![](https://app.luattueminh.vn/storage/2025/01/7340/quy-trinh-cac-buoc-thanh-lap-cong-ty-tham-my-theo-quy-dinh.jpg)
Quy trình, các bước thành lập công ty thẩm mỹ theo quy định
Trước đây, ngành chăm sóc sắc đẹp, đặc biệt là dịch vụ thẩm mỹ, thường bị xem là lĩnh vực xa xỉ. Tuy nhiên, hiện nay, ngành công nghiệp làm đẹp đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý và có phần áp đảo so với nhiều lĩnh vực kinh doanh khác. Vậy, để kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ – một trong những điểm sáng trong ngành công nghiệp làm đẹp, bạn cần hoàn thành những thủ tục pháp lý nào? Hãy cùng Luật Tuệ Minh tìm hiểu chi tiết nhé!
Thẩm mỹ viện là gì?
Thẩm mỹ viện, hay còn gọi là viện thẩm mỹ, là cơ sở kinh doanh chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp cho cả nam và nữ. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy nhiều dịch vụ phong phú như spa, gội đầu dưỡng sinh, tiệm làm nail, salon tóc, và viện phun xăm thẩm mỹ không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm (chẳng hạn như điêu khắc chân mày, phun môi, phun mí…), chăm sóc da mặt, wax lông, và nhiều hình thức khác.
Nói một cách đơn giản, thẩm mỹ viện chỉ được phép cung cấp các dịch vụ làm đẹp không xâm lấn, không làm thay đổi hình dạng hay khuyết điểm trên cơ thể.
Nếu bạn có ý định cung cấp các dịch vụ làm đẹp có sử dụng thiết bị, thuốc gây tê dạng tiêm, hay can thiệp xâm lấn vào cơ thể, thì bạn cần mở phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ thay vì thẩm mỹ viện.
Loại hình đăng ký thành lập công ty thẩm mỹ
Từ những khái niệm đã nêu, có thể thấy rằng thẩm mỹ viện không thuộc lĩnh vực khám, chữa bệnh, vì vậy không cần xin giấy phép kinh doanh phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Thay vào đó, bạn chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh và đảm bảo đáp ứng các điều kiện liên quan đến chứng chỉ đào tạo cũng như chứng chỉ hành nghề (nếu có).
Theo đó, thẩm mỹ viện có thể lựa chọn một trong hai loại hình đăng ký kinh doanh: hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp. Hãy cùng Luật Tuệ Minh khám phá chi tiết cách thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh cho cả hai mô hình này trong các phần tiếp theo nhé!
Quy trình, các bước thành lập công ty thẩm mỹ
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh
Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh thẩm mỹ viện (đối với hộ kinh doanh)
Hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ (kèm theo mã ngành nghề kinh doanh thẩm mỹ viện).
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ hộ và các thành viên tham gia mở thẩm mỹ viện (phải có công chứng).
- Bản sao hợp đồng thuê nhà (hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu có).
- Văn bản ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải là đại diện pháp luật).
- Biên bản thỏa thuận của các thành viên trong hộ gia đình, chỉ định một người làm đại diện cho cơ sở thẩm mỹ viện.
- Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề (nếu có).
Hồ sơ mở thẩm mỹ viện (đối với doanh nghiệp)
Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
- Điều lệ công ty kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ.
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp (có đăng ký mã ngành nghề kinh doanh thẩm mỹ viện).
- Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần).
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện pháp luật, các thành viên, và người ủy quyền (cần còn hiệu lực).
- Giấy ủy quyền (nếu có).
Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền
Đối với hộ kinh doanh: Nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc UBND cấp huyện nơi đặt địa chỉ thẩm mỹ viện.
Đối với doanh nghiệp: Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi đặt cơ sở thẩm mỹ.
Bạn có thể chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, nộp online, hoặc sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện VNPost.
Bước 3: Chờ nhận kết quả
Sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, bạn chỉ cần chờ từ 3 đến 5 ngày làm việc để nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thẩm mỹ viện từ cơ quan có thẩm quyền.
Thành lập công ty thẩm mỹ không có giấy phép hoạt động bị xử phạt như thế nào?
Đối với cá nhân và tổ chức kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ viện mà không có giấy phép hoạt động, hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ kinh doanh, hoặc không có địa điểm hoạt động cụ thể, sẽ phải chịu mức phạt hành chính từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Ngoài mức phạt này, thẩm mỹ viện còn có thể bị đình chỉ hoạt động trong khoảng thời gian từ 12 đến 24 tháng, theo quy định tại Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.
Lưu ý: Đây là mức phạt dành cho cá nhân vi phạm. Đối với tổ chức, mức phạt sẽ gấp đôi so với mức phạt dành cho cá nhân.
Điều kiện xin giấy phép thành lập công ty thẩm mỹ
Để hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ, chủ cơ sở cần đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, và nhân sự như sau:
Về cơ sở vật chất
- Địa điểm cố định: Cần có một địa điểm rõ ràng và ổn định cho hoạt động kinh doanh.
- Tủ thuốc và dụng cụ y tế: Phải có tủ thuốc đầy đủ và dụng cụ y tế cần thiết.
- Khu vực tiệt trùng: Có không gian riêng để tiệt trùng dụng cụ phục vụ cho các dịch vụ thẩm mỹ.
- Điều kiện vệ sinh: Đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh cho các phòng massage, phòng tắm, và phòng thực hiện dịch vụ thẩm mỹ.
Về trang thiết bị y tế
- Máy móc đầy đủ: Cần chuẩn bị và lắp đặt đầy đủ các máy móc như máy chăm sóc da, máy chuyên sâu đa năng, v.v.
- Thiết bị đạt chuẩn: Tất cả thiết bị và dụng cụ y tế phải đạt tiêu chuẩn y tế và được phép lưu hành trong lĩnh vực thẩm mỹ.
Điều kiện về nhân sự
Chứng chỉ hành nghề: Các chuyên viên tư vấn và thực hiện dịch vụ thẩm mỹ cần có chứng chỉ hành nghề do cơ sở đào tạo nghề cấp. Nhiệm vụ và nội dung công việc của chuyên viên phải phù hợp với chuyên môn ghi trên chứng chỉ.
Vốn đầu tư mở thẩm mỹ viện
Luật không quy định mức vốn tối thiểu hay tối đa cho việc kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ. Mức vốn cần đăng ký tùy thuộc vào điều kiện tài chính và quy mô của thẩm mỹ viện bạn mong muốn.
Ngoài vốn điều lệ ban đầu, bạn còn cần chuẩn bị chi phí cho các hạng mục sau:
- Chi phí thiết kế: Thiết kế không gian thẩm mỹ viện.
- Chi phí đầu tư trang thiết bị: Đầu tư cho máy móc và dụng cụ.
- Chi phí bảo trì: Bảo trì cơ sở vật chất tại thẩm mỹ viện.
- Chi phí nhân sự: Tiền lương cho chuyên viên, nhân viên bảo vệ, nhân viên kinh doanh, v.v.
- Chi phí quảng cáo: Tiếp thị thương hiệu để thu hút khách hàng.
- Chi phí hàng tháng: Bao gồm điện, nước, wifi, văn phòng phẩm, và các chi phí khác.
Lời kết
Hy vọng rằng với những thông tin đã được Luật Tuệ Minh cung cấp, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn về quy trình thành lập công ty thẩm mỹ. Hãy liên hệ qua hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com để chúng tôi giúp bạn tuân thủ đúng quy định để phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình trong ngành công nghiệp làm đẹp đầy tiềm năng này. Chúc bạn thành công!
Thông tin tác giả
![https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg](https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg)
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.