Kinh nghiệm mở công ty kinh doanh mật ong chi tiết nhất
Bạn đang có kế hoạch kinh doanh mật ong? Bạn không biết hồ sơ chuẩn như thế nào? Bạn chưa biết bí quyết để đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả? Luật Tuệ Minh – là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc, với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ giải đáp thắc mắc của bạn và tư vấn đầy đủ nhất về vấn đề bạn đang gặp phải.
Kinh doanh mật ong có cần phải đăng ký kinh doanh không?
Kinh doanh mật khẩu có cần đăng ký với cơ quan có thẩm quyền không? Căn cứ quy định tại Điều 3, Nghị định 39/2007 về hoạt động thương mại độc lập thường xuyên không cần đăng ký kinh doanh, hoạt động kinh doanh mật ong không phải đăng ký kinh doanh.
Vì vậy, muốn mua bán mật khẩu một cách hợp lý thì phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Tùy thuộc vào quy mô, số lượng nhân viên cũng như kế hoạch và chiến lược kinh doanh của bạn, Luật Tuệ Minh sẽ tư vấn cho bạn việc thành lập hộ kinh doanh hay thành lập doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh mật ong.
Xác định mã ngành nghề đăng ký kinh doanh mật ong
Căn cứ Phụ lục I Quyết định số 27/2018 quyết định cấm hành động đối với hệ thống các thành phần kinh tế Việt Nam, ngành kinh doanh mật ong có mã ngành 01490: Ngành nghề chăn nuôi khác.
Hướng dẫn thủ tục mở công ty kinh doanh mật ong
Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể được quy định cụ thể tại Điều 87 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
Thành phần hồ sơ
Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
- Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh
- Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
Nơi nộp hồ sơ
Sau khi lập các tờ khai trên, đại diện cá nhân hoặc hộ gia đình đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở chính. Cụ thể, bộ phận phụ tùng một cửa thuộc UBND cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở chính.
Thời gian làm thủ tục
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp giấy biên nhận và cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Sau 03 ngày làm việc mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ, người đăng ký kinh doanh có quyền khiếu nại.
Lệ phí giải quyết
Do HĐND cấp tỉnh quyết định (theo Thông tư 85/2019/TT-BTC). Thông thường, lệ phí giải quyết là 100.000 đồng/lần.
Xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
Ngoài việc đăng ký kinh doanh, để kinh doanh hay mở cửa hàng bí mật, bạn cũng cần phải xin giấy chứng nhận an toàn sản phẩm trước khi đi vào hoạt động.
Hồ sơ xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
- Hồ sơ xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Bản vẽ mặt bằng công trình và khu vực xung quanh
- Sơ đồ quy trình sản xuất sản phẩm hoặc quy trình bảo quản, phân phối sản phẩm và thuyết minh cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở.
- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận sức khỏe của cơ sở chủ quản và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm
- Giấy chứng nhận kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và những người trực tiếp sản xuất.
Thời gian giải quyết thủ tục
- Thời gian xem xét hồ sơ ban đầu: 3 ngày
- Thời gian thẩm định và cấp chứng nhận: 15 ngày
Thời hạn của giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
- Giấy phép vệ sinh ATTP có hiệu lực trong vòng 3 năm
- Nếu thời hạn có hiệu lực của Giấy phép an toàn thực phẩm còn trước 6 tháng thì tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tiến hành thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
Những câu hỏi thường gặp khi mở công ty kinh doanh mật ong
Có phải đăng ký kinh doanh mật ong không?
Theo pháp luật, cụ thể Điều 3 Nghị định 39/2007 về hoạt động thương mại thường xuyên, độc lập không cần đăng ký kinh doanh nêu rõ: Cá nhân tham gia hoạt động thương mại là cá nhân tự mình thực hiện các hoạt động hàng ngày. Pháp luật cho phép thực hiện dịch vụ, mua bán hàng hóa và các hoạt động khác vì mục đích lợi nhuận nhưng không phải đăng ký kinh doanh và không được gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. .
Hồ sơ gồm những thành phần nào?
- Giấy đề nghị được cấp phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
- Giấy chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu bản sao còn hiệu lực có công chứng của đại diện hộ kinh doanh,người đăng ký kinh doanh.
Dán nhãn cho sản phẩm mật ong?
- Xuất xứ hàng hóa
- Định lượng
- Ngày sản xuất
- Hạn sử dụng
- Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá
- Thành phần hoặc thành phần định lượng
Thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh?
Sau 05 ngày làm việc, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho cửa hàng kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ sở đăng ký kinh doanh sẽ thông báo nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 05 ngày làm việc.
Lời kết
Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mật ong, Luật Tuệ Minh hy vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và đầy đủ nhất về quy trình, thủ tục cấp giấy đăng ký mật khẩu doanh nghiệp.
Thông tin tác giả
Luật Tuệ Minh
Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.