Điều kiện, thủ tục thành lập công ty dịch vụ kho bãi

Mỗi doanh nghiệp đều cần duy trì một lượng hàng hóa nhất định trong kho để đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường và ứng phó với các đơn hàng phát sinh bất ngờ. Thông thường, lượng hàng hóa lưu trữ trong kho chiếm khoảng 40-50% tổng hàng hóa, nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định và duy trì uy tín trong kinh doanh. Với nhu cầu ngày càng cao trong việc lưu trữ hàng hóa, dịch vụ kho bãi đang trở nên phát triển mạnh mẽ. Để hỗ trợ các cơ sở, đơn vị có nhu cầu xin giấy phép kinh doanh dịch vụ kho bãi, Luật Tuệ Minh sẽ tổng hợp một số vấn đề pháp lý cần thiết mà bạn cần lưu ý.

Thực trạng về giấy phép kinh doanh dịch vụ kho bãi

Thị trường cho thuê kho bãi trong nước hiện đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Nguyên nhân chính là do nguồn cung nhà kho còn hạn chế, trong khi nhu cầu thuê lại đang gia tăng nhanh chóng. Các nhà kho cũng đang dần chuyển mình thành những trung tâm phân phối hiện đại và kho tự động chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người thuê.

Tại khu vực phía Bắc, Hà Nội giữ vai trò chủ chốt trong sự phát triển của lĩnh vực kho bãi. Trong quy hoạch mới nhất, các đơn vị phát triển dịch vụ cho thuê kho tại Hà Nội sẽ tập trung vào việc cung cấp kho bãi và vận chuyển cho các lĩnh vực công nghệ thông tin, tự động hóa, v.v. Ngoài ra, các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Phòng và Vĩnh Phúc với hệ thống cơ sở hạ tầng mới đang kết nối tốt với cảng biển và các tuyến giao thông huyết mạch cũng ghi nhận sự gia tăng số lượng kho bãi.

Ở khu vực phía Nam, TP. Hồ Chí Minh là điểm nóng với nhiều cảng hàng không và cảng biển, dẫn đến nhu cầu thuê nhà kho và đất công nghiệp gia tăng. Dịch vụ cho thuê kho bãi tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cũng đang phát triển mạnh mẽ nhờ kết nối thuận lợi với hệ thống đường cao tốc và các cảng biển, cảng hàng không.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, NPLaw xin cung cấp thông tin về điều kiện và thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh dịch vụ kho bãi theo quy định hiện hành.

Điều kiện thành lập công ty dịch vụ kho bãi 

Điều kiện kinh doanh dịch vụ kho bãi cá nhân

Để kinh doanh dịch vụ kho bãi, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều 5 Nghị định 163/2017/NĐ-CP, cụ thể như sau:

  • Đăng ký kinh doanh hợp pháp: Doanh nghiệp phải có giấy phép đăng ký kinh doanh hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Trang thiết bị và nhân sự: Doanh nghiệp cần có đủ phương tiện, thiết bị và công cụ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, cùng với đội ngũ nhân viên đáp ứng yêu cầu công việc.
  • Đối với thương nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ logistics, ngoài việc tuân thủ các điều kiện trên, còn phải đáp ứng các quy định cụ thể như sau:
  • Dịch vụ bốc dỡ hàng hóa: Chỉ được thành lập công ty liên doanh, với tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không quá 50%.
  • Dịch vụ kho bãi: Có thể thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 51%; tuy nhiên, hạn chế này đã chấm dứt từ năm 2014.
  • Dịch vụ đại lý vận tải: Được phép thành lập công ty liên doanh với tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 51%, và không còn hạn chế về tỷ lệ vốn góp kể từ năm 2014.
  • Dịch vụ bổ trợ khác: Được thành lập công ty liên doanh, với tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%; hạn chế này đã tăng lên 51% kể từ năm 2010 và kết thúc vào năm 2014.

Điều kiện về phòng cháy chữa cháy khi kinh doanh dịch vụ kho bãi

Do kho bãi được phân loại vào nhóm cơ sở có nguy cơ cháy nổ, doanh nghiệp cần đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP như sau:

  • Nội quy và biển báo: Cần có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy chữa cháy và thoát nạn, phù hợp với quy chuẩn và tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.
  • Lực lượng phòng cháy chữa cháy: Doanh nghiệp phải có lực lượng phòng cháy chữa cháy nội bộ, được huấn luyện nghiệp vụ và sẵn sàng ứng phó với sự cố cháy nổ theo quy định, trừ trường hợp được miễn theo quy định tại Điều 31 Nghị định này.
  • Phương án chữa cháy: Cần có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • An toàn hệ thống điện: Hệ thống điện, thiết bị chống sét, chống tĩnh điện, và các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt phải đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, phù hợp với quy chuẩn và tiêu chuẩn quy định của Bộ Công an.

Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập công ty dịch vụ kho bãi 

Hồ sơ, thủ tục xin giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thuê kho bãi

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh

Để mở công ty cho thuê kho bãi, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh bao gồm:

  • Điều lệ thành lập công ty cho thuê kho bãi.
  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp.
  • Danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần).
  • Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên).
  • Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải là đại diện pháp luật).
  • CCCD hoặc hộ chiếu của các thành viên và đại diện pháp luật (bản sao hợp lệ).

Bước 2: Nộp hồ sơ tại sở kế hoạch và đầu tư

Bạn có thể nộp hồ sơ theo một trong ba cách sau:

  • Nộp trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
  • Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
  • Nộp qua đường bưu điện.

Lưu ý: Tại các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, các hồ sơ đăng ký kinh doanh dịch vụ kho bãi hiện nay phải được nộp online. Do đó, hãy hoàn thiện hồ sơ và liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh tại địa phương để xác nhận hình thức nộp hồ sơ.

Nếu bạn muốn đơn giản hóa thủ tục mà không cần phải chuẩn bị nhiều giấy tờ phức tạp, có thể tham khảo dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh với mức phí 250.000 đồng từ Luật Tuệ Minh. Chỉ cần cung cấp cho Luật Tuệ Minh hai thông tin sau:

  • CCCD/hộ chiếu của người đại diện pháp luật và các thành viên góp vốn.
  • Thông tin dự kiến đăng ký kinh doanh: tên công ty, số vốn điều lệ, địa chỉ…

Bước 3: Nhận kết quả đăng ký

Sau khi nộp hồ sơ, trong vòng 3 - 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho bạn. Nếu hồ sơ không hợp lệ, bạn sẽ nhận được văn bản yêu cầu bổ sung, sửa đổi.

Lưu ý: Doanh nghiệp có 60 ngày để điều chỉnh hồ sơ kể từ ngày nhận thông báo. Nếu không thực hiện bổ sung, đơn xin đăng ký kinh doanh sẽ bị hủy.

Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép phòng cháy chữa cháy (PCCC)

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cho thuê kho lạnh và kho bãi nói chung thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực bất động sản logistics. Vì vậy, chủ đầu tư cần phải xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh cho thuê kho bãi, đặc biệt là giấy phép phòng cháy chữa cháy (PCCC). Hãy cùng Luật Tuệ Minh tìm hiểu các bước chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép PCCC.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép PCCC

Để xin chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy cho kho bãi, bạn cần chuẩn bị các tài liệu sau:

  • Giấy phép kinh doanh dịch vụ kho bãi (bản sao công chứng).
  • Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC.
  • Bản sao giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC và văn bản nghiệm thu về PCCC.
  • Danh sách nhân viên đã được huấn luyện về PCCC.
  • Bảng thống kê các phương tiện PCCC hiện có.
  • Phương án chữa cháy chi tiết.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc online tới cơ quan tiếp nhận giấy phép PCCC, bao gồm Cục Cảnh sát PCCC thuộc Bộ Công an hoặc Phòng Cảnh sát PCCC của tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 3: Nhận kết quả

Thời gian nhận kết quả từ 5 - 15 ngày làm việc. Cơ quan có thẩm quyền sẽ xét duyệt hồ sơ theo quy định pháp luật như sau:

  • Trường hợp 1: Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được giấy phép PCCC.
  • Trường hợp 2: Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan sẽ gửi thông báo nêu rõ lý do cần khắc phục.

Lưu ý: Giấy phép PCCC có hiệu lực trong 3 năm. Sau thời hạn này, doanh nghiệp cần làm lại giấy phép nếu muốn tiếp tục hoạt động cho thuê kho bãi.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ không làm việc vào thứ Bảy, Chủ nhật, cũng như trong các ngày lễ, Tết.

Lời kết 

Trên đây là những thông tin chi tiết về giấy phép kinh doanh dịch vụ kho bãi mà Luật Tuệ Minh muốn gửi đến quý độc giả. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hoặc cần thêm sự hỗ trợ, xin vui lòng liên hệ qua hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn!

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay