Thành lập công ty ship hàng chuẩn mới nhất hiện nay

Bước vào thời đại 4.0, con người ngày càng bận rộn hơn. Và nhờ đó, các công ty giao hàng cũng ra đời nhằm giải quyết phần nào nhu cầu cấp thiết của con người trong cuộc sống thường nhật ngày nay. Và hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật Tuệ Minh để hiểu rõ hơn về cách thành lập công ty vận chuyển nhé!

Công ty ship hàng là gì? 

Công ty ship hàng là công ty chuyên cung cấp dịch vụ logistics. Dịch vụ logistics được định nghĩa là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu kho, thông quan và làm thủ tục giấy tờ. Các dịch vụ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói, dán nhãn, giao hàng hoặc các dịch vụ khác liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.

Công ty ship hàng là gì? 

Điều kiện thành lập công ty ship hàng

Để thành lập công ty giao nhận theo quy định của nhà nước, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

Chủ doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật

Cơ sở kinh doanh dịch vụ bưu chính phải có địa chỉ nhận, đơn vị đo lường đến 2kg và được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính.

Doanh nghiệp chỉ được cấp giấy phép kinh doanh khi có đủ năng lực tài chính, đủ giấy phép kinh doanh và có sự đảm bảo trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Điều kiện mở công ty giao hàng nội địa

Để mở doanh nghiệp giao hàng nội địa, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Được cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính hoặc Giấy chứng nhận kinh doanh bưu chính
  • Vốn tối thiểu 02 tỷ đồng
  • Căn cứ các quy định về giá cước và chất lượng dịch vụ để đưa ra phương án kinh doanh phù hợp và khả thi
  • Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho người gửi và mạng bưu chính

Điều kiện mở công ty chuyển phát quốc tế

Ngoài những điều kiện bắt buộc của một công ty vận tải nội địa, doanh nghiệp thành lập công ty vận tải quốc tế cần phải đảm bảo một số điều kiện như:

  • Vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng
  • Đáp ứng các điều kiện cụ thể về vận tải đường biển, đường hàng không, đường sắt, đường bộ theo quy định

Điều kiện thành lập công ty ship hàng

Một số công việc trước chuẩn bị trước khi thành lập công ty ship hàng

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty ship hàng

Thủ tục chi tiết trong hồ sơ đăng ký thành lập công ty vận tải biển bao gồm:

  • Đơn đăng ký kinh doanh
  • Điều lệ công ty giao hàng
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông góp vốn mở doanh nghiệp
  • CMND: CMND/Hộ chiếu/CMND đối với cá nhân hoặc Quyết định thành lập/Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với tổ chức

Bước 2: Nộp hồ sơ và chờ kết quả

Khi quá trình chuẩn bị hồ sơ hoàn tất, doanh nghiệp có thể tiến hành nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và chờ kết quả.

Thời gian giải quyết hồ sơ và chờ kết quả không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không đáp ứng yêu cầu sẽ được thông báo sửa đổi, bổ sung. Những người đăng ký thành lập công ty vận tải biển hợp lệ sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.

Bước 3: Tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng tải các thông tin liên quan đến việc đăng ký thành lập công ty vận tải biển trên Cổng thông tin quốc gia theo quy định.

  • Thời gian thông báo: trong vòng 30 ngày kể từ ngày doanh nghiệp nhận được Giấy chứng nhận
  • Nội dung thông báo bao gồm: ngành, nghề đăng ký kinh doanh, danh sách chủ doanh nghiệp...

Bước 4: Khắc dấu và hoàn tất các thủ tục còn lại

  • Khắc dấu và thông báo mẫu dấu: Doanh nghiệp khắc dấu phải có tên công ty và mã số thuế theo quy định. Sau khi hoàn thành công việc khắc dấu, mẫu dấu phải được công bố trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia
  • Treo bảng hiệu công ty: Đây là những quy định doanh nghiệp phải tuân thủ khi hoàn thiện hồ sơ để mở doanh nghiệp giao hàng, giúp cơ quan chức năng dễ dàng thực hiện công tác quản lý.
  • Kê khai và thủ tục thuế: Doanh nghiệp sẽ nộp các loại thuế như thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng,…
  • Thuê hoặc sử dụng dịch vụ kế toán: Nếu nhân sự công ty không đáp ứng được yêu cầu kế toán, doanh nghiệp có thể thuê kế toán hoặc hỗ trợ dịch vụ báo cáo thuế.

Một số công việc trước chuẩn bị trước khi thành lập công ty ship hàng

Những việc cần làm sau khi thành lập công ty ship hàng

Gửi tờ khai thuế ban đầu của bạn

Bước tiếp theo doanh nghiệp cần làm là kê khai và nộp lệ phí môn bài. Doanh nghiệp cần kê khai và nộp đầy đủ các loại thuế sau khi mở công ty vận tải biển. Các loại thuế cụ thể bao gồm: lệ phí môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng.

Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng

Sau khi đi vào hoạt động, công ty chuyển phát cần đăng ký mở tài khoản ngân hàng giao dịch cho công ty. Sau khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp làm thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng của công ty giao hàng cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Mua chữ ký số

Ngoài ra, doanh nghiệp cần mua chữ ký số để nộp báo cáo thuế và nộp thuế trực tuyến.

Treo bảng hiệu công ty

Doanh nghiệp cần treo bảng hiệu công ty với đầy đủ các thông tin cần thiết để thuận tiện cho việc quản lý. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công ty cần treo biển hiệu. Việc treo bảng hiệu công ty là bắt buộc đối với doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn

Công ty giao hàng cần thông báo việc phát hành hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Trường hợp doanh nghiệp không xuất hóa đơn thì phải mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng

Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn

Tham gia các vấn đề về bảo hiểm nhân viên và thuế

Những việc cần làm sau khi thành lập công ty ship hàng

Thủ tục và quy trình các bước thành lập công ty ship hàng

Bước 1: Chuẩn bị một số hồ sơ, hồ sơ để đăng ký thành lập công ty vận tải biển.

Hồ sơ kinh doanh cần chuẩn bị bao gồm: Điều lệ hãng tàu; danh sách thành viên/cổ đông của doanh nghiệp; Đơn xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh; Một số giấy tờ khác như: Hộ chiếu/CMND/CMND đối với cá nhân và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Quyết định thành lập doanh nghiệp… đối với tổ chức.

Bước 2: Nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư và chờ kết quả.

Thời gian doanh nghiệp chờ kết quả là 3-6 ngày đối với hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ có vướng mắc, cơ quan quản lý sẽ có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Bước 3: Doanh nghiệp công bố nội dung đăng ký thành lập công ty chuyển phát

Kê khai thông tin trên Cổng thông tin quốc gia theo đúng trình tự, thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thời gian thông báo để doanh nghiệp thực hiện là 30 ngày kể từ ngày thông báo.

Bước 4: Doanh nghiệp sẽ khắc dấu

Sau khi được cấp mã số thuế, doanh nghiệp sẽ khắc dấu riêng cho công ty. Yêu cầu trên con dấu phải có tên công ty và mã số doanh nghiệp. Sau khi hoàn thiện, doanh nghiệp cần công bố mẫu dấu.

Bước 5: Mua chữ ký điện tử và tạo tài khoản ngân hàng

Sau khi mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần làm thủ tục thông báo số tài khoản cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ngoài ra, doanh nghiệp cần mua chữ ký số để nộp báo cáo thuế và nộp thuế.

Bước 6: Treo tên nhà mạng

Treo bảng hiệu công ty là yêu cầu bắt buộc, doanh nghiệp cần treo bảng hiệu công ty đúng quy định, thuận tiện cho việc quản lý.

Bước 7: Thuê hoặc sử dụng dịch vụ kế toán hãng tàu

Bước 8: Kê khai, nộp thuế

Doanh nghiệp cần kê khai và nộp đầy đủ các loại thuế sau khi thành lập công ty vận tải biển, cụ thể: thuế môn bài (trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), thuế thu nhập doanh nghiệp kinh doanh sau khi đóng cửa. cuối năm tài chính) và thuế GTGT (nộp theo quý trong báo cáo thường niên).

Bước 9: Công ty xuất hóa đơn VAT

Một vài câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty ship hàng

Có được ủy quyền làm thủ tục thành lập công ty giao hàng không?

Nếu bạn không có thời gian hoặc không am hiểu pháp luật và chưa có nhiều kinh nghiệm thực hiện thủ tục hành chính thì có thể ủy quyền cho bên cung cấp dịch vụ pháp lý.

Thành lập công ty giao hàng cần bao nhiêu vốn?

Vốn điều lệ của công ty là vốn góp của chủ sở hữu/thành viên/cổ đông của công ty. Pháp luật không quy định mức vốn tối thiểu hoặc tối đa, trừ những ngành, nghề kinh doanh cần vốn pháp định như công ty kinh doanh du lịch, công ty kinh doanh tài chính, công ty dịch vụ môi giới việc làm, công ty bất động sản (vốn điều lệ không thấp hơn vốn pháp định), vốn điều lệ để thành lập công ty sẽ do các thành viên thoả thuận và quyết định.

Công ty giao hàng nên phát hành hóa đơn không?

Đơn vị giao hàng nên ra thông báo xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), sau đó tiến hành đặt in hóa đơn để sử dụng. Trường hợp không xuất hóa đơn thì doanh nghiệp mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng.

Lời kết

Hy vọng bài viết chúng tôi cung cấp lần này sẽ giúp bạn đọc không còn lo lắng quá nhiều về việc thành lập công ty ship hàng. Hi vọng các bạn sẽ thực hiện thành công và có thêm nhiều thông tin hữu ích từ bài viết này!

Thông tin tác giả

https://app.luattueminh.vn/images/size/w300h300/storage/2024/04/169/pic1.jpg

Luật Tuệ Minh

Luật Tuệ Minh Hơn với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật. Tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp và tranh chấp thành công. Đã được vinh danh là "Luật sư tiêu biểu" năm 2018 do Hội Luật gia Việt Nam và cũng là hành viên nổi bật của Đội ngũ Luật sư hàng đầu của Công ty Luật ABC.

Bài viết liên quan

Đánh giá

      Bình luận

      Chat zaloChat ZaloGọi Ngay