Thành lập công ty bảo hiểm theo quy định mới nhất

Với sự phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, bảo hiểm đang dần trở thành một dịch vụ thiết yếu. Vai trò của bảo hiểm được coi là “lá chắn” trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp. Vì vậy, việc thành lập công ty bảo hiểm ngày càng phổ biến và thu hút được đa số các nhà đầu tư.

Các doanh nghiệp muốn thành lập công ty bảo hiểm hoặc kinh doanh bảo hiểm thường gặp khó khăn về thủ tục, hồ sơ pháp lý. Vì vậy, nếu bạn muốn biết những điều kiện và thủ tục cần thiết để thành lập công ty bảo hiểm thì đừng bỏ lỡ bài viết này của Luật Tuệ Minh nhé!

Công ty bảo hiểm là gì? 

Công ty bảo hiểm là doanh nghiệp cung cấp nhiều loại bảo hiểm khác nhau để bảo vệ cá nhân và doanh nghiệp. Bảo hiểm bảo vệ chống lại tổn thất tài chính do rủi ro gây ra bằng cách gộp tất cả các rủi ro của nhiều người được bảo hiểm.

Các chuyên gia bảo hiểm sẽ tính toán dữ liệu trong quá khứ và dự đoán những rủi ro nhất định có thể xảy ra trong tương lai. Nhờ đó, nhân viên sẽ tính toán số phí bảo hiểm cần thiết và thu phí bảo hiểm để đảm bảo lợi nhuận.

Công ty bảo hiểm là gì? 

Điều kiện thành lập công ty bảo hiểm

Doanh nghiệp muốn thành lập công ty bảo hiểm cần đáp ứng các điều kiện sau theo quy định của pháp luật:

  • Doanh nghiệp bảo hiểm có vốn điều lệ không thấp hơn vốn pháp định theo quy định của pháp luật ban hành
  • Đối với tổ chức nước ngoài phải có tổng tài sản ít nhất 2 tỷ USD 1 năm trước khi xin giấy phép
  • Đối với công ty Việt Nam có tổng tài sản 2.000 tỷ đồng trước năm xin cấp giấy phép
  • Loại hình doanh nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật
  • Người đại diện, người quản lý phải có chuyên môn, kinh nghiệm về bảo hiểm

Tổ chức, cá nhân góp vốn vào công ty bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Không thuộc đối tượng bị cấm thành lập công ty bảo hiểm theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Luật Doanh nghiệp 2014
  • Cá nhân, tổ chức góp vốn phải góp vốn bằng tiền mặt. Việc đóng góp không thể được thực hiện bằng số tiền vay hoặc ủy thác cho cá nhân hoặc tổ chức khác.
  • Đối với tổ chức góp trên 10% vốn điều lệ phải có hoạt động kinh doanh có lãi trong 3 năm gần nhất (năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh bảo hiểm).
  • Trường hợp tổ chức góp vốn là công ty bảo hiểm, công ty môi giới bảo hiểm, ngân hàng, công ty tài chính, công ty chứng khoán phải bảo đảm an toàn tài chính và được cơ quan pháp luật có thẩm quyền chấp thuận góp vốn của pháp luật chuyên ngành.

Điều kiện <a href=thành lập công ty bảo hiểm" width="726" height="408" />

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập công ty bảo hiểm

Bộ Tài chính là cơ quan cấp phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm. Hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm theo pháp luật Việt Nam bao gồm:

  • Đơn xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động.
  • Dự thảo điều lệ doanh nghiệp.
  • Kế hoạch kinh doanh 5 năm đầu của doanh nghiệp.
  • Danh sách, sơ yếu lý lịch, bản sao công chứng các văn bằng chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn của các vị trí quản lý doanh nghiệp.
  • Tài liệu liên quan đến cổ đông (hoặc thành viên) sáng lập hoặc góp từ 10% vốn điều lệ trở lên.
  • Quy định, điều khoản, biểu phí bảo hiểm của loại sản phẩm bảo hiểm dự kiến triển khai. (Thành phần này không áp dụng đối với doanh nghiệp môi giới bảo hiểm).
  • Bằng chứng chứng minh việc xây dựng, trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ hoạt động kinh doanh bảo hiểm
  • Biên bản họp nhà đầu tư về việc: Thống nhất góp vốn thành lập công ty cổ phần bảo hiểm, kèm theo danh sách cổ đông sáng lập hoặc góp từ 10% vốn điều lệ trở lên; Thông qua dự thảo Điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty cổ phần bảo hiểm.
  • Biên bản ủy quyền cho đại diện nhà đầu tư chịu trách nhiệm làm thủ tục xin cấp Giấy phép thành lập công ty cổ phần bảo hiểm.
  • Văn bản cam kết của nhà đầu tư tham gia góp vốn đáp ứng các quy định về cơ cấu vốn điều lệ theo quy định.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép <a href=thành lập công ty bảo hiểm" width="726" height="408" />

thủ tục thành lập công ty bảo hiểm

Thẩm quyền giải quyết hồ sơ

Bộ Tài chính là cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ.

Trình tự thành lập công ty bảo hiểm

Bước 1: Tổ chức, chuẩn bị hồ sơ nộp cho cơ quan nhà nước.

Bước 2:

  • Tài liệu không hợp lệ, cần phải yêu cầu bổ sung.
  • Thời hạn: trong vòng 21 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
  • Hồ sơ hợp lệ, cấp giấy phép thành lập cho tổ chức.
  • Thời hạn: trong vòng 60 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Trường hợp từ chối cấp giấy phép. Bộ Tài chính đã có văn bản nêu rõ lý do từ chối.

Cách thức nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ trực tiếp đến Bộ Tài chính.

Phí và lệ phí

Lệ phí cấp giấy phép cho công ty bảo hiểm:

  • Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ: 70 triệu đồng.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: 140 triệu đồng.

Thủ tục <a href=thành lập công ty bảo hiểm" width="726" height="408" />

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà Luật Tuệ Minh đã tư vấn cho bạn về cách thành lập công ty bảo hiểm, bao gồm: Điều kiện cần thiết và thủ tục hồ sơ thành lập công ty bảo hiểm. Ngoài ra, Luật Tuệ Minh với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thành lập công ty sẽ hỗ trợ bạn giải quyết các vấn đề về thủ tục một cách nhanh chóng, hợp pháp mà vẫn đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp. Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com để được tư vấn sớm nhất.

 

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay