhân lực cần làm gì?" width="726" height="408" />

Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép cho thuê lại lao động

Điều kiện cần thiết thiết để được cấp giấy phép cho thuê người lao động

Người đại diện cần tuân thủ quy định của pháp luật về doanh nghiệp tuyển dụng và phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
  • Không có tiền án tiền sự.
  • Đã làm việc trong lĩnh vực cho thuê lại lao động với ít nhất 3 đến 5 năm kinh nghiệm trực tiếp trước khi xin giấy phép.

Doanh nghiệp đã gửi 2 tỷ đồng tại một ngân hàng thương mại và tham gia hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Thủ tục yêu cầu cấp giấy phép cho thuê lại lao động

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép cho thuê lại công nhân.

Theo Điều 24 Nghị định 145/2020/ND-CP, hồ sơ xin cấp giấy phép cho thuê lại công nhân sẽ bao gồm:

STT

Giấy phép cho thuê người lao động

1

Giấy đề nghị cấp giấy phép cho thuê lại lao động của công ty.

2

Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của công ty.

3

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 của người đại diện luật pháp được cấp trong vòng 6 tháng trở lại. Nếu người đại diện là người nước ngoài thì cần cung cấp phiếu lý lịch tư pháp tại quốc gia mang quốc tịch

4

Giấy tờ chứng minh người đại diện luật pháp có thời gian làm chuyên môn hoặc quản lý về dịch vụ cho thuê lại lao động/cung ứng lao động từ 3 năm trở lên trong thời hạn 5 năm liền kề trước khi yêu cầu xin cấp Giấy phép, bao gồm một trong các giấy tờ dưới đây:

·         Các loại bản sao được chứng thực từ bản chính hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định tuyển dụng

·         Văn bản công nhận kết quả bầu (đối với người làm việc theo chế độ bầu cử) của người đại diện luật pháp của doanh nghiệp.

·         Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với trường hợp người đại diện luật pháp của doanh nghiệp cho thuê lại hoặc cung ứng lao động).

Lưu ý: Các văn bản chứng minh này nếu là văn bản nước ngoài thì đều cần phải chứng thực, hợp pháp hóa và được dịch ra tiếng Việt.

5

Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động cho thuê lại lao động theo Mẫu số 01/PLIII Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

Bước 2: Nộp hồ sơ đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ lên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để xin cấp giấy phép.

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cấp giấy phép. Trong thời hạn 7 ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày nhận được hồ sơ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Giấy phép cho thuê lại lao động đối với doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ có văn bản yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ.

Một số câu hỏi thường gặp

Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết yêu cầu thành lập công ty cung ứng nhân lực?

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý hồ sơ thành lập công ty được gọi là cơ quan đăng ký kinh doanh. Tại Nghị định 01/2021/ND-CP, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ bao gồm Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Phòng Tài chính Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Để thành lập công ty cung ứng nhân lực, bạn cần nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ngay sau khi đăng ký thành công, doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại nhân viên tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính.

Mức lệ phí để thành lập công ty cung ứng lao động là bao nhiêu?

Nếu bạn muốn thành lập công ty nhân sự sẽ tốn rất nhiều chi phí và lệ phí. Đầu tiên, nếu nói về phí, bạn cần phải trả những khoản sau:

  • Phí đăng ký kinh doanh: 50.000 đồng/lần. Trường hợp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh điện tử thì được miễn lệ phí đăng ký kinh doanh.
  • Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: Theo quy định tại Thông tư 47/2019/TT - BTC, phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 100.000 đồng/lần. Ngoài ra còn có một số chi phí phát sinh thêm như chi phí mở tài khoản ngân hàng, chi phí mua chữ ký số,… Các khoản phí này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Dịch vụ thành lập công ty cung ứng nhân lực, lao động uy tín và chuyên nghiệp

Luật Tuệ Minh hiện là một trong số ít đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thành lập công ty cung ứng nhân lực, cung ứng lao động uy tín, chuyên nghiệp tại thị trường Việt Nam. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và được đào tạo bài bản, Luật Tuệ Minh sẽ luôn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Bất kỳ khách hàng nào đến và sử dụng dịch vụ của công ty đều sẽ nhận được:

  • Tư vấn chi tiết về quy trình và các bước thành lập công ty cung ứng.
  • Soạn thảo các loại hồ sơ thành lập công ty theo quy định.
  • Gửi hồ sơ đăng ký và nhận kết quả và gửi lại cho khách hàng.
  • Khắc dấu, công bố mẫu dấu và đăng tải thông tin về cơ sở kinh doanh trên cổng thông tin điện tử.

Nộp hồ sơ thành lập công ty cung ứng lao động ở đâu?

Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty cung ứng lao động trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký.

Xin cấp Giấy phép cho thuê lại lao động ở đâu?

Doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép cho thuê lại lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép.

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy phép cho thuê lại lao động?

Căn cứ hồ sơ hợp lệ do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét cấp Giấy phép cho thuê lại lao động cho doanh nghiệp.

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ trên về thành lập công ty cung ứng lao động sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về hồ sơ, thủ tục cũng như Những điều cần lưu ý khi thành lập công ty. Nếu có vấn đề liên quan vui lòng liên hệ Luật Tuệ Minh để được hỗ trợ tận tình hơn.

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay