Tư ván thành lập công ty bốc xếp hàng hóa nhất định phải biết
Dịch vụ bốc xếp hàng hóa là dịch vụ tiện lợi được sử dụng rộng rãi trong hoạt động vận chuyển hàng hóa và có tiềm năng phát triển rất lớn hiện nay. Kinh doanh dịch vụ bốc xếp hàng hóa cần lưu ý những gì? Bài viết dưới đây của Luật Tuệ Minh sẽ cung cấp một số thông tin pháp lý cần thiết về điều kiện thành lập công ty bốc xếp hàng hóa giúp bạn có cái nhìn tổng quan trước khi thành lập doanh nghiệp.
Cơ sở pháp lý
- Luật doanh nghiệp 2020
- Luật Đầu tư 2020
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
- Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp
- Quyết định 27/2018/Qđ-Ttg về hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam
Điều kiện thành lập công ty bốc xếp hàng hóa
Lĩnh vực kinh doanh Vận tải hàng hóa đường hàng không
Căn cứ Quyết định 27/2018/QD-Ttg về Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam, nhóm chuyên ngành Bốc xếp hàng hóa bằng đường hàng không bao gồm:
- Bốc hàng hóa, hành khách lên tàu bay hoặc chuyển hàng hóa, hành khách từ tàu bay;
- Vận chuyển hàng hóa.
Ngoại trừ: Hoạt động khai thác nhà ga hàng không, hàng không được phân vào nhóm 52231 (Dịch vụ điều hành bay) và 52239 (Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp khác cho hoạt động vận chuyển hàng hóa hàng không).
Điều kiện kinh doanh ngành xếp dỡ hàng hóa hàng không
Theo quy định pháp luật hiện hành, việc bốc dỡ hàng hóa thể thao không phải là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, để thành lập công ty khai thác hàng hóa hàng không, chủ doanh nghiệp chỉ cần đáp ứng các điều kiện chung về đăng ký kinh doanh và có đủ phương tiện, thiết bị, dụng cụ thuận tiện đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật và có đội ngũ nhân viên đáp ứng yêu cầu bốc xếp hàng hóa tại sân bay, có thể hoạt động hợp pháp sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
thành lập công ty bốc xếp hàng hóa" width="726" height="408" />
thủ tục thành lập công ty bốc xếp hàng hóa
Bước 1: Chuẩn bị thông tin thành lập doanh nghiệp
Tùy theo số lượng thành viên góp vốn, nhu cầu và mong muốn mà Doanh nghiệp sẽ lựa chọn loại hình phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình. Hiện nay có các loại hình doanh nghiệp sau: Doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn (1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên), công ty hợp danh và công ty cổ phần.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Thành phần hồ sơ thành lập doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/ND-CP bao gồm:
a) Hồ sơ đăng ký kinh doanh theo mẫu (tùy theo loại hình doanh nghiệp mà có các mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh khác nhau);
b) Công cụ điều chỉnh (áp dụng cho các loại hình công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần)
c) Danh sách thành viên góp vốn hoặc Danh sách cổ đông của công ty (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần, công ty hợp danh);
d) Bản sao của các báo sau:
- Giấy tờ pháp lý (CMND/CCCD/Hộ chiếu) của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật, chủ sở hữu doanh nghiệp
- Giấy tờ pháp lý (CMND/CCCD/Hộ chiếu) của cá nhân đối với thành viên góp vốn vào công ty là cá nhân; Văn bản pháp luật (Quyết định thành lập/Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc văn bản tương đương khác) của tổ chức đối với thành viên công ty là tổ chức; Hồ sơ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và hồ sơ cử tri của người đại diện theo ủy quyền (Trường hợp chủ sở hữu là tổ chức ủy quyền cho cá nhân quản lý phần vốn góp)
- Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong trường hợp doanh nghiệp do tư vấn nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thành lập hoặc tham gia thành lập theo quy định của Luật Đầu tư và các văn bản khác.
e) Giấy ủy quyền trong trường hợp được quyền thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh
Bước 3: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp kê khai hồ sơ theo một trong 2 cách sau:
- Cách 1: Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
- Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo địa chỉ: dangkylanhdoanh.gov.vn
Bước 4: Nhận kết quả
Sau 3 ngày làm việc, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trả kết quả xử lý hồ sơ. Nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo hướng dẫn doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Doanh nghiệp sẽ sửa lại hồ sơ và làm lại từ đầu. Trường hợp hợp lệ doanh nghiệp liên hệ với phòng đăng ký kinh doanh để nhận kết quả.
thành lập công ty bốc xếp hàng hóa" width="726" height="408" />
Câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty bốc xếp hàng hóa
Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải làm những thủ tục gì?
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được coi là bước đầu tiên trong quá trình thành lập công ty. Tuy nhiên, để công ty có thể đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty khi mới thành lập phải thực hiện những công việc ban đầu sau:
- Khắc dấu của công ty
- Treo bảng hiệu tại trụ sở công ty
- Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp
- Đăng ký chữ ký điện tử để nộp thuế điện tử
- Thực hiện thủ tục khai thuế ban đầu
- Đóng góp đầy đủ đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.
Sau khi thành lập công ty phải đóng những loại thuế, phí nào?
Phí môn bài: Năm đầu tiên miễn phí môn bài. Thời gian miễn lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/01 hàng năm. Nếu số lượng đăng ký dưới 10 suất thì học phí là 2.000.000đ/năm, trên 10 suất thì lệ phí môn bài là 3.000.000đ/năm.
Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tùy theo quy mô doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh, công ty sẽ phải nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Thuế thu nhập doanh nghiệp = (Doanh thu tính thuế - tất cả các chi phí hợp lý, hợp lý, hợp pháp của doanh nghiệp) x Thuế suất 20% (hoặc tùy theo hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp có được hưởng ưu đãi thuế hoạt động kinh doanh hay không mà mức thuế suất có thể thấp hơn hơn 20%).
Thuế giá trị gia tăng: Là loại thuế tính trên giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất và chuyển thông tin đến tiêu dùng. Thuế GTGT đối với ngành nghề là 0%, 5%, 8%, 10% hoặc không chịu thuế tùy theo loại hàng hóa, dịch vụ cụ thể của doanh nghiệp.
Lời kết
Qua bài viết trên của Luật Tuệ Minh đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục thành lập công ty bốc xếp hàng hoá đầy đủ điện kiện theo quy định pháp Luật. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com.
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.