Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Nhu cầu phát triển kinh doanh của các công ty nước ngoài mở văn phòng đại diện tại Việt Nam luôn cao. Với chính sách thu hút đầu tư, nhà đầu tư cần nắm bắt các quy định pháp luật để thành lập và kinh doanh hợp pháp. Theo dõi Luật Tuệ Minh để hiểu hơn về thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại việt nam.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép thành lập văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Doanh nghiệp nước ngoài hoạt động liên tục ít nhất 1 năm kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh;
  • Thời hạn hoạt động của giấy phép kinh doanh hoặc các tài liệu có giá trị tương đương ít nhất là 1 năm, tính từ ngày nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện;
  • Thương nhân nước ngoài phải thuộc nước, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật nước, vùng lãnh thổ đó công nhận;
  • Hoạt động kinh doanh của văn phòng đại diện của công ty có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  • Trường hợp văn phòng đại diện không đáp ứng điều kiện 3 và 4 nêu trên thì hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài phải được Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành chấp nhận và chấp thuận;
  • Không bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong vòng 02 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;
  • Việc thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với các vấn đề an ninh, quốc phòng, an toàn, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Để mở văn phòng đại diện doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI company), bạn chuẩn bị bộ hồ sơ như sau:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện;
  • Bản sao công chứng giấy phép kinh doanh;
  • Các giấy tờ có giá trị tương đương giấy phép kinh doanh (nếu có);
  • Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;
  • Bản sao BCTC hoặc văn bản xác nhận nghĩa vụ thuế của năm tài chính gần nhất;
  • Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;
  • Các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất để làm văn phòng đại diện. 

Lưu ý: 

Bộ hồ sơ thành lập văn phòng đại diện phải do công ty mẹ ký và đóng dấu hoặc phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch thành tiếng Việt và công chứng. 

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại việt nam

Sau khi chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài, tiến hành các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đến cơ quan cấp phép nơi đặt văn phòng đại diện.

Bước 2: Chờ kết quả từ cơ quan cấp phép.

Đối với trường hợp bình thường:

  • Trong vòng 3 ngày, nếu hồ sơ của bạn không hợp lệ, bạn sẽ nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin (tối đa 1 lần);
  • Trong thời hạn 7 ngày, nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp phép sẽ cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Trường hợp phải gửi hồ sơ đến Bộ trưởng quản lý chuyên ngành:

  • Trong thời hạn 3 ngày, nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp phép sẽ có văn bản lấy ý kiến ​​Bộ quản lý chuyên ngành;
  • Trong thời hạn 5 ngày, Bộ quản lý chuyên ngành sẽ có văn bản trả lời;
  • Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến ​​của Bộ quản lý chuyên ngành, cơ quan cấp phép sẽ cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài; nếu không thì phải gửi thông báo bằng văn bản. 

Bước 3: Hoàn tất thủ tục xin đóng dấu tại văn phòng đại diện công an.

<a href=thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại việt nam" width="726" height="408" />

Lưu ý thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Nếu trước khi xin giấy phép thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài phải đảm bảo các điều kiện thì sau khi được cấp giấy phép bạn cũng phải lưu ý nhiều quy định để tránh bị phạt tiền hoặc xử phạt hành chính. Giấy phép văn phòng đại diện bị thu hồi:

  • Thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép đặt văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài nếu trong quá trình hoạt động có sự thay đổi thông tin trên giấy phép;
  • Làm thủ tục xin cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài trong trường hợp chuyển Văn phòng đại diện đến tỉnh, thành phố hoặc khu vực khác do Ban quản lý khác quản lý;
  • Làm thủ tục cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài nếu bị mất hoặc hư hỏng...;
  • Văn phòng đại diện nước ngoài phải nộp báo cáo hoạt động. Cơ quan cấp phép sẽ thu hồi giấy phép nếu không nhận được báo cáo hoạt động của văn phòng đại diện trong 2 năm liên tục hoặc trong vòng 6 tháng nếu có yêu cầu bằng văn bản.

Lưu ý thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Câu hỏi liên quan thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại việt nam

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có tư cách pháp nhân không?

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài không có tư cách pháp nhân.

Nhìn chung, các quy định về văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài cũng giống như quy định về văn phòng đại diện của công ty Việt Nam.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là gì?

Để có thể xin giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài, bạn cần lưu ý đến nhiều điều kiện liên quan đến điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, cùng với một số vấn đề khác. 

Mất bao lâu để có được giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài?

Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài khoảng hơn 20 ngày.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài bao gồm những gì?

3 bước để xin cấp giấy phép văn phòng đại diện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp cho cơ quan cấp phép nơi đặt văn phòng đại diện;
  • Bước 2: Chờ kết quả từ 20 – 25 ngày;
  • Bước 3: Hoàn tất thủ tục xin cấp con dấu văn phòng đại diện tại cơ quan công an.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ bài viết Luật Tuệ Mung muốn giới thiệu tới bạn đọc về thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại việt nam. Nếu có thắc mắc vui lòng liên hệ chúng tôi qua hotline: 0788.555.247 (Có Zalo) hoặc Email: luattueminh.vn@gmail.com.

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay